Phép thử tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt là một hàm số của tốc độ cắt và ở một tốc độ được thực hiện như thế nào?

Phép thử tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt là một hàm số của tốc độ cắt và tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt ở một tốc độ thực hiện ra sao? Quy trình thử tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt được quy định như thế nào? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn! Trên đây là một vài thắc mắc của bạn Thanh Tâm - Long An.

Quy trình thử tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Mục 10 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11258:2015 (ISO 3685:1993) về Thử nghiệm tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt quy định như sau:

Qui trình thử tuổi thọ của dao
Chỉ có thể mô tả qui trình thử tuổi thọ của dao dưới dạng tổng quát vì các điều kiện sẽ thay đổi đối với mỗi tình huống.
Phương pháp phải tuân theo tương tự như phương pháp được sử dụng cho vận hành tốt máy công cụ, ngoài ra phải rất chú ý và phải quan sát một số phép đo phải tiến hành.
Nội dung chi tiết nhất của các phép đo và sự đề phòng cần phải có đã được nêu khá đầy đủ trong tiêu chuẩn này.
Trước khi bắt đầu thử cần xác minh rằng máy tiện, chi tiết gia công và các dao tiện đã đáp ứng tất cả các yêu cầu của tiêu chuẩn này. Hoàn thành tờ dữ liệu “các điều kiện chung” (xem Phụ lục D).
Máy phải được chỉnh đặt ở các điều kiện cắt gọt yêu cầu. Nếu cần thiết, phải thực hiện phép thử tuổi thọ của dao sơ bộ như đã mô tả trong Phụ lục E.
Phải thực hiện các phép đo mòn ở các khoảng thời gian thích hợp. Tất cả các dữ liệu phải được ghi lại trên tờ dữ liệu “các giá trị đo mòn đối với thời gian” như đã chỉ ra trong Phụ lục D. Các số đọc phải được lập thành biểu đồ về độ mòn của dao (trục tung) đối với thời gian (trục hoành) (xem các Hình 9 và 10).
Các biểu đồ này phải chỉ ra ít nhất là năm điểm thực nghiệm cho mỗi đường cong sao cho thời gian tại đó giá trị được lựa chọn là chuẩn tuổi thọ của dao có thể đạt được bằng sự đánh giá có đủ độ chính xác yêu cầu.
Trong bất cứ trường hợp nào cũng không được xác định tuổi thọ của dao bằng ngoại suy biểu đồ độ mòn của dao - thời gian.
Cuối cùng, các kết quả của một loạt các phép thử phải được ghi lại trên tờ dữ liệu “Biểu đồ tuổi thọ của dao - tốc độ cắt” như đã chỉ ra trong Phụ lục D.
Việc đánh giá các dữ liệu tuổi thọ của dao được xử lý trong Điều 11.

Tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt

Tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt (Hình từ Internet)

Phép thử tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt là một hàm số của tốc độ cắt thực hiện ra sao?

Căn cứ theo tiểu mục 11.1 Mục 11 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11258:2015 (ISO 3685:1993) về Thử nghiệm tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt quy định như sau:

Ghi vào báo cáo kết quả
11.1. Phép thử tuổi thọ của dao
11.1.1. Tuổi thọ của dao là một hàm số của tốc độ cắt
Các số đo độ mòn mặt sau đối với thời gian được lấy ở một vài tốc độ cắt sẽ cung cấp các đường cong như đã chỉ ra trên Hình 9. Các đường cong tương ứng sẽ thu được trong phép đo vết lõm mòn như đã chỉ ra trên hình 10, nhám bề mặt, v.v...
Nếu hư hỏng nặng được sử dụng làm chuẩn thì tuổi thọ của dao Tc được vẽ thành biểu đồ một cách trực tiếp đối với tốc độ cắt vc để có được các đường cong tuổi thọ của dao.
Khi nối các điểm tọa độ (vc1, Tc1), (vc2, Tc2) v.v... thu được từ các Hình 9 và 10 thành biểu đồ theo tỷ xích lôgarit tốc độ cắt - tuổi thọ của dao (có cùng một môđun dọc theo cả hai trục tọa độ) sẽ tạo ra một đường cong vc-Tc như đã chỉ ra trên Hình 11 và 12.

Do đó, các số đo độ mòn mặt sau đối với thời gian được lấy ở một vài tốc độ cắt sẽ cung cấp các đường cong như đã chỉ ra trên Hình 9. Các đường cong tương ứng sẽ thu được trong phép đo vết lõm mòn như đã chỉ ra trên hình 10, nhám bề mặt, v.v...

Nếu hư hỏng nặng được sử dụng làm chuẩn thì tuổi thọ của dao Tc được vẽ thành biểu đồ một cách trực tiếp đối với tốc độ cắt vc để có được các đường cong tuổi thọ của dao.

Khi nối các điểm tọa độ (vc1, Tc1), (vc2, Tc2) v.v... thu được từ các Hình 9 và 10 thành biểu đồ theo tỷ xích lôgarit tốc độ cắt - tuổi thọ của dao (có cùng một môđun dọc theo cả hai trục tọa độ) sẽ tạo ra một đường cong vc-Tc như đã chỉ ra trên Hình 11 và 12.

Các đường cong vc-Tc này có thể được xem là tuyến tính trong một số phạm vi tốc độ. Phương trình cho đoạn tuyến tính này của các đường cong có dạng:

Trong đó:

vc là tốc độ cắt, tính bằng mét trên phút;

Tc là tuổi thọ của dao, tính bằng phút;

k = tg α (như đã chỉ ra trên Hình 11 và 12) xác định độ dốc của đường cong tuổi thọ của dao.

C = hằng số

Các giá trị của k và C trong phương trình trên phải được đưa vào các báo cáo thử.

Các phương pháp để xác định k và C được cho trong 11.3.

Nếu chuẩn của độ mòn mặt sau đạt được trước khi có mòn tạo thành vết lõm hoặc ngược lại thì có thể vẽ đường cong vc-Tc được xác định bằng mòn mặt sau.

Phép thử tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt ở một tốc độ theo quy định

Tại tiểu mục 11.1 Mục 11 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11258:2015 (ISO 3685:1993) về Thử nghiệm tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt quy định:

Ghi vào báo cáo kết quả
11.1. Phép thử tuổi thọ của dao
...
11.1.3. Phép thử tuổi thọ của dao ở một tốc độ
Trong một số trường hợp, không thể thực hiện được các phép thử ở một số tốc độ cắt. Khi đó tuổi thọ của dao được biểu thị bằng số phút hoặc số chi tiết gia công được sản xuất ra ở một tốc độ đã lựa chọn.
Tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7568-29:2023 về giám sát ống kính VFD trong hệ thống báo cháy như thế nào?
Pháp luật
Thời gian chiếu sáng liên tục tối thiểu của đèn mỏ là mấy giờ? Ắc qui dùng cho đèn mỏ là loại ắc qui nào?
Pháp luật
TCVN 7161-1:2022 quy định thiết kế hệ thống cung cấp khí chữa cháy thế nào? Đặc tính kỹ thuật của thiết kế hệ thống khí chữa cháy ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13550-1:2022 ISO 25649-1:2017 về van và bộ chuyển đổi van của thiết bị giải trí phao nổi sử dụng trên nước?
Pháp luật
Tham khảo 4 ví dụ về hệ thống ghi nhãn thép thanh vằn? Hướng dẫn ghi nhãn thép thanh vằn? Ký hiệu quy ước?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8400-53:2022 về xác định vi khuẩn ORT bằng phương pháp reatime PCR như thế nào?
Pháp luật
Kè mỏ hàn là gì? Hướng dẫn xác định chiều sâu đóng cọc (T) khi thiết kế mỏ hàn cọc? Tham khảo một số thông số thiết kế mỏ hàn?
Pháp luật
Hạt giống lúa lai F1 là gì? Bố trí thời vụ gieo trồng hạt giống lúa lai F1 dòng bố mẹ như thế nào?
Pháp luật
Khi lắp đặt cáp trong các công trình công nghiệp phải sử dụng hệ thống khay và thang cáp để bảo vệ cáp điện khi nào?
Pháp luật
Bệnh nhiệt thán ở gia xúc có thể truyền nhiễm sang cho người không? Có thể lấy mẫu bệnh phẩm từ gia xúc đã chết để chẩn đoán bệnh không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
996 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt Tiêu chuẩn Việt Nam

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tuổi thọ dao tiện một lưỡi cắt Xem toàn bộ văn bản về Tiêu chuẩn Việt Nam

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào