Đối với người bị kết án phạt tù đang tại ngoại thì trong bao lâu phải thi hành quyết định thi hành án phạt tù?

Chồng tôi bị kết án phạt tù 5 năm, hiện đang được cho tại ngoại. Tôi nghe nói sắp tới chồng tôi sẽ bị gửi thông báo thi hành án. Vậy cho tôi hỏi đối với trường hợp này của chồng tôi, trong bao lâu mới cần thi hành quyết định thi hành án phạt tù?

Trong bao lâu thì người đang tại ngoại phải có mặt tại cơ quan thi hành án?

Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 364 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 như sau:

"Điều 364. Thẩm quyền và thủ tục ra quyết định thi hành án
... 
2. Thời hạn ra quyết định thi hành án là 07 ngày kể từ ngày bản án, quyết định sơ thẩm có hiệu lực pháp luật hoặc kể từ ngày nhận được bản án, quyết định phúc thẩm, quyết định giám đốc thẩm, quyết định tái thẩm.
Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định ủy thác thi hành của Chánh án Tòa án đã xét xử sơ thẩm thì Chánh án Tòa án được ủy thác phải ra quyết định thi hành án.
3. Trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại thì quyết định thi hành án phạt tù phải ghi rõ trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định, người đó phải có mặt tại cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện để thi hành án.
Trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại mà bỏ trốn thì Chánh án Tòa án đã ra quyết định thi hành án yêu cầu cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh nơi người bị kết án phạt tù đang tại ngoại ra quyết định truy nã."

Như vậy, theo quy định trên thì đối với người bị Tòa án tuyên án hình phạt tù đang tại ngoại thì trong khoảng thời gian là 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án, người phải thi hành án đang tại ngoại đó phải có mặt tại cơ quan thi hành án cấp huyện để thi hành án.

Người bị kết án phạt tù đang tại ngoại thì trong bao lâu phải thi hành quyết định thi hành án phạt tù?

Người bị kết án phạt tù đang tại ngoại thì trong bao lâu phải thi hành quyết định thi hành án phạt tù?

Đối với người bị kết án phạt tù đang tại ngoại thì trong bao lâu phải thi hành quyết định thi hành án phạt tù?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 23 Luật Thi hành án hình sự 2019, trình tự thi hành quyết định thi hành án phạt tù đối với người đang tại ngoại cụ thể như sau:

"4. Trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại thì trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án, người chấp hành án phải có mặt tại trụ sở cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện hoặc cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu được chỉ định trong quyết định thi hành án; quá thời hạn này mà người đó không có mặt, Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp hoặc Vệ binh hỗ trợ tư pháp thực hiện áp giải thi hành án.
Trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại bỏ trốn thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu ra quyết định truy nã và tổ chức truy bắt; trường hợp người đó có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện hoặc cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu thực hiện trưng cầu giám định; trường hợp kết quả giám định xác định người đó mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu đề nghị Tòa án đã ra quyết định thi hành án quyết định áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh.
Trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại chết thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu báo cáo Tòa án đã ra quyết định thi hành án để ra quyết định đình chỉ thi hành án."

Hồ sơ đưa người bị kết án đến nơi chấp hành án phạt tù gồm những thành phần gì?

Thành phần hồ sơ đưa người bị kết án đến nơi chấp hành án phạt tù theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Thi hành án hình sự 2019 gồm:

- Bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật; trường hợp xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm thì phải có bản án sơ thẩm kèm theo;

- Quyết định thi hành án phạt tù;

- Quyết định của cơ quan quản lý thi hành án hình sự đưa người chấp hành án phạt tù đến trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện;

- Danh bản của người chấp hành án phạt tù;

- Bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng minh quốc tịch đối với người chấp hành án phạt tù là người nước ngoài;

- Phiếu khám sức khỏe và tài liệu khác có liên quan đến sức khỏe của người chấp hành án phạt tù;

- Bản nhận xét việc chấp hành nội quy của trại tạm giam, nhà tạm giữ đối với người bị tạm giam;

- Tài liệu khác có liên quan.

Như vậy, đối với người bị kết án phạt tù nhưng đang trong thời gian tại ngoại, việc chấp hành quyết định thi hành án phạt tù của họ được quy định cụ thể như trên. Trước khi đưa đến nơi chấp hành án phạt tù, hồ sơ cần chuẩn bị đối với người bị kết án gồm những thành phần cụ thể luật định.

Thi hành án phạt tù
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối với người bị kết án phạt tù đang tại ngoại thì trong bao lâu phải thi hành quyết định thi hành án phạt tù?
Pháp luật
Quyết định thi hành án phạt tù trường hợp người bị kết án đang tại ngoại sẽ phải có những nội dung nào?
https://cdn.thuvienphapluat.vn//phap-luat/2022-2/NV/081122/thi-hanh-an.jpg
Tòa án ra quyết định thi hành án phạt tù nhưng chưa nhận được quyết định này thì có bị áp giải không?
Pháp luật
Tòa án phải gửi quyết định thi hành án phạt tù cho những cơ quan, tổ chức nào nếu người chấp hành án là người nước ngoài?
Pháp luật
Đề xuất người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh?
Pháp luật
Quyết định thi hành án phạt tù bao gồm những nội dung gì? Tòa án phải gửi quyết định thi hành án phạt tù cho những ai?
Pháp luật
Người đang chấp hành việc thi hành án phạt tù là gì? Người đang thi hành án phạt tù có được góp vốn vào doanh nghiệp không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi hành án phạt tù
17,483 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi hành án phạt tù
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào