Những bài văn hay lớp 5 học kỳ 2 điểm cao, chọn lọc? Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu gì về năng lực ngôn ngữ trong môn ngữ văn?

Những bài văn hay lớp 5 học kỳ 2 điểm cao, chọn lọc? Top bài văn hay dành cho học sinh lớp 5 ở học phần 2? Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu gì về năng lực ngôn ngữ trong môn ngữ văn? Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe và bài văn tả người là yêu cầu cần đạt trong thực hành viết đối với học sinh lớp 5 đúng không?

Những bài văn hay lớp 5 học kỳ 2 điểm cao, chọn lọc? Top bài văn hay dành cho học sinh lớp 5 ở học phần 2?

Dưới đây là một số bài văn hay dành cho học sinh lớp 5 học kỳ 2, được viết trau chuốt, đầy đủ bố cục 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) mà người đọc có thể tham khảo:

Bài 1: Tả cây hoa mai ngày Tết

Xuân về mang theo không khí ấm áp và muôn hoa đua nở, nhưng với em, hoa mai vẫn là loài hoa đẹp nhất trong ngày Tết. Mỗi lần nhìn thấy những cánh mai vàng rực rỡ, lòng em lại rộn ràng niềm vui và háo hức đón năm mới.

Cây mai trước sân nhà em đã được trồng từ rất lâu, thân cây khẳng khiu, sần sùi nhưng lại mang một vẻ đẹp cổ kính. Cành mai vươn dài ra xung quanh, tạo thành một dáng cây uyển chuyển như một nghệ sĩ múa. Lá mai nhỏ nhắn, xanh mướt, ôm lấy những búp hoa bé xíu.

Khi mùa xuân đến, những nụ hoa mai bắt đầu hé mở, từng cánh hoa vàng mỏng manh nhưng lại tràn đầy sức sống. Khi mai nở rộ, cả cây như bừng sáng dưới ánh nắng xuân. Mùi hương mai nhẹ nhàng lan tỏa, thoang thoảng trong không khí làm cho lòng người cảm thấy thư thái.

Ngày Tết, ba em thường treo những phong bao lì xì đỏ lên cành mai, như một lời chúc may mắn cho cả năm. Cây mai không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà mà còn mang đến không khí sum vầy, hạnh phúc.

Cây mai không chỉ là biểu tượng của mùa xuân mà còn là một phần không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền. Em rất yêu cây mai của gia đình và mong rằng năm nào hoa cũng nở đẹp, mang lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho mọi người.

Bài 2: Kể lại một kỷ niệm đáng nhớ của em

Mỗi người đều có những kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời, và em cũng vậy. Nhưng kỷ niệm làm em nhớ mãi chính là lần đầu tiên em tập đi xe đạp – một trải nghiệm đầy thử thách nhưng cũng rất thú vị.

Năm em học lớp 3, ba mua cho em một chiếc xe đạp mới. Chiếc xe có màu xanh biển rất đẹp, nhưng vì chưa biết đi nên em chỉ dám đứng nhìn. Thấy vậy, ba động viên em tập luyện. Ban đầu, ba giữ chặt xe cho em đạp, nhưng khi em bắt đầu giữ thăng bằng tốt hơn, ba đã buông tay lúc nào không hay.

Em cứ thế đạp, cảm thấy mình như một chú chim nhỏ đang bay trên con đường quen thuộc. Nhưng niềm vui chưa kéo dài được lâu, chỉ vài giây sau, em mất thăng bằng và ngã xuống đường. Đầu gối trầy xước, nước mắt chực trào ra, nhưng khi thấy ba mỉm cười và nói: "Giỏi lắm con! Con đã tự đi được rồi!", em quên cả đau đớn và đứng dậy tiếp tục tập.

Sau nhiều lần ngã, cuối cùng em đã có thể đạp xe một cách vững vàng. Cảm giác tự do khi được rong ruổi trên đường khiến em vui sướng vô cùng.

Lần tập đi xe đạp ấy không chỉ là một kỷ niệm vui mà còn dạy em bài học về sự kiên trì. Nhờ có ba và sự quyết tâm, em đã vượt qua thử thách và học được một kỹ năng hữu ích suốt đời.

Bài 3: Tả cảnh một buổi sáng trong vườn nhà em

Mỗi buổi sáng, khi mặt trời vừa thức giấc, khu vườn nhà em lại khoác lên mình một vẻ đẹp tinh khôi và trong lành. Đó là khoảng thời gian em yêu thích nhất, bởi khu vườn như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài.

Khi ông mặt trời vừa ló dạng, những tia nắng vàng nhảy nhót trên từng chiếc lá, làm cho những giọt sương đêm còn vương trên cành long lanh như những viên ngọc. Cây cối trong vườn vươn mình đón ánh nắng, những bông hoa đua nhau khoe sắc rực rỡ.

Những cành hồng trước sân đã bắt đầu nở rộ, tỏa hương thơm dịu nhẹ. Mấy cây bưởi, cây cam trong góc vườn cũng xanh tươi, quả trĩu nặng. Gió nhẹ nhàng thổi qua làm cho lá cây xào xạc, như thì thầm trò chuyện cùng nhau.

Chim chóc ríu rít trên cành, những chú bướm dập dìu bay lượn tìm hoa hút mật. Không khí trong lành làm em cảm thấy khoan khoái, dễ chịu. Em thích nhất là những lúc đứng dưới gốc cây, hít một hơi thật sâu để tận hưởng hương vị ngọt ngào của thiên nhiên.

Buổi sáng trong vườn nhà em thật đẹp và yên bình. Cảnh vật nơi đây không chỉ mang lại cảm giác thư giãn mà còn giúp em tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới.

Bài 4: Viết thư cho một người bạn kể về Tết Nguyên Đán ở quê em

Hà Nội, ngày ... tháng ... năm ...

Chào Minh,

Dạo này cậu có khỏe không? Hôm nay, tớ viết thư để kể cho cậu nghe về không khí Tết ở quê tớ – một cái Tết tràn ngập niềm vui và ấm áp.

Những ngày cuối năm, mọi người tất bật dọn dẹp, trang trí nhà cửa. Mẹ tớ chuẩn bị mâm ngũ quả, ba thì mua hoa mai về chưng. Mỗi sáng, tớ cùng bà đi chợ Tết, nơi có rất nhiều mặt hàng đặc trưng như bánh chưng, dưa hành, mứt Tết. Không khí rộn ràng, ai nấy đều vui vẻ.

Tối 30, cả nhà quây quần bên nồi bánh chưng, kể chuyện và chờ đón thời khắc giao thừa. Khi tiếng pháo hoa vang lên, lòng tớ rộn ràng hạnh phúc. Sáng mùng 1, tớ mặc áo mới, cùng ba mẹ đi chúc Tết ông bà và nhận lì xì. Đặc biệt, những trò chơi dân gian như kéo co, nhảy sạp càng làm không khí thêm sôi động.

Tết ở quê tớ vui lắm! Còn ở chỗ cậu thì sao? Hãy viết thư kể cho tớ nghe nhé!

Thân mến,

[Chữ ký của em]

*Thông tin về Những bài văn hay lớp 5 học kỳ 2 điểm cao, chọn lọc? Top bài văn hay dành cho học sinh lớp 5 ở học phần 2? nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Những bài văn hay lớp 5 học kỳ 2 điểm cao, chọn lọc? Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu gì về năng lực ngôn ngữ trong môn ngữ văn?

Những bài văn hay lớp 5 học kỳ 2 điểm cao, chọn lọc? Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu gì về năng lực ngôn ngữ trong môn ngữ văn? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu gì về năng lực ngôn ngữ trong môn ngữ văn?

Theo quy định tại điểm a tiểu mục 2.1 khoản 2 Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 5 trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn như sau:

- Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.

- Chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

- Bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.

- Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.

- Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.

Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe và bài văn tả người là yêu cầu cần đạt trong thực hành viết đối với học sinh lớp 5 đúng không?

Theo quy định tại khoản 2 Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì yêu cầu cần đạt trong thực hành viết đối với học sinh lớp 5 như sau:

- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.

- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.

- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.

- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.

- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).

- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.

Như vậy, viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo và viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả là một trong những yêu cầu cần đạt trong thực hành viết đối với học sinh lớp 5.

Giáo dục tiểu học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những bài văn hay lớp 5 học kỳ 2 điểm cao, chọn lọc? Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu gì về năng lực ngôn ngữ trong môn ngữ văn?
Pháp luật
10+ Đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về vườn cây trong trường em hoặc khu nhà em ở? Viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc về một khu vườn?
Pháp luật
Viết đoạn văn tả búp bê lớp 3? Mẫu đoạn văn tả búp bê dành cho học sinh lớp 3 hay, điểm cao? Yêu cầu cần đạt khi thực hành viết đối với học sinh lớp 3?
Pháp luật
Văn lớp 5: Tả bố đang làm việc? Mẫu bài văn tả bố đang làm việc ngắn gọn hay nhất? Các yêu cầu về phương pháp giáo dục?
Pháp luật
Viết đoạn văn về nhân vật em yêu thích trong câu chuyện Tấm Cám hay nhất? Nhiệm vụ của học sinh tiểu học?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu lí do em yêu thích câu chuyện Trên khóm tre đầu ngõ? Trên khóm tre đầu ngõ Tiếng Việt lớp 4?
Pháp luật
Giới thiệu về con mèo lớp 2? Mẫu bài văn giới thiệu về con mèo hay? Học sinh lớp 2 có nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Cụm danh từ là gì? Cấu trúc cụm danh từ trong Tiếng Việt? Ví dụ cụm danh từ? Nhiệm vụ của học sinh tiểu học?
Pháp luật
Viết đoạn văn về lòng dũng cảm lớp 4 hay nhất? Học sinh lớp 4 có những nhiệm vụ gì theo quy định?
Pháp luật
Tả cô lao công trường em lớp 5? Văn tả cô lao công lớp 5 ngắn gọn? Viết đoạn văn ngắn kể về bác lao công ở trường em lớp 5?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục tiểu học
0 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục tiểu học

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giáo dục tiểu học

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào