Quỹ Khuyến học Vinacam có thể tự giải thể khi có mâu thuẫn nội bộ nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cơ quan nhà nước không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau Quỹ Khuyến học Vinacam có thể tự giải thể khi có mâu thuẫn nội bộ nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cơ quan nhà nước không? Câu hỏi của anh P.U.T đến từ TP.HCM.

Quỹ Khuyến học Vinacam có thể tự giải thể khi có mâu thuẫn nội bộ nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cơ quan nhà nước không?

Căn cứ tại Điều 26 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Quỹ Khuyến học Vinacam được công nhận kèm theo Quyết định 512/QĐ-BNV năm 2023 về giải thể Quỹ:

Giải thể Quỹ
1. Quỹ tự giải thể trong các trường hợp sau:
a) Chấm dứt hoạt động theo quy định của Điều lệ Quỹ;
b) Mục tiêu hoạt động của Quỹ đã hoàn thành;
c) Không còn khả năng về tài sản, tài chính để hoạt động.
2. Quỹ bị giải thể trong các trường hợp sau:
a) Không báo cáo về tổ chức, hoạt động và tài chính theo quy định hoặc không công khai báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán Quỹ và kết luận của kiểm toán (nếu có) trong 02 (hai) năm liên tục; có mâu thuẫn nội bộ nghiêm trọng, không tự giải quyết được, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cơ quan nhà nước;
b) Giả mạo về thông tin kế toán, số tài khoản đăng ký; không đạt mức giải ngân theo quy định của pháp luật;
c) Không tự giải thể theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này;
d) Vi phạm một trong các quy định tại Điều 9 Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện;
đ) Quá thời gian đình chỉ có thời hạn Quỹ không khắc phục được vi phạm theo quy định tại khoản 5 Điều 40 Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện;
3. Quỹ chấm dứt hoạt động kể từ ngày quyết định giải thể Quỹ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có hiệu lực.

Như vậy, Quỹ Khuyến học Vinacam không thể tự giải thể trong trường hợp có mâu thuẫn nội bộ nghiêm trọng, không tự giải quyết được, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cơ quan nhà nước.

Quỹ Khuyến học Vinacam có thể tự giải thể khi có mâu thuẫn nội bộ nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cơ quan nhà nước không?

Quỹ Khuyến học Vinacam có thể tự giải thể khi có mâu thuẫn nội bộ nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cơ quan nhà nước không? (Hình từ Internet)

Khi Quỹ Khuyến học Vinacam bị giải thể thì có được phân chia tài sản của Quỹ hay không?

Căn cứ tại Điều 23 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Quỹ Khuyến học Vinacam được công nhận kèm theo Quyết định 512/QĐ-BNV năm 2023 về xử lý tài sản của Quỹ khi hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, tạm đình chỉ và giải thể Quỹ:

Xử lý tài sản của Quỹ khi hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, tạm đình chỉ và giải thể Quỹ
1. Trường hợp Quỹ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sáp nhập, hợp nhất, chia, tách thì toàn bộ tiền và tài sản của Quỹ phải được tiến hành kiểm kê và có biên bản kiểm kê trước khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách; tuyệt đối không được phân chia tài sản của Quỹ. Tiền và tài sản của Quỹ mới được sáp nhập, hợp nhất, chia, tách phải bằng tổng số tiền và tài sản của Quỹ trước khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách theo biên bản kiểm kê tiền và tài sản. Tổng số tiền và tài sản của các Quỹ mới được chia, tách phải bằng với số tiền và tài sản của Quỹ trước khi chia, tách theo biên bản kiểm kê tiền và tài sản.
2. Trường hợp Quỹ bị đình chỉ hoạt động có thời hạn thì toàn bộ tiền và tài sản của Quỹ phải được kiểm kê và giữ nguyên hiện trạng tài sản. Trong thời gian bị đình chỉ có thời hạn hoạt động, Quỹ chỉ được chi các khoản có tính chất thường xuyên cho bộ máy hoạt động đến khi có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Trường hợp quỹ bị giải thể, không được phân chia tài sản của Quỹ. Việc bán, thanh lý tài sản của quỹ thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy, khi Quỹ Khuyến học Vinacam bị giải thể thì không được phân chia tài sản của Quỹ. Việc bán, thanh lý tài sản của quỹ thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

Lưu ý: Toàn bộ số tiền hiện có của Quỹ và tiền thu được do bán, thanh lý tài sản của Quỹ khi Quỹ giải thể được thanh toán theo thứ tự sau:

- Chi phí giải thể Quỹ;

- Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;

- Nợ thuế và các khoản phải trả khác.

Quỹ Khuyến học Vinacam có những nguồn thu nào?

Theo quy định tại Điều 19 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Quỹ Khuyến học Vinacam được công nhận kèm theo Quyết định 512/QĐ-BNV năm 2023 thì Quỹ Khuyến học Vinacam có những nguồn thu sau:

- Thu từ đóng góp tự nguyện, tài trợ hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước phù hợp với quy định của pháp luật.

Lưu ý: Nguồn thu của Quỹ không bao gồm nguồn tài sản của các sáng lập viên đóng góp thành lập Quỹ.

- Thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ hoặc các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

- Kinh phí do ngân sách nhà nước cấp (nếu có), bao gồm:

+ Thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhà nước giao;

+ Thực hiện các dịch vụ công, đề tài nghiên cứu khoa học, các chương trình mục tiêu, đề án do Nhà nước đặt hàng.

- Thu từ lãi tiền gửi ngân hàng.

- Các khoản thu hợp pháp khác.

Quỹ Khuyến học Vinacam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ Khuyến học Vinacam có thể tự giải thể khi có mâu thuẫn nội bộ nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cơ quan nhà nước không?
Pháp luật
Nội dung chi hoạt động quản lý Quỹ Khuyến học Vinacam gồm những nội dung gì? Định mức chi hoạt động quản lý Quỹ?
Pháp luật
Quỹ Khuyến học Vinacam có được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước? Quỹ có được gửi tiết kiệm vào ngân hàng hay không?
Pháp luật
Giám đốc Quỹ Khuyến học Vinacam do ai bổ nhiệm? Giám đốc Quỹ Khuyến học Vinacam có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Quỹ Khuyến học Vinacam trao học bổng cho những đối tượng nào? Điều kiện xét khen thưởng và tài trợ của Quỹ Khuyến học Vinacam là gì?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Khuyến học Vinacam là ai? Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Quỹ Khuyến học Vinacam có được vận động quyên góp, vận động tài trợ trong và ngoài nước hay không?
Pháp luật
Người phụ trách kế toán Quỹ Khuyến học Vinacam do ai bổ nhiệm? Người phụ trách kế toán Quỹ Khuyến học Vinacam thực hiện những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Quỹ Khuyến học Vinacam có tư cách pháp nhân hay không? Quỹ Khuyến học Vinacam có chức năng và nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Hội đồng quản lý Quỹ Khuyến học Vinacam gồm những ai? Hội đồng quản lý Quỹ Khuyến học Vinacam hoạt động theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ Khuyến học Vinacam
126 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ Khuyến học Vinacam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: