Từ 16/9/2023, được dùng giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID thay thế giấy tờ giấy khi cảnh sát đường thủy yêu cầu xuất trình giấy tờ?

Từ 16/9/2023, được dùng giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID thay thế giấy tờ giấy khi cảnh sát đường thủy yêu cầu xuất trình giấy tờ? Thắc mắc của anh M.M ở Bình Dương.

Từ 16/9/2023, được dùng giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID thay thế giấy tờ giấy khi cảnh sát đường thủy yêu cầu xuất trình giấy tờ?

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 9 Thông tư 36/2023/TT-BCA, quy định như sau:

Tiến hành kiểm soát
1. Kiểm soát phương tiện giao thông:
...
c) Nội dung và phương pháp kiểm soát trên phương tiện:
Kiểm soát giấy tờ của phương tiện, thuyền viên, người đi trên phương tiện; kiểm soát hàng hóa chở trên phương tiện, giấy tờ của hàng hóa và các loại giấy tờ khác có liên quan theo quy định (sau đây viết gọn là giấy tờ). Khi kiểm soát giấy tờ phải đối chiếu với thực tế và xác định tính hợp pháp của giấy tờ;
Kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện: Kiểm soát bằng quan sát, đối chiếu thực tế với giấy tờ của phương tiện hoặc bằng thiết bị kỹ thuật theo trình tự từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Khi cần thiết phải kiểm tra trên cơ sở dữ liệu hoặc đề nghị cơ quan chuyên môn giám định;
Kiểm soát an toàn vận tải: Độ chìm của phương tiện so với vạch dấu mớn nước an toàn; chủng loại, khối lượng, số lượng, quy cách, kích thước hàng hóa, đồ vật, số người thực tế so với sức chở của phương tiện và các biện pháp bảo đảm an toàn trong hoạt động vận tải;
Kiểm soát những nội dung khác có liên quan theo quy định của pháp luật;
Khi kiểm soát phải có mặt đại diện chủ phương tiện hoặc thuyền viên, người điều khiển phương tiện. Trường hợp không có mặt của những người trên, việc kiểm soát phải có đại diện chính quyền cơ sở nơi kiểm soát hoặc ít nhất một người chứng kiến.
Sau khi các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng hiệu lực, giá trị sử dụng của các giấy tờ nêu trên (tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu, mất) thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ bằng bản giấy.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì từ từ ngày 16/9/2023, người dân được dùng giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID thay thế giấy tờ giấy khi cảnh sát đường thủy yêu cầu xuất trình giấy tờ. Kiểm tra thông tin của giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ bằng bản giấy.

Từ 16/9/2023, được dùng giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID thay thế giấy tờ giấy khi cảnh sát đường thủy yêu cầu xuất trình giấy tờ? (Hình từ internet)

Yêu cầu đối với cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trên đường thủy là gì?

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 36/2023/TT-BCA thì cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trên đường thủy phải đáp ứng các yêu cầu như sau:

- Thực hiện đúng quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, hàng hải (sau đây viết gọn là đường thủy); pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Thực hiện đúng, đầy đủ, có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được phân công theo quy định của pháp luật, kế hoạch tuần tra, kiểm soát đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và Điều lệnh Công an nhân dân.

- Có thái độ đúng mực và ứng xử phù hợp khi tiếp xúc với nhân dân, người có hành vi vi phạm pháp luật.

- Phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường thủy và các hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan theo đúng quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục.

- Bảo đảm các yêu cầu, quy định khác của Bộ Công an.

Trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền thì người cảnh sát đường thủy có quyền tạm giữ giấy tờ nào?

Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản khoản 2 Điều 11 Thông tư 36/2023/TT-BCA, quy định như sau:

Áp dụng các biện pháp ngăn chặn, bảo đảm xử lý vi phạm hành chính và thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính
...
2. Tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề
...
d) Trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, chứng chỉ lái phương tiện, Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện hoặc giấy xác nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực đối với trường hợp phương tiện thế chấp, Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn máy trưởng hoặc các giấy tờ khác liên quan đến tang vật, phương tiện theo quy định của pháp luật để bảo đảm việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nếu người vi phạm không có giấy tờ nói trên thì có thể tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính;
...

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì cảnh sát đường thủy khi tiến hành xử phạt vi phạm hành chính chỉ áp dụng hình thức phạt tiền có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự sau:

- Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng

- Chứng chỉ lái phương tiện,

- Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện hoặc giấy xác nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực đối với trường hợp phương tiện thế chấp,

- Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện,

- Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn máy trưởng hoặc các giấy tờ khác liên quan đến tang vật

Thông tư 36/2023/TT-BCA được áp dụng từ ngày 16/9/2023.

Ứng dụng VNeID
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công dân được bảo vệ quyền lợi thế nào khi sử dụng ứng dụng định danh quốc gia VNeID? Nội dung thông tin thể hiện trên thẻ căn cước mới từ 01/7/2024?
Pháp luật
Ứng dụng VNeID sẽ được Bộ Công an tích hợp những dịch vụ ngân hàng, mua sắm, thanh toán, giáo dục, y tế theo chỉ thị của Chính phủ?
Pháp luật
Hà Nội triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID?
Pháp luật
Người nước ngoài có được đăng ký ứng dụng VNeID không? Người nước ngoài thực hiện đăng ký ứng dụng VNeID như thế nào?
Pháp luật
Từ 16/9/2023, được dùng giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID thay thế giấy tờ giấy khi cảnh sát đường thủy yêu cầu xuất trình giấy tờ?
Pháp luật
Từ 15/9/2023, được xuất trình giấy tờ tích hợp VNeID thay giấy tờ giấy khi CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ?
Pháp luật
Hướng dẫn cách tự tích hợp thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID đơn giản, hiệu quả nhất tại nhà?
Pháp luật
Sẽ phát triển thêm ít nhất 10 tiện ích trên ứng dụng VNeID theo yêu cầu tại Nghị quyết 124/NQ-CP 2023?
Pháp luật
Tra cứu thông tin cư trú thông qua ứng dụng VNeID như thế nào? Hướng dẫn tra cứu thông tin cư trú qua ứng dụng VNeID?
Pháp luật
Hướng dẫn hủy ứng dụng VNeID trên điện thoại bị mất? Người dân cần lưu ý gì khi sử dụng ứng dụng VNeID để đảm bảo an toàn tài khoản định dân?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ứng dụng VNeID
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
740 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ứng dụng VNeID
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: