Một số đoạn văn ngắn thường gặp trong môn Ngữ văn? Ở cấp tiểu học thì môn Ngữ văn có tên là gì?

Một số đoạn văn ngắn thường gặp trong môn Ngữ văn? Ở cấp tiểu học thì môn Ngữ văn có tên là gì theo quy định tại Thông tư 32? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ở cấp tiểu học là gì?

Một số đoạn văn ngắn thường gặp trong môn Ngữ văn?

*Dưới đây là một số ví dụ về đoạn văn ngắn thường gặp trong môn Ngữ văn mà người đọc có thể tham khảo và rút ra cảm hứng cho bài viết của mình:

(1) Đoạn văn miêu tả cảnh vật

Cảnh Bình Minh Trên Đồng Quê

Khi ánh bình minh len lỏi qua những hàng cây cổ thụ, cả cánh đồng bát ngát bừng lên sắc vàng rực rỡ. Âm thanh của tiếng gà gáy hòa cùng tiếng chim hót vang vọng khắp không gian, báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Những hạt sương mỏng manh lấp lánh trên lá cây như những viên ngọc quý, tô điểm cho bức tranh thiên nhiên thanh bình, tươi đẹp. Cảnh vật ấy khiến tâm hồn người thưởng ngoạn như được thanh lọc, dịu mát theo từng khoảnh khắc.

(2) Đoạn văn tường thuật ký ức

Ký Ức Tuổi Thơ

Tuổi thơ là quãng thời gian giản đơn nhưng đầy ắp kỷ niệm. Tôi nhớ những buổi chiều hè rộn ràng bên những người bạn thân, cùng nhau đùa nghịch dưới bóng mát của cây xoan đào. Tiếng cười giòn tan, những trò chơi dân gian và cả những câu chuyện phiêu lưu đã in đậm vào tâm trí, như những viên ngọc quý mà thời gian không thể phai mờ. Ký ức ấy, dù giản dị, lại mang đến cho tôi niềm hạnh phúc vô bờ mỗi khi nhớ lại.

(3) Đoạn văn biểu đạt cảm xúc

Suy Tưởng Về Cuộc Sống

Cuộc sống luôn ẩn chứa biết bao thăng trầm, niềm vui xen lẫn nỗi buồn. Mỗi ngày trôi qua, tôi lại nhận ra rằng chính những khoảnh khắc đơn giản mới là điều quý giá nhất. Trong những lúc mệt mỏi, chỉ cần dừng lại và cảm nhận sự yên bình xung quanh cũng đủ để chữa lành mọi vết thương trong tâm hồn. Sự tĩnh lặng ấy là lời nhắc nhở nhẹ nhàng rằng, dù cuộc đời có thử thách bao nhiêu, thì hạnh phúc luôn hiện hữu trong từng phút giây nhỏ bé của cuộc sống.

(4) Đoạn văn miêu tả con người

Hình Ảnh Người Bạn Đồng Hành

Trong cuộc đời mỗi người, ai đó đã và đang xuất hiện như một nguồn cảm hứng bất tận. Người bạn của tôi, với nụ cười ấm áp và ánh mắt chân thành, luôn sẵn sàng sẻ chia và động viên khi tôi gặp khó khăn. Sự kiên trì, lòng nhân hậu và tinh thần lạc quan của anh ấy đã thắp lên niềm tin và hy vọng trong tôi. Nhờ có anh, tôi học được rằng mỗi thử thách đều là cơ hội để trưởng thành và sống trọn vẹn hơn.

*Thông tin về một số đoạn văn ngắn thường gặp trong môn Ngữ văn nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Lưu ý: Theo tiểu mục 2.1 Mục 2 Phần IV Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT) thì môn Ngữ văn là môn học bắt buộc.

Ở cấp tiểu học, môn Ngữ văn có tên là gì?

Để biết ở cấp tiểu học, môn Ngữ văn có tên là gì thì căn cứ quy định tại Mục I Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.
Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
...

Theo đó, ở cấp tiểu học thì môn Ngữ văn có tên là Tiếng Việt, còn ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông thì có tên là Ngữ văn.

Lưu ý:

- Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

- Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

Một số đoạn văn ngắn thường gặp trong môn Ngữ văn? Ở cấp tiểu học thì môn Ngữ văn có tên là gì?

Một số đoạn văn ngắn thường gặp trong môn Ngữ văn? Ở cấp tiểu học thì môn Ngữ văn có tên là gì? (Hình từ Internet)

Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ở cấp tiểu học là gì?

Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ở cấp tiểu học được quy định tại khoản 2 Mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

(1) Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

(2) Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

Giáo dục tiểu học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Một số đoạn văn ngắn thường gặp trong môn Ngữ văn? Ở cấp tiểu học thì môn Ngữ văn có tên là gì?
Pháp luật
Dàn ý bài văn miêu tả quang cảnh trường em vào đầu mùa hè lớp 5 ngắn? Trường tiểu học tư thục có sử dụng SGK lớp 5 do Bộ Giáo dục phê duyệt?
Pháp luật
Viết bài văn miêu tả cô lao công trường em lớp 3? Học sinh tiểu học có nhiệm vụ gì theo quy định?
Pháp luật
Viết đoạn văn kể về một việc tốt mà em đã làm lớp 3? Viết đoạn văn kể về một việc tốt mà em đã làm lớp 3 phải lưu ý điều gì? Mục tiêu của giáo dục là gì?
Pháp luật
Viết bài văn về Võ Thị Sáu ngắn lớp 3? Bài văn tả về Võ Thị Sáu lớp 3 chọn lọc? Học sinh lớp 3 có những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật dũng cảm lớp 4? Yêu cầu cần đạt về viết đoạn văn của học sinh lớp 4 là gì?
Pháp luật
Bài văn kể chuyện sáng tạo Rùa và thỏ lớp 4? Kể lại câu chuyện Rùa và Thỏ ngắn gọn? Tuổi của học sinh tiểu học?
Pháp luật
Bài văn tả nhân vật chuột Jerry trong phim Tom và Jerry học sinh lớp 4? 04 phương pháp đánh giá học sinh lớp 4 theo Thông tư 27?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về cảnh vật trong tranh lớp 3? Học sinh lớp 3 có những quyền gì?
Pháp luật
Viết bài văn tả một người là nhân vật chính trong bộ phim hoặc vở kịch mà em đã xem lớp 5 chọn lọc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục tiểu học
4 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục tiểu học

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giáo dục tiểu học

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào