Nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo là gì? Trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước này không được thực hiện các hành vi nào?

Tôi có câu hỏi là nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo là gì? Trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo không được thực hiện các hành vi nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Bình Dương.

Nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo là gì?

Nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo được giải thích tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 43/2015/NĐ-CP thì Nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo là nguồn nước được cộng đồng dân cư coi là nguồn nước linh thiêng hoặc là nơi tổ chức các lễ hội liên quan đến tín ngưỡng.

Nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo

Nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo là gì? Trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước này không được thực hiện các hành vi nào? (Hình từ Internet)

Hành lang bảo vệ nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo là bao nhiêu mét?

Hành lang bảo vệ nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo là bao nhiêu mét, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định 43/2015/NĐ-CP như sau:

Phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước đối với hồ tự nhiên, hồ nhân tạo ở đô thị, khu dân cư tập trung và các nguồn nước khác
1. Đối với hồ tự nhiên, hồ nhân tạo ở các đô thị, khu dân cư tập trung; hồ, ao lớn có chức năng điều hòa ở các khu vực khác, phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước không nhỏ hơn 10 m tính từ mép bờ.
2. Đối với đầm, phá tự nhiên và các nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, có giá trị cao về đa dạng sinh học, bảo tồn văn hóa và bảo vệ, phát triển hệ sinh thái tự nhiên, phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước không nhỏ hơn 30 m tính từ mép bờ.
3. Trường hợp nguồn nước nằm trong khu vực bảo tồn thiên nhiên hoặc nằm trong phạm vi bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa thì thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa.

Như vậy, theo quy định trên thì phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo không nhỏ hơn 30 m tính từ mép bờ.

Tổ chức phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường về ảnh hưởng đến chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo khi thực hiện hoạt động nào?

Tổ chức phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường về ảnh hưởng đến chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo khi thực hiện hoạt động được quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 43/2015/NĐ-CP như sau:

Yêu cầu đối với các hoạt động trong hành lang bảo vệ nguồn nước
1. Tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sinh sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Không được gây sạt, lở bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng, uy hiếp đến sự ổn định, an toàn của sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa;
b) Không làm ảnh hưởng đến các chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
c) Không gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường sinh thái trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước;
d) Thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên nước theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức, cá nhân phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường về ảnh hưởng đến chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước khi thực hiện các hoạt động trong hành lang bảo vệ nguồn nước sau đây:
a) Xây dựng kho bãi, bến, cảng, cầu, đường giao thông, các công trình ngầm và công trình kết cấu hạ tầng khác;
b) San, lấp, kè bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện, hồ tự nhiên, hồ nhân tạo, trừ trường hợp xây dựng công trình cấp bách phục vụ phòng, chống, khắc phục thiên tai;
c) Khoan, đào phục vụ hoạt động điều tra, khảo sát địa chất, thăm dò, khai thác khoáng sản, xử lý nền móng công trình, tháo khô mỏ;
d) Khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng.

Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường về ảnh hưởng đến chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo khi thực hiện hoạt động sau:

- Xây dựng kho bãi, bến, cảng, cầu, đường giao thông, các công trình ngầm và công trình kết cấu hạ tầng khác;

- San, lấp, kè bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện, hồ tự nhiên, hồ nhân tạo, trừ trường hợp xây dựng công trình cấp bách phục vụ phòng, chống, khắc phục thiên tai;

- Khoan, đào phục vụ hoạt động điều tra, khảo sát địa chất, thăm dò, khai thác khoáng sản, xử lý nền móng công trình, tháo khô mỏ;

- Khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng.

Trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo không được thực hiện các hành vi nào?

Trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo không được thực hiện các hành vi được quy định tại Điều 6 Nghị định 43/2015/NĐ-CP như sau:

- Các hành vi gây đe dọa, làm suy giảm chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước; gây sạt, lở bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng, uy hiếp đến sự ổn định, an toàn của sông, suối, kênh rạch, hồ chứa.

- Lấn chiếm, sử dụng trái phép đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước; sử dụng đất không đúng mục đích đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Xây dựng mới hoặc mở rộng quy mô bệnh viện, cơ sở y tế điều trị bệnh truyền nhiễm, nghĩa trang, bãi chôn lấp chất thải, cơ sở sản xuất hóa chất độc hại, cơ sở sản xuất, chế biến có nước thải nguy hại.

Hoạt động tôn giáo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xuất gia là gì? Người nước ngoài có được xuất gia tại các tại cơ sở tôn giáo ở Việt Nam hay không?
Pháp luật
Nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo là gì? Trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước này không được thực hiện các hành vi nào?
Pháp luật
Việc bổ nhiệm, bầu cử, suy cử chức việc được thực hiện trước hay sau khi tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo?
Pháp luật
Mẫu thông báo danh mục hoạt động tôn giáo theo quy định pháp luật hiện nay là mẫu nào? Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt việc thông báo danh mục hoạt động tôn giáo?
Pháp luật
Đăng ký mở lớp bồi dưỡng cho người chuyên hoạt động về tôn giáo có mất phí không? Thời gian giải quyết là bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Tổ chức tôn giáo có được phép mở lớp bồi dưỡng cho những người chuyên hoạt động tôn giáo hay không? Thủ tục đăng ký mở lớp như thế nào?
Pháp luật
Chức sắc là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có được giảng đạo tại cơ sở tôn giáo theo quy định không?
Pháp luật
Tuyển sinh cử nhân Phật học tại TP. Hồ Chí Minh khóa XVIII năm 2023? Thời gian đăng ký và hồ sơ đăng ký dự tuyển như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo cho tổ chức có địa bàn hoạt động ở nhiều tỉnh gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động tôn giáo
290 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động tôn giáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: