Thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện gì?

Xin hỏi, thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện gì? Tổ chức in, sao, đóng gói, niêm phong đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic là quyền hạn của ai trong Hội đồng soạn thảo đề thi? Câu hỏi của chị H.A ở An Giang.

Thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện gì?

Thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện được quy định tại Điều 8 Quy chế Thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ ngày 25/11/2023) như sau:

Tiêu chuẩn đối với những người tham gia tổ chức các kỳ thi
1. Thành viên của Ban Chỉ đạo thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia và của các Hội đồng ra đề thi, Hội đồng coi thi, Hội đồng chấm thi, Hội đồng phúc khảo được gọi là những người tham gia tổ chức kỳ thi.
2. Những người tham gia tổ chức kỳ thi phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn sau:
a) Có phẩm chất đạo đức tốt và tinh thần trách nhiệm cao;
b) Nắm vững nghiệp vụ làm công tác thi;
c) Không có vợ, chồng, con, anh, chị, em, cháu ruột hoặc con, anh, chị, em, cháu ruột của vợ (hoặc chồng) hoặc người giám hộ, người đỡ đầu, người được giám hộ, người được đỡ đầu tham dự kỳ thi;
d) Không trong thời gian bị kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
3. Ngoài các tiêu chuẩn quy định tại khoản 2 Điều này, thành viên của các Hội đồng ra đề thi, Hội đồng chấm thi, Hội đồng phúc khảo còn phải là những người có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Như vậy, thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện sau:

- Có phẩm chất đạo đức tốt và tinh thần trách nhiệm cao;

- Nắm vững nghiệp vụ làm công tác thi;

- Không có vợ, chồng, con, anh, chị, em, cháu ruột hoặc con, anh, chị, em, cháu ruột của vợ (hoặc chồng) hoặc người giám hộ, người đỡ đầu, người được giám hộ, người được đỡ đầu tham dự kỳ thi;

- Không trong thời gian bị kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Trước đây, kỳ thi chọn học sinh trung học phổ thông vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực, gọi tắt là kỳ thi chọn đội tuyển Olympic là một trong hai kỳ thi Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hằng năm theo quy định tại Điều 3 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia Ban hành kèm theo Thông tư 56/2011/TT-BGDĐT (Hết hiệu lực 25/11/2023).

Thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định tại Điều 11 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia Ban hành kèm theo Thông tư 56/2011/TT-BGDĐT (Hết hiệu lực 25/11/2023) như sau:

Tiêu chuẩn, điều kiện đối với những người tham gia tổ chức kỳ thi
1. Thành viên của Ban Chỉ đạo thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia và của các Hội đồng soạn thảo đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo là những người tham gia tổ chức kỳ thi.
2. Những người tham gia tổ chức kỳ thi phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện sau:
a) Có phẩm chất đạo đức tốt và tinh thần trách nhiệm cao;
b) Nắm vững nghiệp vụ làm công tác thi;
c) Không có vợ, chồng, con hoặc anh, chị, em, cháu ruột hoặc anh, chị, em, cháu ruột vợ (hoặc chồng), người giám hộ hoặc đỡ đầu, người được giám hộ hoặc được đỡ đầu tham dự kỳ thi;
d) Không trong thời gian bị kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
3. Ngoài các tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 của Điều này, thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi, chấm thi, phúc khảo còn phải là những người có năng lực chuyên môn tốt.

Theo quy định trên, thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic là người tham gia tổ chức kỳ thi.

Thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic tham gia tổ chức kỳ thi phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện sau:

- Có phẩm chất đạo đức tốt và tinh thần trách nhiệm cao;

- Nắm vững nghiệp vụ làm công tác thi;

- Không có vợ, chồng, con hoặc anh, chị, em, cháu ruột hoặc anh, chị, em, cháu ruột vợ (hoặc chồng), người giám hộ hoặc đỡ đầu, người được giám hộ hoặc được đỡ đầu tham dự kỳ thi;

- Không trong thời gian bị kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài các tiêu chuẩn, điều kiện trên, thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic còn phải là những người có năng lực chuyên môn tốt.

kỳ thi 02

Thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic (Hình từ Internet)

Tổ chức in, sao, đóng gói, niêm phong đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic là quyền hạn của ai trong Hội đồng soạn thảo đề thi?

Tổ chức in, sao, đóng gói, niêm phong đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic là quyền hạn của ai trong Hội đồng soạn thảo đề thi, thì theo điểm a khoản 5 Điều 17 Quy chế Thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ ngày 25/11/2023) như sau:

Hội đồng ra đề thi
...
5. Trách nhiệm và quyền hạn của các thành viên Hội đồng ra đề thi:
a) Chủ tịch Hội đồng: Điều hành toàn bộ công việc của Hội đồng; ban hành quy định làm việc, phân công công việc cho các thành viên của Hội đồng; cùng các thành viên được phân công đọc, soát đề thi và yêu cầu chỉnh, sửa đề thi khi cần thiết; ký duyệt các đề thi chính thức và đề thi dự bị, hướng dẫn chấm thi của đề thi chính thức và đề thi dự bị; bàn giao các tệp tin chứa đề thi chính thức đã được mã hóa; trong trường hợp cần thiết, tổ chức in sao, đóng gói, niêm phong đề thi và bàn giao đề thi để chuyển đến các Hội đồng coi thi; xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền phương án xử lý sự cố về đề thi; xem xét, quyết định hoặc đề nghị khen thưởng, kỷ luật đối với các thành viên trong Hội đồng;
...

Như vậy, tổ chức in, sao, đóng gói, niêm phong đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic là quyền hạn của ai trong Hội đồng soạn thảo đề thi là trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng.

Trước đây, tổ chức in, sao, đóng gói, niêm phong đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic là quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 19 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia Ban hành kèm theo Thông tư 56/2011/TT-BGDĐT (Hết hiệu lực từ ngày 25/11/2023) như sau:

Hội đồng soạn thảo đề thi
1. Hội đồng soạn thảo đề thi do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập.
...
5. Nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi:
a) Chủ tịch Hội đồng:
- Điều hành toàn bộ công việc của Hội đồng;
- Cùng các thành viên được phân công đọc, soát đề thi và yêu cầu chỉnh, sửa đề thi khi cần thiết;
- Ký duyệt các đề thi chính thức và đề thi dự bị, hướng dẫn chấm thi của đề thi chính thức và đề thi dự bị;
- Tổ chức in, sao, đóng gói, niêm phong đề thi và bàn giao đề thi để chuyển đến các Hội đồng coi thi;
- Xem xét, quyết định phương án xử lý sự cố về đề thi được quy định tại khoản 1 Điều 13 của Quy chế này;
- Xem xét, quyết định hoặc đề nghị khen thưởng, kỷ luật đối với các thành viên trong Hội đồng.
b) Phó Chủ tịch Hội đồng giúp Chủ tịch Hội đồng trong công tác điều hành theo phân công của Chủ tịch Hội đồng.
c) Tổ trưởng Tổ ra đề thi và ủy viên soạn thảo đề thi:
- Thực hiện nhiệm vụ được quy định tại khoản 2 Điều 22 của Quy chế này;
- Tổ trưởng Tổ ra đề thi trình đề thi, hướng dẫn chấm thi đã soạn thảo cho Chủ tịch Hội đồng để tổ chức phản biện, chỉnh sửa và ký duyệt;
- Đọc lại đề thi; kiểm tra đĩa CD chứa phần thi nghe hiểu đối với các môn Ngoại ngữ;
- Thực hiện các công việc khác do Chủ tịch Hội đồng phân công.
d) Ủy viên phản biện đề thi:
- Thực hiện nhiệm vụ được quy định tại điểm a khoản 3 Điều 22 của Quy chế này;
- Đọc lại đề thi; kiểm tra đĩa CD chứa phần thi nghe hiểu đối với các môn Ngoại ngữ;
- Thực hiện các công việc khác do Chủ tịch Hội đồng phân công.
đ) Thư ký:
- Giúp lãnh đạo Hội đồng thực hiện các công việc sau:
+ Xây dựng kế hoạch làm việc của Hội đồng, soạn thảo văn bản, lập bảng biểu, ghi biên bản các cuộc họp của Hội đồng;
+ Chuẩn bị các số liệu, tài liệu, điều kiện và phương tiện để Hội đồng làm việc;
+ Sao (kể cả sao đĩa CD chứa phần thi nghe hiểu đối với các môn Ngoại ngữ), đóng gói, niêm phong, giao đề thi cho bộ phận chuyển đề thi tới các Hội đồng coi thi.
- Thực hiện các công việc khác do Chủ tịch Hội đồng phân công.
e) Công an, bảo vệ, nhân viên phục vụ:
Công việc của công an, bảo vệ, nhân viên phục vụ do Chủ tịch Hội đồng trực tiếp điều hành.
...

Theo quy định trên, Chủ tịch Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic là người có quyền tổ chức in, sao, đóng gói, niêm phong đề thi.

Chủ tịch Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic phải chịu trách nhiệm trước ai?

Chủ tịch Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic phải chịu trách nhiệm trước ai, được quy định tại điểm h khoản 5 Điều 17 Quy chế Thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ ngày 25/11/2023) như sau:

Hội đồng ra đề thi
...
5. Trách nhiệm và quyền hạn của các thành viên Hội đồng ra đề thi:
...
h) Chủ tịch Hội đồng chịu trách nhiệm cá nhân trước Bộ trưởng Bộ GDĐT và trước pháp luật về việc thực hiện các công việc được giao; các thành viên khác của Hội đồng chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch Hội đồng và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.

Như vây, chủ tịch Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic phải chịu trách nhiệm cá nhân trước Bộ trưởng Bộ GDĐT và trước pháp luật về việc thực hiện các công việc được giao.

Các thành viên khác của Hội đồng chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch Hội đồng và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.

Trước đây, chủ tịch Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic phải chịu trách nhiệm theo quy định tại khoản 6 Điều 19 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia Ban hành kèm theo Thông tư 56/2011/TT-BGDĐT (Hết hiệu lực từ ngày 25/11/2023) như sau:

Hội đồng soạn thảo đề thi
...
6. Trách nhiệm của các thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi:
a) Chủ tịch Hội đồng chịu trách nhiệm cá nhân trước Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và trước pháp luật về việc thực hiện các công việc được giao;
b) Các thành viên khác của Hội đồng chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch Hội đồng và trước pháp luật về phần việc được phân công.

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng soạn thảo đề thi chịu trách nhiệm cá nhân trước Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và trước pháp luật về việc thực hiện các công việc được giao.

Các thành viên khác của Hội đồng soạn thảo đề thi chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch Hội đồng và trước pháp luật về phần việc được phân công.

Đội tuyển Olympic
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội đồng coi thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic gồm những ai? Có tối đa bao nhiêu cán bộ kỹ thuật?
Pháp luật
Phát hiện bài thi vi phạm Quy chế thi, Hội đồng chấm thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic phải làm gì?
Pháp luật
Lịch thi đề dự bị kỳ thi chọn đội tuyển Olympic được công bố khi nào? Thời gian làm bài thi được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic, thời gian làm bài thi của buổi thi môn Tin học bao nhiêu phút?
Pháp luật
Khi phúc khảo bài thi trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic, điểm thi của thí sinh chỉ được thay đổi khi nào?
Pháp luật
Mỗi môn thi trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có bao nhiêu đề thi? Đề thi trong mỗi buổi thi phải được giữ ở độ Tối mật đến khi nào?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện gì?
Pháp luật
Ai được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển Olympic? Học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có được miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đội tuyển Olympic
417 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đội tuyển Olympic
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: