Theo Nghị quyết 09-NQ/TU ngành Công nghiệp văn hóa Thủ đô phấn đấu mục tiêu đến năm 2030 đóng góp bao nhiêu % trong GRDP của Thành phố?

Theo Nghị quyết 09-NQ/TU ngành Công nghiệp văn hóa Thủ đô phấn đấu mục tiêu đến năm 2030 đóng góp bao nhiêu % trong GRDP của Thành phố?

Theo Nghị quyết 09-NQ/TU ngành Công nghiệp văn hóa Thủ đô phấn đấu mục tiêu đến năm 2030 đóng góp bao nhiêu % trong GRDP của Thành phố?

Xem thêm: Đáp án Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tuần 10

Căn cứ tại tiểu mục 2.3 Mục 2 Phần II Theo Nghị quyết 09-NQ/TU năm 2022 ngành Công nghiệp văn hóa Thủ đô phấn đấu mục tiêu đến năm 2030 đóng góp số % trong GRDP của Thành phố như sau:

Mục tiêu
...
2.3. Mục tiêu đến năm 2030:
Ngành CNVH Thủ đô cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đầy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Hà Nội nằm trong nhóm các thành phố có ngành CNVH phát triển hàng đầu có thương hiệu, sản phẩm uy tỉn, khả năng cạnh tranh cao với các Thành phố trong khu vực; là "Thành phố sáng tạo" có sức ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á. Phần đấu doanh thu từ các ngành CNVH tăng dần qua từng năm, đóng góp khoảng 8% GRDP của Thành phố.
Duy trì phát triển ổn định, bền vững các ngành: Du lịch văn hóa, Thủ công mỹ nghệ, Nghệ thuật biểu diễn, Thiết kế, Ám thực, Phần mềm và trò chơi giải trí. Đẩy mạnh phát triển các ngành: Quảng cáo, Kiến trúc, Điện Ảnh. Tiếp tục phát triển các ngành: Nhiếp ảnh và triển lãm, Thời trang, Truyền hình và Phát thanh, Xuất bản...

Như vậy, theo Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội, ngành Công nghiệp văn hóa Thủ đô phấn đấu mục tiêu đến năm 2030 đóng góp khoảng 8% trong GRDP của Thành phố.

Xem toàn bộ Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về việc phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại đây: tải

Theo Nghị quyết 09-NQ/TU ngành Công nghiệp văn hóa Thủ đô phấn đấu mục tiêu đến năm 2030 đóng góp bao nhiêu % trong GRDP của Thành phố?

Theo Nghị quyết 09-NQ/TU ngành Công nghiệp văn hóa Thủ đô phấn đấu mục tiêu đến năm 2030 đóng góp bao nhiêu % trong GRDP của Thành phố?

Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội đưa ra những quan điểm nào?

Căn cứ theo Mục I Phần II Nghị quyết 09-NQ/TU năm 2022 quy định 06 quan điểm trong việc phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 như sau:

(1) Phát triển công nghiệp văn hóa được đặt trong tổng thể và dựa trên nền tảng phát triển văn hóa, con người Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng; là điều kiện để phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, con người, tạo nên sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng quyết định phát triển bền vững Thủ đô; là một ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp hiệu quả vào tăng trưởng GRDP, đem lại nhiều việc làm và thu nhập, thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững Thủ đô.

(2) Phát triển công nghiệp văn hóa trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa truyền thống mang bản sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến;

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, góp phần bồi đắp và phát triển hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Hà Nội trở thành "Thành phố sáng tạo", quảng bá và nâng cao vị thế, hình ảnh Thủ đô, Việt Nam ra khu vực và thế giới.

(3) Phát triển công nghiệp văn hóa là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của toàn xã hội trên tinh thần “đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho phát triển bền vững”;

Đảm bảo nguyên tắc Đảng lãnh đạo trong định hướng, sự thống nhất quản lý của Nhà nước trong việc tạo hành lang pháp lý, cơ chế chính sách nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò động lực, là chủ thể sáng tạo của các tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng và Nhân dân tham gia phát triển công nghiệp văn hóa.

(4) Quá trình phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với hoàn thiện thị trường văn hóa, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phát huy cao nhất lợi thế của Thủ đô;

Đảm bào tính đồng bộ, hiệu quả liên kết giữa các ngành, các khâu sáng tạo, sản xuất, phổ biến và tiêu dùng; tạo nên những sản phẩm văn hóa mới đặc sắc, hình thành liên kết chuỗi góp phần gia tăng giá trị, sức cạnh tranh, thúc đẩy thị trường xuất khẩu, phát triển và định vị thương hiệu sản phẩm công nghiệp văn hóa Thủ đô ở trong nước, khu vực và trên thế giới; tạo ra cơ hội cống hiến, khả năng tiếp cận, thụ hưởng quá trình sáng tạo văn hóa gắn với phát triển văn hóa sáng tạo, định hướng thị hiếu và nâng cao văn hóa thẩm mỹ cho người dân, cộng đồng xã hội.

(5) Đảm bảo kết cấu hạ tầng, tạo lập môi trường và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo cho các ngành công nghiệp văn hóa phát triển. Tận dụng hiệu quả cơ hội từ hội nhập quốc tế, thành tựu của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (4.0).

Vận dụng thành quả của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa truyền thống của Thủ đô, đồng thời kiến tạo các công trình, lĩnh vực văn hóa mới, hấp dẫn, có giá trị tốt đẹp, đáp ứng các nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, vừa thu hút du khách, nguồn lực từ quốc tế, vừa góp phần lưu truyền lại cho các thế hệ mai sau.

Phối hợp và phát huy có hiệu quả các thiết chế, nguồn nhân lực của các cơ quan Trung ương, tổ chức quốc tế trên địa bàn Thủ đô. Thông qua phát triển công nghiệp văn hóa góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế về văn hóa.

(6) Hoàn thiện quy hoạch, cơ chế, chính sách phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa để huy động, đầu tư, khai thác tối đa và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô vừa bao trùm, đặc sắc, vừa bền vững, hiện đại.

Kịp thời nắm bắt, đánh giá thị trường gắn với đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, điều chỉnh chính sách và cơ cấu các ngành công nghiệp văn hóa phù hợp trong lộ trình phát triển. Chú trọng thực thi hiệu quả công tác bảo hộ và khai thác quyền sở hữu trí tuệ.

Nghị quyết 15-NQ/TW đặt ra mục tiêu và tầm nhìn đến năm 2045 thế nào?

Theo Mục 2 Phần II Nghị quyết 15-NQ/TW năm 2022 nêu rõ mục tiêu và tầm nhìn đến năm 2045 như sau:

(1) Mục tiêu đến năm 2030

- Thủ đô Hà Nội là Thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực.

- Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2025 cao hơn mức tăng bình quân chung của cả nước; GRDP giai đoạn 2026 - 2030 tăng 8,0 - 8,5%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt 12.000 - 13.000 USD.

(2) Tầm nhìn đến năm 2045

Thủ đô Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao, với GRDP/người đạt trên 36.000 USD; kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hoà; tiêu biểu cho cả nước; có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Công nghiệp văn hóa
Phát triển Thủ đô Hà Nội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Theo Quyết định 768/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỷ lệ đô thị hóa vùng Thủ đô và Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 đạt tỷ lệ bao nhiêu %?
Pháp luật
Theo Nghị quyết 09-NQ/TU ngành Công nghiệp văn hóa Thủ đô phấn đấu mục tiêu đến năm 2030 đóng góp bao nhiêu % trong GRDP của Thành phố?
Pháp luật
Cần xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của Thủ đô Hà Nội có phẩm chất gì theo Nghị quyết 15?
Pháp luật
Đất xây dựng Điểm dân cư nông thôn đến năm 2030 đạt khoảng bao nhiêu ha theo Quyết định 768/QĐ-TTg năm 2016?
Pháp luật
Các cấp, ngành, địa phương cả nước, nhất là Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô làm gì để thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW?
Pháp luật
Nhân dân có vai trò như thế nào trong trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô tại Nghị quyết 15-NQ/TW năm 2022?
Pháp luật
Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về giải marathon quốc tế “Hành trình di sản” thuộc loại hình sự kiện nào?
Pháp luật
Trong công tác bảo vệ môi trường, Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định cần hướng tới xây dựng Hà Nội trở thành một Thủ đô như thế nào?
Pháp luật
Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra mấy nhiệm vụ để phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045?
Pháp luật
Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội xác định bao nhiêu quan điểm? Mục tiêu đến năm 2025 được đề ra là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nghiệp văn hóa
449 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nghiệp văn hóa Phát triển Thủ đô Hà Nội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào