Niên hạn sử dụng và năm đóng đối với tàu thủy lưu trú du lịch được phép nhập khẩu được quy định như thế nào?

Công ty tôi kinh doanh tàu thủy lưu trú du lịch cho khách du lịch ngủ qua đêm. Cho tôi hỏi niên hạn sử dụng của tàu thủy lưu trú du lịch có vỏ kim loại thường là bao nhiêu năm và thời điểm tính niên hạn sử dụng của tàu thủy lưu trú du lịch là từ khi nào? Tàu thủy để kinh doanh lưu trú cho khách du lịch ngủ qua đêm công ty tôi nhập khẩu từ nước ngoài.

Niên hạn sử dụng của tàu thủy lưu trú du lịch được phép nhập khẩu được quy định như thế nào?

Theo khoản 7 Điều 3 Nghị định 111/2014/NĐ-CP giải thích tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm là phương tiện thủy nội địa chở khách du lịch, có buồng ngủ, trên hành trình có neo lại để cho khách du lịch ngủ qua đêm.

Niên hạn sử dụng của phương tiện thủy được phép nhập khẩu là thời gian tối đa được tính theo năm mà phương tiện thủy đã hoạt động được phép nhập khẩu về Việt Nam, sau đây gọi chung là tuổi của phương tiện thủy được phép nhập khẩu (theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 111/2014/NĐ-CP).

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 111/2014/NĐ-CP về tuổi của phương tiện thủy được phép nhập khẩu như sau:

"Điều 5. Tuổi của phương tiện thủy được phép nhập khẩu
1. Tuổi của phương tiện thủy được phép nhập khẩu đối với tàu khách và tàu chở người không quá 10 năm, đối với các phương tiện thủy khác không quá 15 năm.
2. Không được phép nhập khẩu tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, khách sạn nổi vỏ gỗ và các phương tiện thủy không đủ căn cứ xác định được năm đóng phương tiện.
3. Trong một số trường hợp đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ quyết định tuổi của phương tiện thủy được phép nhập khẩu theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải."

Theo đó, tuổi của tàu thủy lưu trú du lịch được phép nhập khẩu không quá 15 năm.

Không được phép nhập khẩu tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, khách sạn nổi vỏ gỗ và các phương tiện thủy không đủ căn cứ xác định được năm đóng phương tiện.

Tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 111/2014/NĐ-CP quy định:

"Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Về niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa: Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu hoặc quản lý, khai thác sử dụng phương tiện thủy nội địa hoạt động tại Việt Nam, bao gồm các loại phương tiện sau đây:
a) Tàu chở hàng nguy hiểm, chở dầu, chở xô khí hóa lỏng;
b) Tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, khách sạn nổi, nhà hàng nổi;
c) Tàu khách không phải là tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, khách sạn nổi, nhà hàng nổi, tàu cao tốc, tàu đệm khí;
d) Tàu cao tốc chở khách;
đ) Tàu đệm khí.
2. Về niên hạn sử dụng của phương tiện thủy được phép nhập khẩu: Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu, người nhập khẩu hoặc người thuê quản lý, khai thác sử dụng phương tiện thủy nội địa hoạt động tại Việt Nam, bao gồm tất cả các loại phương tiện thủy nội địa.
3. Trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó."

Tàu thủy lưu trú du lịch

Tàu thủy lưu trú du lịch (Hình từ Internet)

Thời điểm tính niên hạn sử dụng của tàu thủy lưu trú du lịch nhập khẩu là từ khi nào?

Căn cứ quy định tại Điều 6 Nghị định 111/2014/NĐ-CP về thời điểm tính niên hạn sử dụng như sau:

"Điều 6. Thời điểm tính niên hạn sử dụng
1. Niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa được tính từ năm đóng phương tiện. Việc xác định năm đóng phương tiện được thực hiện theo quy định tại Điều 7 của Nghị định này.
2. Tuổi của phương tiện thủy được phép nhập khẩu được tính từ năm đóng phương tiện cho đến năm đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu phương tiện tại Việt Nam."

Theo đó, niên hạn sử dụng của tàu thủy lưu trú du lịch được tính từ năm đóng phương tiện.

Tuổi của phương tiện thủy được phép nhập khẩu được tính từ năm đóng phương tiện cho đến năm đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu phương tiện tại Việt Nam.

Năm đóng tàu thủy lưu trú du lịch nhập khẩu được quy định như thế nào?

Năm đóng phương tiện được quy định tại Điều 7 Nghị định 111/2014/NĐ-CP như sau:

- Đối với phương tiện thủy nội địa được đóng trong nước, năm đóng phương tiện được xác định là năm phương tiện được cấp hồ sơ đăng kiểm sau khi kết thúc đóng mới.

- Đối với phương tiện thủy nhập khẩu, năm đóng phương tiện được xác định là năm phương tiện được đóng và được ghi trong hồ sơ đăng kiểm hoặc hồ sơ do cơ quan quản lý của quốc gia mà phương tiện được đóng đã cấp cho phương tiện thủy đó.

Tàu thủy lưu trú du lịch
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tàu thủy lưu trú du lịch được chia thành mấy hạng và việc xếp hạng tàu thủy lưu trú dựa vào đâu? Hồ sơ công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với tàu thủy lưu trú được quy định ra sao?
Pháp luật
Tàu thủy lưu trú du lịch có bắt buộc phải thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới không?
Pháp luật
Cơ sở kinh doanh tàu thủy lưu trú du lịch không có phòng ngủ thì bị phạt bao nhiêu tiền? Cơ sở bị đình chỉ hoạt động bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Niên hạn sử dụng và năm đóng đối với tàu thủy lưu trú du lịch được phép nhập khẩu được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tất cả người quản lý và nhân viên các khu vực dịch vụ tại tàu thủy lưu trú du lịch phải biết sơ cứu khi có người gặp nạn đúng không?
Pháp luật
Tàu thủy lưu trú du lịch cần đảm bảo những yêu cầu gì về thiết bị tiện nghi, thiết kế kiến trúc, dịch vụ và mức độ phục vụ, người quản lý, nhân viên phục vụ và thuyền viên?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tàu thủy lưu trú du lịch
2,098 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tàu thủy lưu trú du lịch
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào