Thời hạn để cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng là bao lâu?

Thời hạn để cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng là bao lâu? Trong quá trình thương lượng thì người tiêu dùng và cá nhân kinh doanh có được yêu cầu giữ bí mật việc thương lượng hay không?

Thời hạn để cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng là bao lâu?

Cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn bao lâu, căn cứ theo khoản 5 Điều 57 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định:

Trình tự, thủ tục thương lượng
1. Người tiêu dùng gửi yêu cầu thương lượng và thông tin, tài liệu liên quan (nếu có) đến tổ chức, cá nhân kinh doanh tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, trang thông tin điện tử hoặc thông qua phương thức liên lạc khác do tổ chức, cá nhân kinh doanh đã công khai hoặc đang áp dụng.
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.
3. Trong trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 56 của Luật này, người tiêu dùng gửi yêu cầu hỗ trợ thương lượng và thông tin, tài liệu liên quan bằng hình thức trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
4. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có trách nhiệm chuyển yêu cầu của người tiêu dùng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh được yêu cầu thương lượng.
5. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu và thông báo bằng văn bản kết quả thương lượng đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc thương lượng.
6. Trường hợp từ chối yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu thương lượng, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo đó, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.

Đồng thời, thông báo bằng văn bản kết quả thương lượng đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc thương lượng.

Thời hạn để cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng là bao lâu?

Thời hạn để cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng là bao lâu? (Hình từ Internet)

Trong quá trình thương lượng thì người tiêu dùng và cá nhân kinh doanh có được yêu cầu giữ bí mật việc thương lượng hay không?

Trong quá trình thương lượng thì người tiêu dùng và cá nhân kinh doanh có được yêu cầu giữ bí mật việc thương lượng hay không, căn cứ theo điểm d khoản 1 Điều 59 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định:

Quyền và trách nhiệm của các bên trong quá trình thương lượng
1. Trong quá trình thương lượng, người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh có quyền sau đây:
a) Đồng ý hoặc từ chối tham gia thương lượng theo quy định của Luật này;
b) Lựa chọn thời gian, hình thức thương lượng;
c) Yêu cầu tạm dừng hoặc chấm dứt thương lượng;
d) Yêu cầu giữ bí mật về việc thương lượng;
đ) Được tự do bày tỏ ý chí về nội dung thương lượng;
e) Quyền khác theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Trong quá trình thương lượng, người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm sau đây:
a) Tiến hành thương lượng theo quy định của pháp luật và phù hợp với đạo đức xã hội, quyền, trách nhiệm công dân, văn hóa kinh doanh;
b) Trình bày đúng sự thật các tình tiết của tranh chấp, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến vụ tranh chấp;
c) Thực hiện kết quả thương lượng thành trên nguyên tắc trung thực, thiện chí;
d) Trách nhiệm khác theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, trong quá trình thương lượng người tiêu dùng và cá nhân kinh doanh sẽ có quyền được yêu cầu giữ bí mật về việc thương lượng.

Người yêu cầu hỗ trợ thương lượng không phải là người tiêu dùng thì có được tiếp nhận và giải quyết yêu cầu hay không?

Người yêu cầu hỗ trợ thương lượng không phải là người tiêu dùng thì có được tiếp nhận và giải quyết yêu cầu hay không, căn cứ theo khoản 2 Điều 58 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định:

Trường hợp không tiếp nhận và giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng
1. Người tiêu dùng là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi mà không có người đại diện hợp pháp.
2. Người yêu cầu hỗ trợ thương lượng không phải là người tiêu dùng hoặc người đại diện hợp pháp của người tiêu dùng.
3. Người tiêu dùng không cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu để xác định chính xác tổ chức, cá nhân có liên quan hoặc bằng chứng liên quan đến giao dịch.
...

Như vậy, khi người yêu cầu hỗ trợ thương lượng không phải là người tiêu dùng thì sẽ không tiếp nhận và giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng.

Tuy nhiên, nếu người yêu cầu hỗ trợ thương lượng không phải là người tiêu dùng nhưng là người đại diện hợp pháp của người tiêu dùng vẫn được tiếp nhận và giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng.

Người tiêu dùng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có được hạn chế quyền khiếu nại không?
Pháp luật
Thời hạn để cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng là bao lâu?
Pháp luật
11 quyền của người tiêu dùng theo quy định mới bao gồm những quyền gì? Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như thế nào?
Pháp luật
Người tiêu dùng không cung cấp đầy đủ bằng chứng liên quan đến giao dịch thì có được giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng không?
Pháp luật
Không được giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và thương nhân bằng phương thức thương lượng hay hòa giải trong trường hợp nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh cần phải làm gì khi phát hiện hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho tài sản của người tiêu dùng?
Pháp luật
Khi thực hiện giao dịch từ xa với người tiêu dùng, cá nhân kinh doanh có phải cung cấp thông tin về mã số thuế cá nhân không?
Giải quyết tranh chấp giữ người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng phương thức thương lượng?
Giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng phương thức thương lượng như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bao gồm những cơ quan nào? Trách nhiệm của Sở công thương được quy định ra sao?
Pháp luật
08 hành vi bị cấm trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng? Người tiêu dùng phải lựa chọn hàng hóa không trái với thuần phong mỹ tục?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người tiêu dùng
13 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người tiêu dùng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Người tiêu dùng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào