Mỗi môn thi trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có bao nhiêu đề thi? Đề thi trong mỗi buổi thi phải được giữ ở độ Tối mật đến khi nào?

Xin hỏi, mỗi môn thi trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có bao nhiêu đề thi? Đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic dùng cho thí sinh trong mỗi buổi thi phải được giữ ở độ Tối mật đến khi nào? Câu hỏi của chị T.V ở Đồng Nai.

Mỗi môn thi trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có bao nhiêu đề thi?

Mỗi môn thi trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có bao nhiêu đề thi, thì theo khoản 1 Điều 15 Quy chế Thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ ngày 25/11/2023) như sau:

Đề thi chính thức và Đề thi dự bị
1. Trong một kỳ thi, mỗi bài thi/môn thi có một đề thi chính thức và một đề thi dự bị với mức độ tương đương nhau; không có dạng đề tự chọn đối với mỗi môn thi.
...

Như vậy, mỗi môn thi trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có một đề thi chính thức và một đề thi dự bị với mức độ tương đương nhau; không có dạng đề tự chọn đối với mỗi môn thi.

Trước đây, kỳ thi chọn học sinh trung học phổ thông vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực, gọi tắt là kỳ thi chọn đội tuyển Olympic là một trong hai kỳ thi Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hằng năm theo quy định tại Điều 3 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia Ban hành kèm theo Thông tư 56/2011/TT-BGDĐT (Hết hiệu lực từ ngày 25/11/2023).

Mỗi môn thi trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic sẽ có số đề thi theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia Ban hành kèm theo Thông tư 56/2011/TT-BGDĐT như sau:

Yêu cầu đối với đề thi
1. Mỗi môn thi có một (01) đề thi chính thức và một (01) đề thi dự bị với mức độ tương đương nhau; không có dạng đề tự chọn đối với mỗi môn thi.
2. Nội dung đề thi phải nằm trong phạm vi nội dung được quy định tại Điều 6 của Quy chế này; phải đảm bảo tính chính xác khoa học, bao quát được nội dung dạy học, phân loại được trình độ thí sinh. Trong nội dung đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học phải có câu hỏi về thực hành.
3. Đề thi phải được diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, không gây hiểu nhầm; phải ghi rõ có mấy trang, đánh số từng trang và có chữ "HẾT" tại nơi kết thúc đề thi.
4. Đề thi chọn đội tuyển Olympic phải đạt được yêu cầu tiếp cận với cấu trúc và phạm vi kiến thức của đề thi trong các Olympic quốc tế và khu vực.
...

Theo quy định trên, mỗi môn thi trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic sẽ có một (01) đề thi chính thức và một (01) đề thi dự bị với mức độ tương đương nhau. Không có dạng đề tự chọn đối với mỗi môn thi.

Nội dung đề thi phải nằm trong phạm vi Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và nội dung dạy học các môn chuyên trường trung học phổ thông chuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn.

Và phải đảm bảo tính chính xác khoa học, bao quát được nội dung dạy học, phân loại được trình độ thí sinh.

Trong nội dung đề thi các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học phải có câu hỏi về thực hành. Đề thi phải được diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, không gây hiểu nhầm; phải ghi rõ có mấy trang, đánh số từng trang và có chữ "HẾT" tại nơi kết thúc đề thi.

Đề thi chọn đội tuyển Olympic phải đạt được yêu cầu tiếp cận với cấu trúc và phạm vi kiến thức của đề thi trong các Olympic quốc tế và khu vực.

kỳ thi

Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic (Hình từ Internet)

Đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic dùng cho thí sinh trong mỗi buổi thi phải được giữ ở độ Tối mật cho đến khi nào?

Đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic dùng cho thí sinh trong mỗi buổi thi phải được giữ ở độ Tối mật cho đến khi nào, thì theo khoản 4 Điều 15 Quy chế Thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ ngày 25/11/2023) như sau:

Đề thi chính thức và Đề thi dự bị
...
4. Đề thi chính thức, dự bị và hướng dẫn chấm kèm theo đề thi chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Tối mật”. Theo đó, thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ “Tối mật” đối với đề thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài thi.
...

Như vậy, đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic dùng cho thí sinh trong mỗi buổi thi phải được giữ ở độ Tối mật cho đến khi hết thời gian làm bài thi.

Trước đây, đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic dùng cho thí sinh trong mỗi buổi thi phải được giữ ở độ Tối mật cho đến khi theo quy định tại khoản 7 Điều 20 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia Ban hành kèm theo Thông tư 56/2011/TT-BGDĐT (Hết hiệu lực từ ngày 25/11/2023) như sau:

Yêu cầu đối với đề thi
...
5. Đề thi và đáp án của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia phải được công bố trên Website Bộ Giáo dục và Đào tạo ngay sau khi chấm thi xong.
6. Đề thi, kể cả đề thi đề xuất, chưa sử dụng và các tài liệu liên quan đến nội dung đề thi thuộc Danh mục bí mật Nhà nước độ Tối mật theo quy định của Thủ tướng Chính phủ quy định về Danh mục bí mật Nhà nước độ Tối mật trong Ngành Giáo dục và Đào tạo.
7. Đề thi dùng cho thí sinh trong mỗi buổi thi phải được giữ ở độ Tối mật cho đến hết giờ làm bài thi của buổi thi đó.

Như vậy, đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic dùng cho thí sinh trong mỗi buổi thi phải được giữ ở độ Tối mật cho đến hết giờ làm bài thi của buổi thi đó.

Đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có sai sót thì xử lý như thế nào?

Đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có sai sót thì xử lý theo khoản 1, 2 Điều 10 Quy chế Thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ ngày 25/11/2023) như sau:

Xử lý các sự cố bất thường
1. Trường hợp đề thi có những sai sót, lãnh đạo Hội đồng phải báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo thi để có phương án xử lý.
2. Các trường hợp bất thường về đề thi đều phải được báo cáo về Ban Chỉ đạo thì để xem xét, quyết định.
...

Như vậy, trường hợp đề thi có những sai sót, lãnh đạo Hội đồng phải báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo thi để có phương án xử lý.

Các trường hợp bất thường về đề thi đều phải được báo cáo về Ban Chỉ đạo thì để xem xét, quyết định.

Trước đây, đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có sai sót thì theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia Ban hành kèm theo Thông tư 56/2011/TT-BGDĐT (Hết hiệu lực từ ngày 25/11/2023) như sau:

Xử lý các sự cố bất thường
1. Trường hợp đề thi có sai sót:
a) Nếu phát hiện có sai sót trong đề thi, Chủ tịch Hội đồng coi thi phải báo cáo ngay với Trưởng ban Chỉ đạo thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia; Trưởng ban Chỉ đạo thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia thông báo cho Chủ tịch Hội đồng soạn thảo đề thi để có phương án xử lý.
b) Chủ tịch Hội đồng soạn thảo đề thi kết luận về tính chất, mức độ sai sót; trên cơ sở đó, căn cứ thời gian phát hiện sai sót, lựa chọn và trình Trưởng ban Chỉ đạo thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia quyết định một trong các phương án xử lý sau:
- Chỉ đạo các Hội đồng coi thi sửa chữa sai sót, thông báo cho thí sinh biết và không kéo dài thời gian làm bài của thí sinh;
- Chỉ đạo các Hội đồng coi thi sửa chữa sai sót, thông báo cho thí sinh biết và kéo dài thỏa đáng thời gian làm bài của thí sinh;
- Chỉ đạo các Hội đồng coi thi không sửa chữa sai sót, để thí sinh làm bài bình thường; sau đó, điều chỉnh biểu điểm một cách thích hợp khi chấm thi, đảm bảo quyền lợi của thí sinh;
- Tổ chức thi lại môn thi có đề sai bằng đề thi dự bị theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
...

Theo đó, nếu phát hiện có sai sót trong đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic, Chủ tịch Hội đồng coi thi phải báo cáo ngay với Trưởng ban Chỉ đạo thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia;

Đồng thời, Trưởng ban Chỉ đạo thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia thông báo cho Chủ tịch Hội đồng soạn thảo đề thi để có phương án xử lý.

Chủ tịch Hội đồng soạn thảo đề thi kết luận về tính chất, mức độ sai sót; trên cơ sở đó, căn cứ thời gian phát hiện sai sót, lựa chọn và trình Trưởng ban Chỉ đạo thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia quyết định một trong các phương án xử lý sau:

- Chỉ đạo các Hội đồng coi thi sửa chữa sai sót, thông báo cho thí sinh biết và không kéo dài thời gian làm bài của thí sinh;

- Chỉ đạo các Hội đồng coi thi sửa chữa sai sót, thông báo cho thí sinh biết và kéo dài thỏa đáng thời gian làm bài của thí sinh;

- Chỉ đạo các Hội đồng coi thi không sửa chữa sai sót, để thí sinh làm bài bình thường; sau đó, điều chỉnh biểu điểm một cách thích hợp khi chấm thi, đảm bảo quyền lợi của thí sinh;

- Tổ chức thi lại môn thi có đề sai bằng đề thi dự bị theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đội tuyển Olympic
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội đồng coi thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic gồm những ai? Có tối đa bao nhiêu cán bộ kỹ thuật?
Pháp luật
Phát hiện bài thi vi phạm Quy chế thi, Hội đồng chấm thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic phải làm gì?
Pháp luật
Lịch thi đề dự bị kỳ thi chọn đội tuyển Olympic được công bố khi nào? Thời gian làm bài thi được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic, thời gian làm bài thi của buổi thi môn Tin học bao nhiêu phút?
Pháp luật
Khi phúc khảo bài thi trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic, điểm thi của thí sinh chỉ được thay đổi khi nào?
Pháp luật
Mỗi môn thi trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có bao nhiêu đề thi? Đề thi trong mỗi buổi thi phải được giữ ở độ Tối mật đến khi nào?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng soạn thảo đề thi kỳ thi chọn đội tuyển Olympic phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện gì?
Pháp luật
Ai được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển Olympic? Học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic có được miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đội tuyển Olympic
421 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đội tuyển Olympic
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào