Thẩm định công nghệ đối với dây chuyền công nghệ trong dự án đầu tư dựa trên những nội dung nào theo quy định hiện nay?

Cho hỏi đối với dây chuyền công nghệ trong dự án đầu tư thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thẩm định công nghệ dựa trên những thông tin nào? Cơ quan nào có thẩm quyền tiến hành thẩm định công nghệ? Câu hỏi của chị Vân từ Khánh Hòa.

Thẩm định công nghệ đối với dây chuyền công nghệ trong dự án đầu tư dựa trên những nội dung nào?

Theo Điều 9 Thông tư 03/2016/TT-BKHCN thì việc thẩm định công nghệ đối với dây chuyền công nghệ trong dự án đầu tư dựa trên những nội dung sau:

(1) Thiết bị trong dây chuyền công nghệ bảo đảm có tính năng, chất lượng phù hợp với yêu cầu của công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng và số lượng như dự kiến;

(2) Tính đồng bộ của thiết bị trong dây chuyền công nghệ (danh mục thiết bị của dự án đầu tư thể hiện khả năng thực hiện các công đoạn trong dây chuyền công nghệ, đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng sản phẩm). Trong trường hợp nhà đầu tư tham gia góp vốn bằng thiết bị, thiết bị cần bảo đảm tính đồng bộ và phù hợp với công nghệ;

(3) Trên cơ sở danh mục các thiết bị chính của dự án đầu tư, cần xem xét cụ thể các nội dung chủ yếu sau: Các đặc tính, tính năng kỹ thuật của thiết bị; công suất của thiết bị; tình trạng thiết bị (mới hay đã qua sử dụng); thời gian bảo hành;

(4) Đối với dự án đầu tư có liệt kê danh sách máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng dự kiến nhập khẩu, cần thẩm định theo các nội dung nêu tại điểm điểm (1) và điềm (2) đã nêu và các nội dung sau:

- Xem xét tình trạng của máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ (tuổi thiết bị (năm sản xuất), thời gian đã sử dụng, thời gian sử dụng còn lại,...);

- Nguồn gốc, xuất xứ của máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ;

- Xem xét mức độ phù hợp của các tiêu chuẩn sản xuất máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ so với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) hoặc tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn của các nước G7 về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Thẩm định công nghệ đối với dây chuyền công nghệ trong dự án đầu tư dựa trên những nội dung nào theo quy định hiện nay?

Thẩm định công nghệ đối với dây chuyền công nghệ trong dự án đầu tư dựa trên những nội dung nào theo quy định hiện nay? (Hình từ Internet)

Việc thẩm định công nghệ đối với dây chuyền công nghệ trong dự án đầu tư sẽ do cơ quan nào thực hiện?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 03/2016/TT-BKHCN quy định cơ quan tiếp nhận thẩm định công nghệ như sau:

Quy trình, thủ tục thẩm định công nghệ
1. Cơ quan chủ trì thẩm định dự án đầu tư gửi 01 (một) bộ hồ sơ đề nghị thẩm định theo quy định tại Điều 8 Thông tư này đến Cơ quan thẩm định công nghệ theo quy định tại Điều 3 Thông tư này.
...

Dẫn chiếu Điều 3 Thông tư 03/2016/TT-BKHCN quy định về thẩm quyền thẩm định công nghệ như sau:

Cơ quan thẩm định cơ sở khoa học, thẩm định công nghệ
1. Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định và thực hiện thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ; thẩm định công nghệ của các dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền sau: Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Thủ trưởng các Bộ, cơ quan trung ương.
2. Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định và thực hiện thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển của địa phương không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này; thẩm định công nghệ của các dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền của địa phương hoặc dự án thuộc diện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của địa phương mà không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư.

Theo đó, việc thẩm định công nghệ đối với dây chuyền công nghệ trong dự án đầu tư sẽ do:

(1) Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện nếu dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền sau: Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Thủ trưởng các Bộ, cơ quan trung ương.

(2) Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nếu dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền của địa phương hoặc dự án thuộc diện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của địa phương mà không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư.

Thời gian thẩm định công nghệ đối với dự án đầu tư thông thường là bao nhiêu ngày làm việc?

Cũng theo Điều 10 Thông tư 03/2016/TT-BKHCN quy định về thời gian thẩm định công nghệ như sau:

Quy trình, thủ tục thẩm định công nghệ
...
2. Trong thời gian 15 ngày làm việc (đối với dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư) hoặc 10 ngày làm việc (đối với dự án đầu tư thuộc diện cấp giấy chứng nhận đầu tư mà không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư) kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định, Cơ quan thẩm định công nghệ gửi văn bản thẩm định đến Cơ quan chủ trì thẩm định dự án đầu tư.
Phiếu thẩm định công nghệ được lập theo Mẫu 2 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này. Nội dung văn bản thẩm định theo Mẫu 4 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.
...

Như vậy, trong trường hợp dự án đầu tư không có phức tạp, liên quan đến nhiều ngành và có phạm vi ảnh hưởng rộng thì Cơ quan thẩm định công nghệ gửi văn bản thẩm định đến Cơ quan chủ trì thẩm định dự án đầu tư trong:

(1) Thời gian 15 ngày làm việc (đối với dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư) kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định

(2) Thời gian 10 ngày làm việc (đối với dự án đầu tư thuộc diện cấp giấy chứng nhận đầu tư mà không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư) kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định.

Thẩm định công nghệ
Thẩm định công nghệ dự án đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thẩm định công nghệ đối với dây chuyền công nghệ trong dự án đầu tư dựa trên những nội dung nào theo quy định hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẩm định công nghệ
6,281 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẩm định công nghệ Thẩm định công nghệ dự án đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào