Quỹ Khuyến học Vinacam là tổ chức gì? Quỹ Khuyến học Vinacam được tổ chức và hoạt động theo những nguyên tắc nào?

Cho tôi hỏi Quỹ Khuyến học Vinacam là tổ chức gì? Quỹ Khuyến học Vinacam được hình thành như thế nào? Quỹ Khuyến học Vinacam được tổ chức và hoạt động theo những nguyên tắc nào? Câu hỏi của anh N.M.T (An Giang).

Quỹ Khuyến học Vinacam là tổ chức gì?

Quỹ Khuyến học Vinacam được quy định tại Điều 2 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Quỹ Khuyến học Vinacam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 512/QĐ-BNV năm 2023 như sau:

Tôn chỉ, mục đích
Quỹ Khuyến học Vinacam (sau đây gọi tắt là Quỹ) là quỹ xã hội hoạt động không vì lợi nhuận, nhằm mục đích khen thưởng, tài trợ học bổng cho các đối tượng là con của cán bộ, công nhân viên thuộc hệ thống Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacam, Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacam góp vốn, có thành tích học tập tốt, đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, các kỳ thi Olympic, các cuộc thi tài năng, năng khiếu.
Tài trợ, hỗ trợ học bổng, trang thiết bị học tập cho các đối tượng là các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng có tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập; tài trợ, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập và các hoạt động khác phục vụ cho mục đích giáo dục, nhằm nâng cao dân trí và bồi dưỡng nhân tài cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo đó, Quỹ Khuyến học Vinacam là quỹ xã hội hoạt động không vì lợi nhuận, nhằm mục đích khen thưởng, tài trợ học bổng cho các đối tượng là con của cán bộ, công nhân viên thuộc hệ thống Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacam, Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacam góp vốn, có thành tích học tập tốt, đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, các kỳ thi Olympic, các cuộc thi tài năng, năng khiếu.

Ngoài ra. Quỹ còn tài trợ, hỗ trợ học bổng, trang thiết bị học tập cho các đối tượng là các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng có tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập;

Tài trợ, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập và các hoạt động khác phục vụ cho mục đích giáo dục, nhằm nâng cao dân trí và bồi dưỡng nhân tài cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Quỹ Khuyến học Vinacam là tổ chức gì? Quỹ Khuyến học Vinacam được tổ chức và hoạt động theo những nguyên tắc nào?

Quỹ Khuyến học Vinacam (Hình từ Internet)

Quỹ Khuyến học Vinacam được hình thành như thế nào?

Quỹ Khuyến học Vinacam được quy định tại khoản 1 Điều 3 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Quỹ Khuyến học Vinacam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 512/QĐ-BNV năm 2023 như sau:

Nguyên tắc tổ chức, phạm vi hoạt động và địa vị pháp lý
1. Quỹ được hình thành từ tài sản đóng góp ban đầu của các sáng lập viên và tăng trưởng tài sản của Quỹ trên cơ sở vận động tài trợ, vận động quyên góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật để thực hiện các hoạt động theo tôn chỉ, mục đích của Quỹ.
...

Theo đó, Quỹ Khuyến học Vinacam được hình thành từ tài sản đóng góp ban đầu của các sáng lập viên và tăng trưởng tài sản của Quỹ trên cơ sở vận động tài trợ, vận động quyên góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật để thực hiện các hoạt động theo tôn chỉ, mục đích của Quỹ.

Quỹ Khuyến học Vinacam được tổ chức và hoạt động theo những nguyên tắc nào?

Nguyên tắc hoạt động của Quỹ Khuyến học Vinacam được quy định tại khoản 2 Điều 3 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Quỹ Khuyến học Vinacam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 512/QĐ-BNV năm 2023 như sau:

Nguyên tắc tổ chức, phạm vi hoạt động và địa vị pháp lý
...
2. Quỹ được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc:
a) Thành lập và hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận;
b) Tự nguyện, tự chủ, tự tạo tài sản, tự trang trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của Quỹ;
c) Tổ chức, hoạt động theo quy định của pháp luật và Điều lệ Quỹ được Bộ trưởng Bộ Nội vụ công nhận, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan về lĩnh vực Quỹ hoạt động;
d) Công khai, minh bạch về tổ chức, hoạt động và thu, chi tài chính, tài sản của Quỹ;
đ) Không phân chia tài sản của Quỹ trong quá trình Quỹ đang hoạt động.
3. Quỹ có phạm vi hoạt động toàn quốc.
4. Quỹ có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản tại ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Quỹ Khuyến học Vinacam được tổ chức và hoạt động theo những nguyên tắc sau đây:

- Thành lập và hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận;

- Tự nguyện, tự chủ, tự tạo tài sản, tự trang trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của Quỹ;

- Tổ chức, hoạt động theo quy định của pháp luật và Điều lệ Quỹ được Bộ trưởng Bộ Nội vụ công nhận, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan về lĩnh vực Quỹ hoạt động;

- Công khai, minh bạch về tổ chức, hoạt động và thu, chi tài chính, tài sản của Quỹ;

- Không phân chia tài sản của Quỹ trong quá trình Quỹ đang hoạt động.

Quỹ Khuyến học Vinacam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ Khuyến học Vinacam có thể tự giải thể khi có mâu thuẫn nội bộ nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cơ quan nhà nước không?
Pháp luật
Nội dung chi hoạt động quản lý Quỹ Khuyến học Vinacam gồm những nội dung gì? Định mức chi hoạt động quản lý Quỹ?
Pháp luật
Quỹ Khuyến học Vinacam có được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước? Quỹ có được gửi tiết kiệm vào ngân hàng hay không?
Pháp luật
Giám đốc Quỹ Khuyến học Vinacam do ai bổ nhiệm? Giám đốc Quỹ Khuyến học Vinacam có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Quỹ Khuyến học Vinacam trao học bổng cho những đối tượng nào? Điều kiện xét khen thưởng và tài trợ của Quỹ Khuyến học Vinacam là gì?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Khuyến học Vinacam là ai? Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Quỹ Khuyến học Vinacam có được vận động quyên góp, vận động tài trợ trong và ngoài nước hay không?
Pháp luật
Người phụ trách kế toán Quỹ Khuyến học Vinacam do ai bổ nhiệm? Người phụ trách kế toán Quỹ Khuyến học Vinacam thực hiện những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Quỹ Khuyến học Vinacam có tư cách pháp nhân hay không? Quỹ Khuyến học Vinacam có chức năng và nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Hội đồng quản lý Quỹ Khuyến học Vinacam gồm những ai? Hội đồng quản lý Quỹ Khuyến học Vinacam hoạt động theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ Khuyến học Vinacam
256 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ Khuyến học Vinacam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào