Sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2023 mà không có bằng THPT có xét tốt nghiệp đại học được không?

Xin hỏi, Sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2023 không có bằng THPT (cấp 3) có xét tốt nghiệp đại học được không? cô Mỹ Linh - Quảng Ninh

Bằng tốt nghiệp THPT là gì?

- Bằng tốt nghiệp THPT (bằng tốt nghiệp cấp 3) là kết quả phản ánh đối với giai đoạn học xong lớp 12, khi đó, việc tốt nghiệp đảm bảo với nền tảng trang bị về văn hóa.được cấp cho những người đã hoàn thành quá trình học tập tại các trường THPT và tốt nghiệp sau khi vượt qua kỳ thi THPT quốc gia. Bằng tốt nghiệp THPT là thứ cần có và cần thiết để yêu cầu xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

- Hoặc đảm bảo các điều kiện đáp ứng yêu cầu của một công việc cụ thể. Các trường đại học và cao đẳng sử dụng kết quả để minh họa cho việc cấp bằng đại học và quá trình nhập học vào các trường cao đẳng và đại học. Tốt nghiệp ảnh hưởng đến chất lượng đồng đều của kết quả giáo dục.

Xét và công nhận tốt nghiệp đại học là gì?

Điều kiện để xét và công nhận tốt nghiệp gồm:

Căn khoản 1 Điều 14 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định về công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp, trong đó:

- Tích lũy đủ học phần, số tín chỉ và hoàn thành các nội dung bắt buộc khác theo yêu cầu của chương trình đào tạo, đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;

- Điểm trung bình tích lũy của toàn khóa học đạt từ trung bình trở lên;

- Tại thời điểm xét tốt nghiệp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập.

Theo đó, sinh viên đáp ứng đầy các điều kiện nêu trên sẽ được xét và công nhận tốt nghiệp đại học.

Hiệu trưởng cơ sở đào tạo ra quyết định công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp trong thời hạn 03 tháng tính từ thời điểm sinh viên đáp ứng đầy đủ điều kiện tốt nghiệp và hoàn thành nghĩa vụ với cơ sở đào tạo.

ko có bằng tốt nghiệp thpt

Sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2023 không có bằng THPT (cấp 3) có xét tốt nghiệp đại học được không? (Hình internet)

Tốt nghiệp đại học năm 2023, sinh viên không có bằng THPT (cấp 3) có xét tốt nghiệp đại học được không?

Căn khoản 6 Điều 14 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định về công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp, trong đó:

Đối với Quy chế của cơ sở đào tạo quy định:

- Quy trình, thủ tục xét và công nhận tốt nghiệp, thời gian và số lần xét tốt nghiệp trong năm;

- Việc bảo lưu, công nhận kết quả học tập đã tích lũy đối với sinh viên không tốt nghiệp;

- Việc cho phép sinh viên hết thời gian học chính quy được chuyển qua học hình thức vừa làm vừa học, đào tạo từ xa tương ứng (nếu có) của cơ sở đào tạo nếu còn trong thời gian học tập theo quy định đối với hình thức đào tạo chuyển đến.

Như vậy, khi đáp ứng đủ các điều kiện để được xét tốt nghiệp thì tùy theo Quy chế về quy trình, thủ tục xét và công nhận tốt nghiệp của trường bạn theo học quy định. Do đó, hồ sơ xét tốt nghiệp nếu nhà trường có yêu cầu phải nộp bằng tốt nghiệp THPT (bằng cấp 3) thì bạn phải nộp cho nhà trường. Cho nên, sinh viên có thể liên hệ với nhà trường để được hướng dẫn chi tiết.

Bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 có giá trị như bản chính không?

Căn cứ Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định về cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc:

- Cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc là việc cơ quan đang quản lý sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao.

- Trường hợp mẫu bản sao văn bằng, chứng chỉ tại thời điểm cấp bản sao đã thay đổi, cơ quan đang quản lý sổ gốc sử dụng mẫu bản sao văn bằng, chứng chỉ hiện hành để cấp cho người học.

- Các nội dung ghi trong bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc phải chính xác so với sổ gốc.

Điều 28 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định giá trị pháp lý của bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc

- Bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, không hợp pháp, cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao văn bằng, chứng chỉ yêu cầu người có bản sao văn bằng, chứng chỉ xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh.

Theo như quy định trên thì bản sao bằng tốt nghiệp THPT sẽ có giá trị sử dụng thay cho bản chính, trừ những trường hợp pháp luật có quy định khác.

Cấp lại bằng tốt nghiệp THPT như thế nào ?

Căn cứ Điều 29 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định: Cơ quan đang quản lý sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ có thẩm quyền và trách nhiệm cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc. Việc cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc được thực hiện đồng thời với việc cấp bản chính hoặc sau thời điểm cấp bản chính.

Dẫn chiếu, khoản 2 Điều 19 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định việc quản lý bằng tốt nghiệp trung học phổ thông thực hiện như sau:

- Sau khi lập sổ gốc cấp văn bằng, phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo giao văn bằng đã được ghi đầy đủ nội dung và ký, đóng dấu cho các trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (gọi chung là nhà trường) để phát văn bằng cho người được cấp văn bằng;

- Nhà trường ghi các thông tin của văn bằng vào Sổ đăng bộ và phát văn bằng cho người được cấp văn bằng; người được cấp văn bằng ký nhận văn bằng trong cột ghi chú của Sổ đăng bộ;

- Giám đốc sở giáo dục và đào tạo quy định cụ thể trình tự, thủ tục giao, nhận văn bằng giữa phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo với nhà trường; quy định cụ thể trách nhiệm quản lý và phát văn bằng của nhà trường; quy định cụ thể việc lưu trữ văn bằng chưa phát cho người học.

Theo quy định trên thì phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo bàn giao bằng cho nhà trường để phát cho người học sau khi lập sổ gốc văn bằng. Nhà trường chi ghi nhận các thông tin văn bằng vào Sổ đăng bộ và phát văn bằng cho người học. Vì thế, người học bị mất bằng tốt nghiệp THPT, có thể liên hệ phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo để được hướng dẫn cấp lại bằng tốt nghiệp.

Bằng tốt nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bằng tốt nghiệp cấp 2 xếp loại như thế nào năm 2024? Học sinh cần đáp ứng các điều kiện gì để được công nhận tốt nghiệp cấp 2?
Pháp luật
Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời được cấp khi nào? Thời gian có hiệu lực của giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời là bao lâu?
Pháp luật
Mẫu giấy ủy quyền nhận bằng tốt nghiệp mới nhất? Sinh viên có được ủy quyền cho người khác nhận bằng tốt nghiệp không?
Pháp luật
Người có bằng tốt nghiệp cao đẳng muốn liên thông đại học thì dự tuyển sinh liên thông theo hình thức nào?
Pháp luật
Tốt nghiệp cao đẳng gọi là gì? Có được gọi là cử nhân không? Bản chính bằng tốt nghiệp cao đẳng được cấp mấy lần cho sinh viên?
Pháp luật
Trường ghi sai tên trong bằng tốt nghiệp đại học thì có được cấp lại không? Thủ tục cấp lại văn bằng tốt nghiệp đại học được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bằng tốt nghiệp chuyên khoa cấp 1 trong lĩnh vực y tế chỉ được cấp khi nào? Điều kiện chuyển đổi từ bằng bác sĩ chuyên khoa cấp 1 sang bằng thạc sĩ y học?
Pháp luật
Người được cấp bằng tốt nghiệp chuyên khoa cấp 1 trong lĩnh vực y tế có quyền lợi gì? Bằng tốt nghiệp bị mất thì có được cấp lại không?
Pháp luật
Người được cấp Bằng tốt nghiệp chuyên khoa cấp 2 trong lĩnh vực y tế sẽ tương ứng với danh hiệu gì?
Pháp luật
Hướng dẫn tra cứu thông tin văn bằng tốt nghiệp THPT từ năm 2018 như thế nào? Đường link tra cứu thông tin văn bằng tốt nghiệp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bằng tốt nghiệp
8,113 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bằng tốt nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào