Quyết định thi hành án phạt tù trường hợp người bị kết án đang tại ngoại sẽ phải có những nội dung nào?

Quyết định thi hành án phạt tù trường hợp người bị kết án đang tại ngoại sẽ phải có những nội dung nào? Người bị kết án phạt tù đang tại ngoại chết thì việc thi hành quyết định được xử lý như thế nào? Đây là câu hỏi của anh T.A đến từ Vĩnh Long.

Quyết định thi hành án phạt tù trường hợp người bị kết án đang tại ngoại sẽ phải có những nội dung nào?

Quyết định thi hành án phạt tù trường hợp người bị kết án đang tại ngoại sẽ phải có những nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Thi hành án hình sự 2019 như sau:

Quyết định thi hành án phạt tù
1. Quyết định thi hành án phạt tù phải ghi rõ họ, tên, chức vụ người ra quyết định; bản án, quyết định được thi hành; tên cơ quan có nhiệm vụ thi hành quyết định thi hành án; họ, tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú của người bị kết án; thời hạn chấp hành án phạt tù, thời hạn chấp hành hình phạt bổ sung. Trường hợp người bị kết án đang tại ngoại, quyết định thi hành án phải ghi rõ trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định, người bị kết án phải có mặt tại cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người đó cư trú, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu nơi người đó làm việc.
...

Như vậy, quyết định thi hành án phạt tù trường hợp người bị kết án đang tại ngoại sẽ phải có những nội dung:

- Họ, tên, chức vụ người ra quyết định;

- Bản án, quyết định được thi hành;

- Tên cơ quan có nhiệm vụ thi hành quyết định thi hành án;

- Họ, tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú của người bị kết án;

- Thời hạn chấp hành án phạt tù, thời hạn chấp hành hình phạt bổ sung.

Quyết định thi hành án phải ghi rõ trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định, người bị kết án phải có mặt tại cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người đó cư trú, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu nơi người đó làm việc.

thi hành án phạt tù

Người bị kết án đang tại ngoại (Hình từ Internet)

Người bị kết án phạt tù đang tại ngoại chết thì việc thi hành quyết định được xử lý như thế nào?

Người bị kết án phạt tù đang tại ngoại chết thì việc thi hành quyết định được xử lý theo khoản 4 Điều 23 Luật Thi hành án hình sự 2019 như sau:

Thi hành quyết định thi hành án phạt tù
...
4. Trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại thì trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án, người chấp hành án phải có mặt tại trụ sở cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện hoặc cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu được chỉ định trong quyết định thi hành án; quá thời hạn này mà người đó không có mặt, Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp hoặc Vệ binh hỗ trợ tư pháp thực hiện áp giải thi hành án.
Trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại bỏ trốn thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu ra quyết định truy nã và tổ chức truy bắt; trường hợp người đó có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện hoặc cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu thực hiện trưng cầu giám định; trường hợp kết quả giám định xác định người đó mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu đề nghị Tòa án đã ra quyết định thi hành án quyết định áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh.
Trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại chết thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu báo cáo Tòa án đã ra quyết định thi hành án để ra quyết định đình chỉ thi hành án.
...

Theo đó, người bị kết án phạt tù đang tại ngoại chết thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu báo cáo Tòa án đã ra quyết định thi hành án để ra quyết định đình chỉ thi hành án.

Người bị kết án phạt tù đang được tại ngoại có quyết định thi hành án mà không có mặt tại cơ quan thi hành án theo thời hạn quy định thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Người bị kết án phạt tù đang được tại ngoại có quyết định thi hành án mà không có mặt tại cơ quan thi hành án theo thời hạn quy định thì bị phạt theo điểm đ khoản 4 Điều 14 Nghị định 144/2021/NĐ-CP như sau:

Vi phạm các quy định về thi hành án hình sự, thi hành các biện pháp xử lý hành chính
...
4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
...
d) Người bị kết án phạt tù đang được tại ngoại có quyết định thi hành án mà không có mặt tại cơ quan thi hành án theo thời hạn quy định;
...

Và khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định:

Quy định về mức phạt tiền tối đa, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính
...
2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
...

Như vậy, người bị kết án phạt tù đang được tại ngoại có quyết định thi hành án mà không có mặt tại cơ quan thi hành án theo thời hạn quy định thì bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Thi hành án phạt tù
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối với người bị kết án phạt tù đang tại ngoại thì trong bao lâu phải thi hành quyết định thi hành án phạt tù?
Pháp luật
Quyết định thi hành án phạt tù trường hợp người bị kết án đang tại ngoại sẽ phải có những nội dung nào?
https://cdn.thuvienphapluat.vn//phap-luat/2022-2/NV/081122/thi-hanh-an.jpg
Tòa án ra quyết định thi hành án phạt tù nhưng chưa nhận được quyết định này thì có bị áp giải không?
Pháp luật
Tòa án phải gửi quyết định thi hành án phạt tù cho những cơ quan, tổ chức nào nếu người chấp hành án là người nước ngoài?
Pháp luật
Đề xuất người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh?
Pháp luật
Quyết định thi hành án phạt tù bao gồm những nội dung gì? Tòa án phải gửi quyết định thi hành án phạt tù cho những ai?
Pháp luật
Người đang chấp hành việc thi hành án phạt tù là gì? Người đang thi hành án phạt tù có được góp vốn vào doanh nghiệp không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi hành án phạt tù
813 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi hành án phạt tù
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào