Doanh nghiệp FDI là gì? Doanh nghiệp FDI được cho thuê lại đất trong khu công nghiệp dưới hình thức gì?

Doanh nghiệp FDI là gì? Doanh nghiệp FDI có thể đầu tư vào Việt Nam dưới những hình thức nào? Doanh nghiệp FDI được cho thuê lại đất trong khu công nghiệp dưới hình thức gì theo quy định của pháp luật hiện hành?

Doanh nghiệp FDI là gì? Doanh nghiệp FDI có thể đầu tư vào Việt Nam dưới những hình thức nào?

Doanh nghiệp FDI (Foreign Direct Investment) là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Trong đó, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được hiểu là tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông (theo khoản 22 Điều 3 Luật Đầu tư 2020).

Về hình thức đầu tư mà Doanh nghiệp FDI có thể đầu tư vào Việt Nam được quy định tại Điều 21 Luật Đầu tư 2020:

Hình thức đầu tư
1. Đầu tư thành lập tổ chức kinh tế.
2. Đầu tư góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp.
3. Thực hiện dự án đầu tư.
4. Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC.
5. Các hình thức đầu tư, loại hình tổ chức kinh tế mới theo quy định của Chính phủ.

Theo đó, Doanh nghiệp FDI có thể đầu tư vào Việt Nam theo một trong các hình thức sau:

- Đầu tư thành lập tổ chức kinh tế.

- Đầu tư góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp.

- Thực hiện dự án đầu tư.

- Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC.

- Các hình thức đầu tư, loại hình tổ chức kinh tế mới theo quy định của Chính phủ.

Doanh nghiệp FDI là gì? Doanh nghiệp FDI được cho thuê lại đất trong khu công nghiệp dưới hình thức gì?

Doanh nghiệp FDI là gì? Doanh nghiệp FDI được cho thuê lại đất trong khu công nghiệp dưới hình thức gì? (hình từ internet)

Doanh nghiệp FDI được cho thuê lại đất trong khu công nghiệp dưới hình thức gì?

Đất khu công nghiệp được quy định tại Điều 149 Luật Đất đai 2013 như sau:

Đất khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề
1. Việc sử dụng đất xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Khi quy hoạch, thành lập khu công nghiệp, khu chế xuất phải đồng thời lập quy hoạch, xây dựng khu nhà ở, công trình công cộng nằm ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất phục vụ đời sống người lao động làm việc trong khu công nghiệp, khu chế xuất.
2. Nhà nước cho thuê đất đối với tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất. Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm; đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hàng năm.
Nhà đầu tư được miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất.
...

Quy định trên có đề cập, nhà nước cho thuê đất đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có Doanh nghiệp FDI để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất.

Cũng theo quy định này thì tùy thuộc việc nhà nước cho Doanh nghiệp FDI thuê đất tại khu công nghiệp dưới hình thức nào thì doanh nghiệp này cũng được cho thuê lại đất dưới hình thức tương ứng. Cụ thể:

- Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm;

- Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hàng năm.

Lưu ý: Bên thuê lại đất trong khu công nghiệp từ Doanh nghiệp FDI phải sử dụng đất đúng mục đích đã được xác định, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và có các quyền, nghĩa vụ theo quy định của Luật Đất đai hiện hành.

Bên thuê lại đất của Doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp có những quyền và nghĩa vụ nào?

Như đã phân tích ở trên thì quyền của bên thuê lại đất trong khu công nghiệp từ Doanh nghiệp FDI sẽ có quyền và nghĩa vụ tương ứng với hình thức thuê:

(i) Trường hợp thuê lại đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì có các quyền và nghĩa vụ của tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê được quy định tại Điều 174 Luật Đất đai 2013:

(ii) Trường hợp thuê lại đất trả tiền thuê đất hàng năm thì có các quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm quy định tại Điều 175 Luật Đất đai 2013.

Doanh nghiệp FDI
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp FDI là gì? Doanh nghiệp FDI được cho thuê lại đất trong khu công nghiệp dưới hình thức gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp FDI thực hiện hoạt động phân phối bán lẻ có thành lập cơ sở bán lẻ phải được cấp Giấy phép lập cơ sơ bán lẻ hay Giấy phép kinh doanh trước?
Pháp luật
Giải thể doanh nghiệp FDI trong những trường hợp nào? Sau khi giải thể doanh nghiệp FDI thì có cần hoàn thành nghĩa vụ thuế hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp FDI gồm những loại nào? Doanh nghiệp FDI có được phép giao kết hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp FDI có được mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp tại Việt Nam không? Doanh nghiệp muốn đổi ngân hàng mở tài khoản thì làm sao?
Pháp luật
Thế nào là doanh nghiệp FDI? Cần phải đáp ứng những điều kiện gì để có thể trở thành doanh nghiệp FDI?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp FDI
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
214 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp FDI
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào