Muốn được trở thành cán bộ công đoàn cấp cơ sở thì cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn chung như thế nào?

Em ơi cho chị hỏi: bên chị mới thành lập công đoàn cơ sở, nếu muốn trở thành cán bộ công đoàn cơ sở thì phải đáp ứng những tiêu chuẩn chung được quy định như thế nào vậy em? Chỉ giúp chị cơ sở pháp lý.

Cán bộ công đoàn gồm những ai?

Căn cứ theo tiểu mục 5.1 Mục 5 Hướng dẫn 03/HD-TLĐ năm 2020 quy định như sau:

"5. Cán bộ công đoàn theo Điều 4
5.1. Cán bộ công đoàn bao gồm: Tổ trưởng, tổ phó công đoàn, ủy viên ban chấp hành công đoàn các cấp; ủy viên ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp, thành viên các ban quần chúng của công đoàn các cấp thông qua bầu cử hoặc cấp công đoàn có thẩm quyền chỉ định. Cán bộ, công chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong tổ chức bộ máy của công đoàn các cấp.
5.2. Quản lý cán bộ công đoàn
- Cán bộ công đoàn chuyên trách và không chuyên trách do tổ chức công đoàn ra quyết định công nhận (theo phân cấp đối với từng cấp công đoàn).
- Cán bộ công đoàn chuyên trách hưởng lương từ nguồn tài chính công đoàn do công đoàn trực tiếp quản lý, thực hiện chính sách cán bộ theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ của Đảng và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
- Cán bộ công đoàn chuyên trách không hưởng lương từ nguồn tài chính công đoàn và cán bộ công đoàn không chuyên trách thì việc quản lý và thực hiện chính sách cán bộ do tổ chức công đoàn và đơn vị, doanh nghiệp cùng phối hợp thực hiện theo nguyên tắc: Đơn vị, doanh nghiệp thực hiện trả lương, nâng ngạch, bậc lương và các chế độ, chính sách quản lý cán bộ theo quy định chung của đơn vị, doanh nghiệp. Công đoàn cấp trên chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về nghiệp vụ và nội dung hoạt động công đoàn; giám sát việc thực hiện chính sách đối với cán bộ công đoàn theo quy định của pháp luật và thực hiện chế độ phụ cấp theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
5.3. Người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý là người đại diện chủ doanh nghiệp hoặc người được quyền ký hợp đồng lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; người giữ chức vụ tổng giám đốc, giám đốc doanh nghiệp nhà nước, thủ trưởng các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp khu vực nhà nước, không được kiêm nhiệm chức vụ chủ tịch công đoàn cơ sở."

Như vậy cán bộ công đoàn bao gồm: Tổ trưởng, tổ phó công đoàn, ủy viên ban chấp hành công đoàn các cấp; ủy viên ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp, thành viên các ban quần chúng của công đoàn các cấp thông qua bầu cử hoặc cấp công đoàn có thẩm quyền chỉ định.

Cán bộ, công chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong tổ chức bộ máy của công đoàn các cấp.

Cán bộ công đoàn

Cán bộ công đoàn (Hình từ Internet)

Muốn được trở thành cán bộ công đoàn cấp cơ sở thì cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn chung như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Quy định Tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý công đoàn các cấp Ban hành kèm theo Quyết định 3169/QĐ-TLĐ năm 2021 quy định như sau:

"Điều 2. Tiêu chuẩn chung
1. Cán bộ công đoàn cấp cơ sở phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung sau đây:
a) Có phẩm chất tiêu biểu của giai cấp công nhân, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm; có bản lĩnh và tinh thần đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.
b) Có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.
c) Có năng lực thực tiễn, phương pháp hoạt động linh hoạt, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có uy tín, và khả năng đoàn kết, tập hợp được đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; có sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ."

Như vậy để được trở thành cán bộ công đoàn cấp cơ sở thì cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn được quy định như trên.

Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra liên đoàn tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương phải là cán bộ công đoàn không?

Căn cứ theo tiểu mục 21.3 Mục 21 Hướng dẫn 03/HD-TLĐ năm 2020 quy định như sau:

"21. Ủy ban kiểm tra công đoàn theo Điều 29
21.3. Nguyên tắc, điều kiện người làm công tác kiểm tra công đoàn:
a. Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra liên đoàn tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương phải là cán bộ công đoàn chuyên trách.
b. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có từ ba cán bộ công đoàn chuyên trách trở lên thì cơ cấu cán bộ công đoàn chuyên trách làm chủ nhiệm hoặc phó chủ nhiệm hoặc ủy viên ủy ban kiểm tra.
c. Không cơ cấu người là chủ tài khoản, được ủy quyền chủ tài khoản, kế toán trưởng, trưởng, phó ban tài chính của công đoàn cùng cấp tham gia ủy ban kiểm tra công đoàn."

Như vậy chủ nhiệm ủy ban kiểm tra liên đoàn tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương phải là cán bộ công đoàn chuyên trách.

Cán bộ công đoàn
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cán bộ công đoàn là ai? Cán bộ công đoàn được đại diện người lao động đối thoại, thương lượng tập thể không?
Pháp luật
Cán bộ công đoàn chuyên trách khi không còn chuyên trách thì có đương nhiên thôi tham gia Ban chấp hành công đoàn đó không?
Pháp luật
Cán bộ công đoàn không chuyên trách là ai? Công đoàn có trả lương cho cán bộ công đoàn không chuyên trách không?
Pháp luật
Mức phụ cấp trách nhiệm cán bộ công đoàn cơ sở từ 01/7/2023? Đối tượng chi phụ cấp gồm những ai?
Pháp luật
Cán bộ công đoàn không chuyên trách trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Quân đội được hưởng những chế độ phụ cấp nào?
Pháp luật
Cán bộ công đoàn chuyên trách tại công đoàn cơ sở có được trợ cấp thôi việc trong trường hợp chuyển công tác và không ký HĐLĐ không?
Pháp luật
Cán bộ công đoàn không chuyên trách có được sử dụng thời gian trong giờ làm việc để hoạt động công đoàn không?
Pháp luật
Mức phụ cấp trách nhiệm cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở theo Quyết định 5692/QĐ-TLĐ năm 2022 là bao nhiêu?
Pháp luật
Quyết định 5692/QĐ-TLĐ năm 2022: Quy định mới về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn các cấp?
Pháp luật
Chế độ phụ cấp cán bộ công đoàn sẽ bao gồm những khoản nào? Tổ trưởng chuyên môn có hưởng phụ cấp này không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cán bộ công đoàn
3,098 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cán bộ công đoàn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào