Quy trình giới thiệu cán bộ cấp tỉnh ứng cử đối với nguồn nhân sự tại chỗ thế nào? Việc giới thiệu cán bộ cấp tỉnh ứng cử dựa trên nguyên tắc nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề giới thiệu cán bộ cấp tỉnh ứng cử. Cho tôi hỏi việc giới thiệu cán bộ cấp tỉnh ứng cử được thực hiện dựa trên nguyên tắc nào? Quy trình giới thiệu cán bộ cấp tỉnh ứng cử đối với nguồn nhân sự tại chỗ được quy định thế nào? Câu hỏi của chị Phượng Hằng ở Hà Giang.

Việc giới thiệu cán bộ cấp tỉnh ứng cử được thực hiện dựa trên nguyên tắc nào?

Theo Điều 16 Quy định 80/QĐ-TW năm 2022 quy định về nguyên tắc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử như sau:

Nguyên tắc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử
1. Cấp uỷ, tổ chức đảng và tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị xem xét, quyết định bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử theo thẩm quyền; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, phát huy đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của từng thành viên và người đứng đầu.
2. Căn cứ tiêu chuẩn, điều kiện, phẩm chất, đạo đức, năng lực, sở trường và uy tín của cán bộ; đồng thời, xuất phát từ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.
3. Bảo đảm sự ổn định, kế thừa và phát triển liên tục của đội ngũ cán bộ; nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.
4. Không bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, điều động, phong, thăng quân hàm đối với cán bộ, đảng viên đang bị xem xét, xử lý kỷ luật.

Theo đó, việc giới thiệu cán bộ cấp tỉnh ứng cử được thực hiện dựa trên những nguyên tắc được quy định tại Điều 16 nêu trên.

Trong đó có nguyên tắc bảo đảm sự ổn định, kế thừa và phát triển liên tục của đội ngũ cán bộ; nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.

Cán bộ cấp tỉnh

Cán bộ cấp tỉnh (Hình từ Internet)

Cơ quan có thẩm quyền có những trách nhiệm gì khi giới thiệu cán bộ cấp tỉnh ứng cử?

Theo quy định tại Điều 17 Quy định 80/QĐ-TW năm 2022 về trách nhiệm và thẩm quyền bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử như sau:

Trách nhiệm và thẩm quyền bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử
1. Tập thể lãnh đạo và người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đề xuất nhân sự và đánh giá, nhận xét nhân sự được đề xuất.
2. Tập thể lãnh đạo cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thảo luận, đánh giá, nhận xét cán bộ, quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
3. Cá nhân, tập thể đề xuất; cơ quan thẩm định; tập thể quyết định cán bộ theo thẩm quyền phải chịu trách nhiệm về đề nghị, thẩm định, quyết định của mình. Cụ thể:
- Cá nhân, tập thể đề xuất: Chịu trách nhiệm chính trước cấp có thẩm quyền về đánh giá, nhận xét, kết luận tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; năng lực công tác, ưu, khuyết điểm; kê khai tài sản, thu nhập… và ý kiến đề xuất của mình.
- Cơ quan thẩm định: Chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định, thẩm tra, rà soát thông tin đối với nhân sự được đề xuất theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình.
- Tập thể quyết định cán bộ: Chịu trách nhiệm về quyết định của mình trong bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Theo đó, cá nhân, tập thể đề xuất; cơ quan thẩm định; tập thể quyết định cán bộ cấp tỉnh theo thẩm quyền phải chịu trách nhiệm về đề nghị, thẩm định, quyết định của mình.

Cụ thể, cá nhân, tập thể đề xuất chịu trách nhiệm chính trước cấp có thẩm quyền về đánh giá, nhận xét, kết luận tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; năng lực công tác, ưu, khuyết điểm; kê khai tài sản, thu nhập… và ý kiến đề xuất của mình.

Cơ quan thẩm định chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định, thẩm tra, rà soát thông tin đối với nhân sự được đề xuất theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

Và tập thể quyết định cán bộ chịu trách nhiệm về quyết định của mình trong bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Quy trình giới thiệu cán bộ cấp tỉnh ứng cử đối với nguồn nhân sự tại chỗ được quy định thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 21 Quy định 80/QĐ-TW năm 2022 về quy trình bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử như sau:

Quy trình bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử
1. Đối với nguồn nhân sự tại chỗ
Quy trình nhân sự gồm 5 bước; thành phần hội nghị ở mỗi bước quy định tại Phụ lục 2 của Quy định này; từng hội nghị chỉ được tiến hành khi có ít nhất 2/3 số người được triệu tập có mặt.
1.1. Bước 1: Trên cơ sở chủ trương, yêu cầu nhiệm vụ và nguồn cán bộ quy hoạch, người đứng đầu chủ trì cùng tập thể lãnh đạo thảo luận, rà soát, thống nhất về cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình nhân sự; đồng thời, tiến hành rà soát kết quả đánh giá, nhận xét đối với từng cán bộ trong quy hoạch (gồm cả cán bộ được quy hoạch chức danh tương đương trở lên), thông qua danh sách nhân sự đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định để lấy ý kiến giới thiệu ở bước tiếp theo.
1.2. Bước 2:
Căn cứ số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn, điều kiện và danh sách nhân sự đã thông qua ở bước 1, người đứng đầu trao đổi định hướng nhân sự bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử phù hợp với yêu cầu của địa phương, đơn vị để hội nghị thảo luận và tiến hành giới thiệu nhân sự bằng phiếu kín (kết quả kiểm phiếu không công bố tại hội nghị này).
Nguyên tắc giới thiệu và lựa chọn:
Mỗi thành viên giới thiệu 1 người cho một chức danh; người nào đạt số phiếu đồng ý cao nhất trên 50% tổng số người được triệu tập thì được lựa chọn. Trường hợp không có người nào đạt trên 50% số phiếu giới thiệu thì chọn tất cả người có số phiếu giới thiệu đạt từ 30% trở lên để giới thiệu ở bước tiếp theo. Trường hợp không có người đạt số phiếu 30% trở lên thì không tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo.
1.3. Bước 3: Trên cơ sở kết quả giới thiệu nhân sự ở bước 2, hội nghị tiến hành thảo luận và giới thiệu nhân sự bằng phiếu kín.
....
1.4. Bước 4: Tổ chức lấy ý kiến giới thiệu nhân sự theo danh sách đã được giới thiệu ở bước 3 (kết quả kiểm phiếu không công bố tại hội nghị này).
- Thông báo danh sách nhân sự được giới thiệu ở bước 3; tóm tắt lý lịch, quá trình học tập, công tác; đánh giá, nhận xét ưu, khuyết điểm, triển vọng phát triển và dự kiến lĩnh vực phân công công tác.
- Ghi phiếu giới thiệu nhân sự (có thể ký hoặc không ký tên).
1.5. Bước 5: Trên cơ sở ý kiến đánh giá, nhận xét (bằng văn bản) của ban thường vụ đảng uỷ (đảng uỷ cơ quan đối với những nơi không có ban thường vụ); kết quả lấy phiếu ở các hội nghị; kết quả xác minh, kết luận những vấn đề mới nảy sinh (nếu có) đối với nhân sự; tập thể lãnh đạo thảo luận và biểu quyết giới thiệu nhân sự (bằng phiếu kín) để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Nguyên tắc lựa chọn:
- Người đạt số phiếu cao nhất trên 50% số phiếu so với tổng số người được triệu tập thì được lựa chọn giới thiệu, bổ nhiệm. Trường hợp 2 người có số phiếu ngang nhau đạt tỉ lệ 50% thì người đứng đầu xem xét, lựa chọn nhân sự để trình, đồng thời báo cáo đầy đủ các ý kiến khác nhau để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và người đứng đầu chịu trách nhiệm về đánh giá, nhận xét, đề xuất, lựa chọn, giới thiệu nhân sự bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử.
....

Như vậy, tùy thuộc vào cán bộ cấp tỉnh là nguồn nhân sự tại chỗ hay nhân sự điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử từ nguồn cán bộ ở nơi khác mà quy trình giới thiệu ứng cử có sự khác nhau và được thực hiện cụ thể theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 21 nêu trên.

Cán bộ cấp tỉnh
Giới thiệu cán bộ cấp tỉnh ứng cử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ cấp tỉnh được thực hiện theo từng năm công tác hay theo nhiệm kỳ? Kết quả này có được dùng để làm căn cứ xử lý kỷ luật không?
Pháp luật
Cán bộ cấp tỉnh phải đáp ứng các tiêu chí thế nào để được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ?
Pháp luật
Muốn được đánh giá xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì cán bộ cấp tỉnh phải đáp ứng được các tiêu chí nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có quyền xếp loại chất lượng cán bộ cấp tỉnh? Thời điểm xếp loại chất lượng cán bộ cấp tỉnh là khi nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục đánh giá và xếp loại chất lượng cán bộ cấp tỉnh ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thực hiện thế nào?
Pháp luật
Ai có quyền xếp loại chất lượng cán bộ cấp tỉnh? Trình tự thủ tục xếp loại chất lượng cán bộ cấp tỉnh được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Mục đích của việc đánh giá cán bộ cấp tỉnh là gì? Dựa trên việc đánh giá cán bộ cấp tỉnh được phân loại đánh giá thế nào?
Pháp luật
Cán bộ cấp tỉnh được đánh giá dựa trên những nội dung nào? Kết quả đánh giá cán bộ cấp tỉnh có được công khai tại nơi cán bộ công tác hay không?
Pháp luật
Để được xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ thì cán bộ cấp tỉnh giữ chức vụ lãnh đạo cần những điều kiện nào?
Pháp luật
Kết quả đánh giá cán bộ cấp tỉnh được sử dụng để làm gì? Có được dùng làm căn cứ đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cán bộ cấp tỉnh
958 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cán bộ cấp tỉnh Giới thiệu cán bộ cấp tỉnh ứng cử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào