Xuất gia là gì? Người nước ngoài có được xuất gia tại các tại cơ sở tôn giáo ở Việt Nam hay không?

Tôi có một vài câu hỏi mong được giải đáp, cụ thể như sau: Xuất gia là gì? Và người nước ngoài có được quyền xuất gia tại các tại cơ sở tôn giáo ở Việt Nam hay không? Câu hỏi của anh N.T.L từ Quảng Bình.

Xuất gia là gì? Người nước ngoài có được xuất gia tại các tại cơ sở tôn giáo ở Việt Nam hay không?

Theo cách hiểu trong lĩnh vực tôn giáo thì xuất gia (tiếng Phạn là Pravrajya) là để chỉ người theo Phật giáo, từ bỏ gia đình, sự nghiệp, tình cảm...để sống đời phạm hạnh, không màng danh lợi, dục vọng. Thường thì họ sẽ vào sống, tu hành ở những tổ chức, cơ sở tôn giáo.

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016 quy định về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam như sau:

Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam
1. Người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam được Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
2. Người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam có quyền:
a) Sinh hoạt tôn giáo, tham gia hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo;
b) Sử dụng địa điểm hợp pháp để sinh hoạt tôn giáo tập trung;
c) Mời chức sắc, chức việc, nhà tu hành là người Việt Nam thực hiện lễ nghi tôn giáo, giảng đạo; mời chức sắc, nhà tu hành là người nước ngoài giảng đạo;
d) Vào tu tại cơ sở tôn giáo, học tại cơ sở đào tạo tôn giáo, lớp bồi dưỡng về tôn giáo của tổ chức tôn giáo ở Việt Nam;
đ) Mang theo xuất bản phẩm tôn giáo, đồ dùng tôn giáo để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tôn giáo theo quy định của pháp luật Việt Nam.
...

Theo quy định trên thì người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam có quyền vào tu tại cơ sở tôn giáo, học tại cơ sở đào tạo tôn giáo, lớp bồi dưỡng về tôn giáo của tổ chức tôn giáo ở Việt Nam.

Như vậy, người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam nếu có nguyện vọng thì có thể xuất gia tại các tại cơ sở tôn giáo ở Việt Nam.

Xuất gia là gì? Người nước ngoài có được xuất gia tại các tại cơ sở tôn giáo ở Việt Nam hay không?

Xuất gia là gì? Người nước ngoài có được xuất gia tại các tại cơ sở tôn giáo ở Việt Nam hay không? (Hình từ Internet)

Người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam muốn sinh hoạt tôn giáo tập trung tại cơ sở tôn giáo thì làm thế nào?

Căn cứ Điều 47 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016 quy định, người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam nếu có nhu cầu sinh hoạt tôn giáo tập trung tại cơ sở tôn giáo hoặc tại địa điểm hợp pháp khác thì cần gửi hồ sơ đề nghị đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có cơ sở tôn giáo hoặc địa điểm dự kiến sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Hồ sơ đề nghị sinh hoạt tôn giáo bao gồm:

(1) Văn bản đề nghị nêu rõ họ và tên, quốc tịch, tôn giáo của người đại diện; lý do, thời gian, nội dung sinh hoạt, số lượng người tham gia, cơ sở tôn giáo hoặc địa điểm dự kiến sinh hoạt;

(2) Bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh việc cư trú hợp pháp tại Việt Nam của người đại diện;

(3) Văn bản đồng ý của người đại diện cơ sở tôn giáo hoặc giấy tờ chứng minh có địa điểm hợp pháp để sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho người đề nghị trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trường hợp không chấp thuận phải nêu rõ lý do.

Người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam được đề nghị phong phẩm phải đáp ứng những điều kiện nào?

Điều kiện phong phẩm đối với người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam được quy định tại khoản 1 Điều 51 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016 như sau:

Phong phẩm, bổ nhiệm, bầu cử, suy cử có yếu tố nước ngoài
1. Phong phẩm, bổ nhiệm, bầu cử, suy cử có yếu tố nước ngoài bao gồm các trường hợp sau đây:
a) Tổ chức tôn giáo Việt Nam phong phẩm hoặc suy cử phẩm vị cho người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam;
b) Tổ chức tôn giáo nước ngoài phong phẩm, bổ nhiệm, bầu cử, suy cử cho công dân Việt Nam ở Việt Nam.
2. Người được đề nghị phong phẩm, bổ nhiệm, bầu cử, suy cử phải đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 32 của Luật này. Người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam được đề nghị phong phẩm hoặc suy cử phẩm vị còn phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Được đào tạo tôn giáo tại cơ sở đào tạo tôn giáo ở Việt Nam;
b) Tuân thủ pháp luật Việt Nam.
3. Việc phong phẩm, bổ nhiệm, bầu cử, suy cử có yếu tố nước ngoài quy định tại khoản 1 Điều này phải được sự chấp thuận trước của cơ quan quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ở trung ương.
4. Công dân Việt Nam được tổ chức tôn giáo nước ngoài phong phẩm, bổ nhiệm, bầu cử, suy cử ở nước ngoài khi về Việt Nam làm chức sắc, chức việc thì tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc quản lý trực tiếp có trách nhiệm đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ở trung ương.
...

Như vậy, theo quy định, người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam được đề nghị phong phẩm phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

(1) Được đào tạo tôn giáo tại cơ sở đào tạo tôn giáo ở Việt Nam;

(2) Tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Hoạt động tôn giáo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước chấp thuận hoạt động tôn giáo của tổ chức nước ngoài tại Việt Nam gồm có các giấy tờ nào?
Pháp luật
Xuất gia là gì? Người nước ngoài có được xuất gia tại các tại cơ sở tôn giáo ở Việt Nam hay không?
Pháp luật
Nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo là gì? Trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước này không được thực hiện các hành vi nào?
Pháp luật
Việc bổ nhiệm, bầu cử, suy cử chức việc được thực hiện trước hay sau khi tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo?
Pháp luật
Mẫu thông báo danh mục hoạt động tôn giáo theo quy định pháp luật hiện nay là mẫu nào? Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt việc thông báo danh mục hoạt động tôn giáo?
Pháp luật
Đăng ký mở lớp bồi dưỡng cho người chuyên hoạt động về tôn giáo có mất phí không? Thời gian giải quyết là bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Tổ chức tôn giáo có được phép mở lớp bồi dưỡng cho những người chuyên hoạt động tôn giáo hay không? Thủ tục đăng ký mở lớp như thế nào?
Pháp luật
Chức sắc là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có được giảng đạo tại cơ sở tôn giáo theo quy định không?
Pháp luật
Tuyển sinh cử nhân Phật học tại TP. Hồ Chí Minh khóa XVIII năm 2023? Thời gian đăng ký và hồ sơ đăng ký dự tuyển như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo cho tổ chức có địa bàn hoạt động ở nhiều tỉnh gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động tôn giáo
1,931 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động tôn giáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào