Từ 15/9/2023, được xuất trình giấy tờ tích hợp VNeID thay giấy tờ giấy khi CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ?

Cho tôi hỏi: Từ 15/9/2023, được xuất trình giấy tờ tích hợp VNeID thay giấy tờ giấy khi CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ? - Câu hỏi của anh B.P (Bình Thuận)

Người dân được xuất trình giấy tờ tích hợp VNeID thay giấy tờ giấy khi CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ?

Ngày 01/8/2023, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.

> Xem thêm: Điểm nổi bật Thông tư 32/2023/TT-BCA

> Tải toàn bộ Thông tư 32/2023/TT-BCA Tại đây.

Theo đó, tại điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA có nội dung quy định về các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông như sau:

Nội dung tuần tra, kiểm soát
...
2. Nội dung kiểm soát
a) Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông, gồm:
...Khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ;

Như vậy, theo quy định mới thì người dân có thể xuất trình giấy tờ tích hợp VNeID thay giấy tờ giấy. Các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Xem thêm:

Hướng dẫn xuất trình bằng lái xe trên VNeID từ 15/9/2023

Từ 15/9/2023, được xuất trình giấy tờ tích hợp VNeID thay giấy tờ giấy khi CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ?

Từ 15/9/2023, được xuất trình giấy tờ tích hợp VNeID thay giấy tờ giấy khi CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ? (Hình từ Internet)

Các giấy tờ cán bộ CSGT sẽ kiểm soát bao gồm những gì?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA, các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông mà cán bộ Cảnh sát gao thông có quyền kiểm soát bao gồm:

- Giấy phép lái xe;

- Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, Bằng, Chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng;

- Giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe);

- Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định (đối với loại phương tiện giao thông có quy định phải kiểm định);

- Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giấy tờ cần thiết khác có liên quan theo quy định.

Trường hợp các giấy tờ nêu trên đã được tích hợp VNeID thì người dân có thể xuất trình giấy tờ VNeID để thay thế.

Xem thêm: Cảnh sát giao thông được quyền kiểm tra hàng hóa hợp pháp trên xe hay không

Trách nhiệm của cán bộ Cảnh sát giao thông khi kiểm tra giấy tờ điện tử được tích hợp VNeID ra sao?

Căn cứ quy định tại điểm b khoản 3 Điều 18 Thông tư 32/2023/TT-BCA như sau:

Tiến hành kiểm soát
Khi phương tiện giao thông cần kiểm soát đã dừng vào vị trí theo hướng dẫn, cán bộ Cảnh sát giao thông được phân công làm nhiệm vụ kiểm soát đứng ở vị trí phù hợp, an toàn và thực hiện như sau:
...
3. Thông báo cho người điều khiển phương tiện giao thông, những người trên phương tiện giao thông biết lý do kiểm soát; đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ có liên quan hoặc thông tin của các giấy tờ có liên quan trong tài khoản định danh điện tử theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư này để kiểm soát
...
b) Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông cung cấp thông tin của các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử thì kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử. Quá trình kiểm soát, nếu phát hiện tài khoản định danh điện tử có dấu hiệu làm giả hoặc cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thuộc trường hợp phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì đề nghị xuất trình các giấy tờ đó để thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật;

Như vậy, khi kiểm tra giấy tờ tích hợp VNeID, cán bộ Cảnh sát giao thông sẽ thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử.

Trong quá trình kiểm soát, nếu phát hiện tài khoản định danh điện tử có dấu hiệu làm giả hoặc cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thuộc trường hợp phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì đề nghị xuất trình các giấy tờ đó để thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Quy trình kiểm tra xuất trình giấy tờ tích hợp VNeID

Khi nào cán bộ Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện của người dân?

Căn cứ quy định tại Điều 16 Thông tư 32/2023/TT-BCA, cán bộ Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong 04 trường hợp sau:

- Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, thu thập được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

- Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát xe cộ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền ban hành.

- Có văn bản đề nghị của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự; đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy nổ; phòng, chống dịch bệnh; cứu nạn, cứu hộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

- Có tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố giác của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Thông tư 32/2023/TT-BCA được áp dụng từ ngày 15/9/2023.

> Tải toàn bộ Thông tư 32/2023/TT-BCA Tại đây.

Cảnh sát giao thông TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CẢNH SÁT GIAO THÔNG
Ứng dụng VNeID
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cảnh sát giao thông được tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang trong trường hợp nào?
Pháp luật
Công dân được bảo vệ quyền lợi thế nào khi sử dụng ứng dụng định danh quốc gia VNeID? Nội dung thông tin thể hiện trên thẻ căn cước mới từ 01/7/2024?
Pháp luật
Lương cảnh sát giao thông trước và sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024 là bao nhiêu?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có được quyền rút súng bắn chỉ thiên khi bị người vi phạm đuổi đánh khi đang làm nhiệm vụ hay không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có phải chào người vi phạm khi dừng xe kiểm tra không? Khi kết thúc kiểm soát cán bộ Cảnh sát giao phải báo cáo kết quả kiểm soát cho đối tượng nào?
Pháp luật
Dùi cui điện là gì? Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát có được trang bị dùi cui điện hay không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông được dừng xe xử lý vi phạm trên đường cao tốc không? Cảnh sát giao thông dừng xe vị trí nào trên đường cao tốc?
Pháp luật
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát tại một điểm có được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm ngay trên đường cao tốc không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có được trang bị, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong quá trình tuần tra, kiểm soát không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có bắt buộc phải chào người đang có lệnh truy nã khi xử phạt vi phạm giao thông hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cảnh sát giao thông
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
91,804 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cảnh sát giao thông Ứng dụng VNeID
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: