Quy trình báo cáo thành lập tổ chức hành chính thực hiện mấy bước? Thời hạn ra quyết định thành lập tổ chức hành chính là bao lâu?

Tôi muốn hỏi hiện nay về quy trình báo cáo thành lập tổ chức hành chính thực hiện mấy bước? Thời hạn ra quyết định thành lập tổ chức hành chính trong bao lâu? - Câu hỏi của chị Hương đến từ Đà Nẵng.

Ai có quyền thẩm định đối với tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ?

Theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 158/2018/NĐ-CP quy định về cơ quan tổ chức thẩm định như sau:

Thẩm định thành lập tổ chức
1. Cơ quan, tổ chức thẩm định
Đối với việc thành lập các tổ chức hành chính thì cơ quan thẩm định được quy định như sau:
a) Bộ Nội vụ là cơ quan thẩm định đối với các tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
b) Vụ (cục hoặc ban) tổ chức cán bộ thuộc bộ, cơ quan thuộc Chính phủ là tổ chức thẩm định đối với các tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ;
c) Cơ quan chuyên môn tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực tổ chức bộ máy thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan thẩm định đối với các tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
d) Cơ quan chuyên môn tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực tổ chức bộ máy thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện là cơ quan thẩm định đối với các tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Như vậy, Bộ Nội vụ là cơ quan thẩm định đối với các tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, về nội dung thẩm định thành lập tổ chức hành chính được nêu tại khoản 2 Điều này bao gồm:

2. Nội dung thẩm định, gồm:
a) Sự cần thiết và cơ sở pháp lý của việc thành lập tổ chức;
b) Mục tiêu, phạm vi, đối tượng, tên gọi, loại hình tổ chức, địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của tổ chức hành chính;
c) Hồ sơ, thủ tục thành lập tổ chức theo quy định;
d) Điều kiện bảo đảm hoạt động đối với tổ chức hành chính khi được thành lập;
đ) Việc đáp ứng các tiêu chí thành lập tổ chức theo quy định của pháp luật;
e) Tính khả thi của việc thành lập tổ chức hành chính;
g) Dự thảo văn bản của cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính.
Đối với những vấn đề chưa rõ hoặc còn có ý kiến khác nhau thì cơ quan, tổ chức thẩm định yêu cầu cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập tổ chức hành chính phải có văn bản giải trình bổ sung hoặc theo ủy quyền của người có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức hành chính tổ chức họp với cơ quan, tổ chức trình đề án và các cơ quan có liên quan để làm rõ và báo cáo cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định.

Tổ chức hành chính

Tổ chức hành chính (hình từ Internet)

Quy trình báo cáo thành lập tổ chức hành chính thực hiện mấy bước?

Tại Điều 12 Nghị định 158/2018/NĐ-CP quy định về quy trình báo cáo thành lập tổ chức hành chính như sau:

Báo cáo thành lập tổ chức hành chính
1. Việc thành lập các tổ chức hành chính quy định tại điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 2 Nghị định này làm tăng đầu mối tổ chức hành chính thuộc cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thì cơ quan đề nghị thành lập tổ chức phải báo cáo Chính phủ để trình xin ý kiến cấp có thẩm quyền.
2. Trình tự, thủ tục báo cáo thành lập tổ chức hành chính, gồm:
a) Cơ quan đề nghị thành lập tổ chức quy định tại khoản 1 Điều này xây dựng dự thảo đề án thành lập theo Điều 6, dự thảo tờ trình thành lập theo Điều 7 và gửi lấy ý kiến tham gia theo Điều 8 Nghị định này;
b) Cơ quan đề nghị thành lập có trách nhiệm tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia của các cơ quan có liên quan để hoàn thiện dự thảo đề án và dự thảo tờ trình thành lập tổ chức, gửi Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp thẩm định (kèm theo văn bản tham gia ý kiến của các cơ quan có liên quan);
c) Cơ quan đề nghị thành lập có trách nhiệm tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, hoàn thiện đề án và trình Chính phủ cho ý kiến;
d) Cơ quan đề nghị thành lập có trách nhiệm tiếp thu, giải trình ý kiến của các Thành viên Chính phủ để hoàn thiện đề án, trình xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Theo đó, báo cáo thành lập tổ chức hành chính thực hiện theo quy trình 04 bước sau đây:

Bước 1: Cơ quan đề nghị thành lập tổ chức quy định tại khoản 1 Điều này xây dựng dự thảo đề án thành lập theo Điều 6, dự thảo tờ trình thành lập theo Điều 7 và gửi lấy ý kiến tham gia theo Điều 8 Nghị định này;

Bước 2: Cơ quan đề nghị thành lập có trách nhiệm tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia của các cơ quan có liên quan để hoàn thiện dự thảo đề án và dự thảo tờ trình thành lập tổ chức, gửi Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp thẩm định (kèm theo văn bản tham gia ý kiến của các cơ quan có liên quan);

Bước 3: Cơ quan đề nghị thành lập có trách nhiệm tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, hoàn thiện đề án và trình Chính phủ cho ý kiến;

Bước 4: Cơ quan đề nghị thành lập có trách nhiệm tiếp thu, giải trình ý kiến của các Thành viên Chính phủ để hoàn thiện đề án, trình xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Thời hạn ra quyết định thành lập tổ chức hành chính là bao lâu?

Căn cứ Điều 14 Nghị định 158/2018/NĐ-CP quy định thời hạn ra quyết định thành lập tổ chức hành chính:

Xử lý hồ sơ và thời hạn giải quyết việc thành lập
1. Về thẩm định thành lập tổ chức hành chính:
a) Thành lập tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì thời hạn thẩm định là 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan, tổ chức thẩm định phải có văn bản thẩm định gửi cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập;
b) Thành lập tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương thì thời hạn thẩm định là 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan, tổ chức thẩm định phải có văn bản thẩm định gửi cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập.
2. Về quyết định thành lập tổ chức hành chính
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập tổ chức hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến của cơ quan, tổ chức thẩm định và trình theo quy định, cơ quan hoặc người có thẩm quyền ra quyết định thành lập.
Trường hợp cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập không đồng ý việc thành lập tổ chức hành chính thì có ý kiến bằng văn bản (nêu rõ lý do) gửi cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập tổ chức hành chính.

Như vậy:

- Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập tổ chức hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến của cơ quan, tổ chức thẩm định và trình theo quy định, cơ quan hoặc người có thẩm quyền ra quyết định thành lập.

- Trường hợp cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập không đồng ý việc thành lập tổ chức hành chính thì có ý kiến bằng văn bản (nêu rõ lý do) gửi cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập tổ chức hành chính.

Tổ chức hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi cục thuộc cục thuộc tổng cục được tổ chức lại trong trường hợp nào? Hồ sơ tổ chức lại gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Tổ chức hành chính của Bộ được giải thể trong trường hợp nào? Đề án giải thể tổ chức hành chính của Bộ gồm các nội dung nào?
Pháp luật
Tổ chức lại tổ chức hành chính là gì? Hồ sơ tổ chức lại tổ chức hành chính cấp huyện gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Việc tổ chức lại tổ chức hành chính cấp huyện được thực hiện theo nguyên tắc nào? Tổ chức này được tổ chức lại trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Quy trình báo cáo thành lập tổ chức hành chính thực hiện mấy bước? Thời hạn ra quyết định thành lập tổ chức hành chính là bao lâu?
Pháp luật
Thành lập tổ chức hành chính theo các nguyên tắc nào? Nội dung đề án thành lập tổ chức hành chính do tổ chức đề nghị thành lập xây dựng gồm những gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị thành lập tổ chức hành chính gồm các giấy tờ gì? Ai có quyền thẩm định hồ sơ thành lập tổ chức hành chính?
Pháp luật
Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Nội vụ là gì? Phân cấp đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như thế nào?
Pháp luật
Nội dung tờ trình giải thể tổ chức hành chính cấp huyện có giống với tờ trình thành lập tổ chức hành chính cấp huyện hay không?
Pháp luật
Tổ chức hành chính cấp tỉnh được tổ chức lại trong các trường hợp nào? Hồ sơ tổ chức lại tổ chức hành chính cấp tỉnh gồm các giấy tờ tài liệu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức hành chính
1,719 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào