Người tiêu dùng có thể gửi yêu cầu thương lượng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh qua phương thức nào?

Người tiêu dùng có thể gửi yêu cầu thương lượng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh qua phương thức nào? Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn bao nhiêu ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu?

Người tiêu dùng có thể gửi yêu cầu thương lượng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh qua phương thức nào?

Trình tự, thủ tục thương lượng được quy định tại Điều 57 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 như sau:

Trình tự, thủ tục thương lượng
1. Người tiêu dùng gửi yêu cầu thương lượng và thông tin, tài liệu liên quan (nếu có) đến tổ chức, cá nhân kinh doanh tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, trang thông tin điện tử hoặc thông qua phương thức liên lạc khác do tổ chức, cá nhân kinh doanh đã công khai hoặc đang áp dụng.
...

Theo đó, người tiêu dùng có thể gửi yêu cầu thương lượng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh qua phương thức sau:

-Trực tiếp tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh;

- Trên trang thông tin điện tử;

- Thông qua phương thức liên lạc khác do tổ chức, cá nhân kinh doanh đã công khai hoặc đang áp dụng.

Người tiêu dùng có thể gửi yêu cầu thương lượng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh qua phương thức nào?

Người tiêu dùng có thể gửi yêu cầu thương lượng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh qua phương thức nào? (Hình từ Internet)

Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn bao nhiêu ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu?

Trình tự, thủ tục thương lượng được quy định tại Điều 57 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 như sau:

Trình tự, thủ tục thương lượng
...
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.
...

Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.

Lưu ý:

- Trong trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 56 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, người tiêu dùng gửi yêu cầu hỗ trợ thương lượng và thông tin, tài liệu liên quan bằng hình thức trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có trách nhiệm chuyển yêu cầu của người tiêu dùng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh được yêu cầu thương lượng.

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu và thông báo bằng văn bản kết quả thương lượng đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc thương lượng.

- Trường hợp từ chối yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu thương lượng, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu trong quá trình giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được quy định như thế nào?

Trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu trong quá trình giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được quy định tại Điều 55 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 như sau:

Trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu trong quá trình giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời thông tin, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có trách nhiệm bảo mật thông tin, tài liệu được cung cấp theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu trong quá trình giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được quy định như sau:

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời thông tin, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có trách nhiệm bảo mật thông tin, tài liệu được cung cấp theo quy định của pháp luật.

Lưu ý:

Phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được quy định tại Điều 54 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 như sau:

Tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được giải quyết thông qua các phương thức sau đây:

- Thương lượng;

- Hòa giải;

- Trọng tài;

- Tòa án.

Không được thương lượng, hòa giải trong các trường hợp sau đây:

- Xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng;

- Vi phạm điều cấm của luật hoặc trái đạo đức xã hội;

- Gây thiệt hại đến lợi ích của nhiều người tiêu dùng, trừ trường hợp xác định đầy đủ số lượng người tiêu dùng bị thiệt hại.

Phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được thực hiện theo hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc hình thức khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Người tiêu dùng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh có được thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập thông tin của người tiêu dùng hay không?
Pháp luật
Người tiêu dùng có được quyền khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Người tiêu dùng có thể gửi yêu cầu thương lượng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh qua phương thức nào?
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có được hạn chế quyền khiếu nại không?
Pháp luật
Thời hạn để cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng là bao lâu?
Pháp luật
11 quyền của người tiêu dùng theo quy định mới bao gồm những quyền gì? Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như thế nào?
Pháp luật
Người tiêu dùng không cung cấp đầy đủ bằng chứng liên quan đến giao dịch thì có được giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng không?
Pháp luật
Không được giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và thương nhân bằng phương thức thương lượng hay hòa giải trong trường hợp nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh cần phải làm gì khi phát hiện hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho tài sản của người tiêu dùng?
Pháp luật
Khi thực hiện giao dịch từ xa với người tiêu dùng, cá nhân kinh doanh có phải cung cấp thông tin về mã số thuế cá nhân không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người tiêu dùng
62 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người tiêu dùng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Người tiêu dùng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào