Sơn dùng bằng tay là gì? Chất màu sử dụng trong sơn dùng bằng tay phải đảm bảo những yêu cầu nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến sơn dùng bằng tay. Cho tôi hỏi sơn dùng bằng tay là gì? Chất màu sử dụng trong sơn dùng bằng tay phải đảm bảo những yêu cầu nào? Tôi rất mong mình có thể nhận được câu trả lời trong khoảng thời gian sớm nhất có thể. Câu hỏi của anh N.T.T ở Bình Dương.

Sơn dùng bằng tay là gì?

Định nghĩa sơn dùng bằng tay được quy định tại tiểu mục 3.1 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6238-7:2017 như sau:

Sơn dùng bằng tay (finger paint)
Hỗn hợp dung dịch bán rắn hoặc chất lỏng, có màu, được thiết kế đặc biệt để trẻ em sơn/bôi trực tiếp lên các bề mặt thích hợp bằng các ngón tay và bàn tay.
CHÚ THÍCH 1 Sơn dùng bằng tay, ở dạng bột, được trộn với nước theo hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi được coi là có liên quan đến tiêu chuẩn này.

Theo quy định trên, sơn dùng bằng tay là hỗn hợp dung dịch bán rắn hoặc chất lỏng, có màu, được thiết kế đặc biệt để trẻ em sơn/bôi trực tiếp lên các bề mặt thích hợp bằng các ngón tay và bàn tay.

Sơn dùng bằng tay

Sơn dùng bằng tay là gì? Chất màu sử dụng trong sơn dùng bằng tay phải đảm bảo những yêu cầu nào? (Hình từ Internet)

Chất màu sử dụng trong sơn dùng bằng tay phải đảm bảo những yêu cầu nào?

Yêu cầu đối với chất màu sử dụng trong sơn dùng bằng tay được quy định tại tiểu mục 4.2 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6238-7:2017 như sau:

Yêu cầu
...
4.2 Chất màu
Xem A.2
4.2.1 Chất màu sử dụng trong sơn dùng bằng tay không được có các chất được phân loại là nguy hiểm cho sức khỏe như trong 4.1 (loại nguy hiểm 3.1 đến 3.10).
CHÚ THÍCH Phụ lục B cung cấp danh sách chất màu phổ biến đã được cho là đáp ứng yêu cầu của 4.2. Các yêu cầu này rơi vào một hoặc nhiều loại sau: Chất màu được phép sử dụng trong thực phẩm và/hoặc mỹ phẩm và các chất màu khác đáp ứng yêu cầu chung 4.1.
4.2.2 Sơn dùng bằng tay không được phép chứa chất màu azo mà khi bị tách khử một hoặc nhiều nhóm azo có thể tạo thành các amin thơm bậc 1 cho trong Bảng 1 và 2 khi thử theo phương pháp quy định trong Phụ lục C.
...

Dẫn chiếu A.2 Phụ lục A Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6238-7:2017 như sau:

Chất màu
Xem 4.2.
Phụ lục B đưa ra danh mục các chất màu phù hợp cho sơn dùng bằng tay đáp ứng các yêu cầu về một số tạp chất. Danh mục này bao gồm các chất màu dùng riêng cho sơn dùng bằng tay, màu thực phẩm và màu hóa mỹ phẩm.
Các yêu cầu chi tiết hơn về các amin thơm cũng được quy định để loại trừ các rủi ro sinh ra từ các tạp chất có trong chất màu.
Thuốc nhuộm là các hợp chất có màu đậm hoặc chất hữu cơ huỳnh quang, thường truyền màu cho một chất nền bằng cách hấp thụ chọn lọc ánh sáng. Chúng hòa tan và/hoặc đi qua bởi một quy trình mà sẽ phá hủy cấu trúc tinh thể bất kỳ bằng cách hấp thụ, hòa tan dung dịch và cầm màu cơ học hoặc bằng các liên kết cộng hóa trị hoặc ion.
Pigment là chất rắn vô cơ hoặc hữu cơ dạng hạt CQ màu, đen, trắng hoặc phát huỳnh quang mà thường không tan và không chịu tác động vật lý cũng như hóa học bởi dung môi hoặc chất nền mà chúng được kết hợp. Chúng thay đổi ngoại quan bằng cách hấp thụ chọn lọc và/hoặc tán xạ ánh sáng. Pigment thường được phân tán trong dung môi hoặc chất nền, ví dụ trong sản xuất mực, sơn, chất dẻo hoặc vật liệu polyme khác. Pigment duy trì cấu trúc tinh thể hoặc hạt trong quá trình tạo màu.

Theo quy định trên, chất màu sử dụng trong sơn dùng bằng tay không được có các chất được phân loại là nguy hiểm cho sức khỏe.

Sơn dùng bằng tay không được phép chứa chất màu azo mà khi bị tách khử một hoặc nhiều nhóm azo có thể tạo thành các amin thơm bậc 1 cho trong Bảng 1 và 2 khi thử theo phương pháp quy định trong Phụ lục C.

Yêu cầu đối với dụng cụ chứa sơn dùng bằng tay là gì?

Dụng cụ chứa sơn dùng bằng tay phải đáp ứng những yêu cầu được quy định tại tiểu mục 4.10 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6238-7:2017 như sau:

Yêu cầu
...
4.10 Dụng cụ chứa
Xem A.10.
Dụng cụ chứa sơn dùng bằng tay không được có thiết kế khiến trẻ bị nhầm lẫn với dụng cụ chứa thức ăn hoặc đồ uống.
Nhà sản xuất phải quan tâm đến vật liệu, hình dáng, thể tích, màu sắc, nhãn, bao gói và phương pháp tiếp xúc với chất chứa bên trong khi đánh giá giống như với dụng cụ chứa thức ăn hoặc đồ uống.

Dẫn chiểu A.10 Phụ lục A Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6238-7:2017 như sau:

Dụng cụ chứa
Xem 4.10
Yêu cầu này nhằm giảm thiểu nguy cơ trẻ em nhầm sơn dùng bằng tay với thực phẩm hoặc nước uống. Yêu cầu này chỉ là một trong các yêu cầu khác (ví dụ chất làm đắng, không mùi, không ngọt, không thơm, cảnh báo cha mẹ phải giám sát) để tránh việc trẻ em nuốt sơn dùng bằng tay (ví dụ với trẻ từ hai tuổi trở lên).

Như vậy, dụng cụ chứa sơn dùng bằng tay không được có thiết kế khiến trẻ bị nhầm lẫn với dụng cụ chứa thức ăn hoặc đồ uống.

Yêu cầu này nhằm giảm thiểu nguy cơ trẻ em nhầm sơn dùng bằng tay với thực phẩm hoặc nước uống.

An toàn đồ chơi trẻ em
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hệ thống chữa cháy bằng bột là gì? Trong các khu vực được bảo vệ bởi hệ thống chữa cháy bằng bột phải trang bị những gì?
Pháp luật
Đặc trưng của bệnh tỵ thư ở ngựa là gì? Triệu chứng lâm sàng của ngựa khi mắc bệnh tỵ thư là gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17030:2023 (ISO/IEC 17030:2021) yêu cầu gì về dấu phù hợp của bên thứ ba?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7628-1 : 2007 quy định về kích thước bên trong cabin của thang máy loại I, loại II, loại III như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7507:2016 quy định kiểm tra bằng mắt thường mối hàn nóng chảy ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn hóa là hoạt động thế nào? Tiêu chuẩn hóa được chia thành các cấp thế nào? Mục đích của việc tiêu chuẩn hóa là gì?
Pháp luật
Chẩn đoán lâm sàng của gà bị bệnh viêm phổi hóa mủ do vi khuẩn ORT dựa trên những triệu chứng nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12415:2019 về thiết bị xác định đa nguyên tố dầu bôi trơn đã qua sử dụng, dầu bôi trơn chưa sử dụng và dầu gốc ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11934:2017 (ISO 16578:2013) đặt ra những yêu cầu phát hiện các trình tự axit nucleic đặc hiệu bằng microarray thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11933:2017 (ISO 16577:2016) về phân tích dấu ấn sinh học phân tử ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - An toàn đồ chơi trẻ em
469 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
An toàn đồ chơi trẻ em Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào