Mức lương tối thiểu tính theo giờ đối với người lao động làm việc tại vùng 1 là bao nhiêu đồng/giờ?

Cho tôi hỏi: Mức lương tối thiểu tính theo giờ đối với người lao động làm việc tại vùng 1 là bao nhiêu đồng/giờ? Người lao động hưởng lương theo giờ thì người sử dụng lao động có được gộp lương để trả một lần không? Câu hỏi của chị N từ Bình Thuận.

Mức lương tối thiểu tính theo giờ đối với người lao động làm việc tại vùng 1 là bao nhiêu đồng/giờ?

Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.

Mức lương tối thiểu theo giờ tại vùng I được quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

(Đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ

(Đơn vị: đồng/giờ)

Vùng I

4.680.000

22.500

Vùng II

4.160.000

20.000

Vùng III

3.640.000

17.500

Vùng IV

3.250.000

15.600

Như vậy, theo quy định trên thì mức lương tối thiểu tính theo giờ đối với người lao động làm việc tại vùng I là 22.500 đồng/giờ.

Nếu tính theo tháng thì mức lương tối thiểu là 4.680.000 đồng/giờ.

Mức lương tối thiểu tính theo giờ đối với người lao động làm việc tại vùng 1 là bao nhiêu đồng/giờ?

Mức lương tối thiểu tính theo giờ đối với người lao động làm việc tại vùng 1 là bao nhiêu đồng/giờ? (Hình từ Internet)

Người lao động làm việc tại vùng 1 là những vùng nào?

Theo quy định tại Phụ lục danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu từ ngày 01 tháng 7 năm 2022 ban hành kèm theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP thì vùng I, gồm các địa bàn sau đây:

- Các quận và các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Oai, Mê Linh, Chương Mỹ và thị xã Sơn Tây thuộc thành phố Hà Nội;

- Thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh;

- Các quận và các huyện Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Cát Hải, Kiến Thụy thuộc thành phố Hải Phòng;

- Các quận, thành phố Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè thuộc thành phố Hồ Chí Minh;

- Các thành phố Biên Hòa, Long Khánh và các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Xuân Lộc thuộc tỉnh Đồng Nai;

- Các thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An; các thị xã Bến Cát, Tân Uyên và các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng, Phú Giáo thuộc tỉnh Bình Dương;

- Thành phố Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Người lao động hưởng lương theo giờ thì người sử dụng lao động có được gộp lương để trả một lần không?

Căn cứ Điều 95 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc trả lương như sau:

Trả lương
1. Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc.
2. Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động bằng tiền Đồng Việt Nam, trường hợp người lao động là người nước ngoài tại Việt Nam thì có thể bằng ngoại tệ.
3. Mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).

Đồng thời, căn cứ Điều 97 Bộ luật Lao động 2019 quy định về kỳ hạn trả lương:

Kỳ hạn trả lương
1. Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.
2. Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.
3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.
4. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

Theo quy định thì người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc.

Mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).

Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

Đối chiếu với những quy định này, trường hợp người lao động hưởng lương theo giờ thì thì được trả lương sau giờ làm việc.

Tuy nhiên, nếu người lao động và người sử dụng lao động có thỏa thuận thì có thể trả gộp một lần nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

Lương tối thiểu giờ
Mức lương tối thiểu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Từ 01/7/2022, sẽ thay đổi danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo Dự thảo Nghị định về mức lương tối thiểu vùng?
Pháp luật
Mức lương tối thiểu tháng có phải là cơ sở để thỏa thuận và trả lương cho người lao động hay không?
Pháp luật
Mức lương tối thiểu tính theo giờ đối với người lao động làm việc tại vùng 1 là bao nhiêu đồng/giờ?
Pháp luật
Dự kiến mức lương tối thiểu theo giờ đối với người lao động từ ngày 01/7/2022 là bao nhiêu?
Pháp luật
Mức lương tối thiểu được hiểu như thế nào? Nghỉ việc vì lý do có bão lũ lớn, người lao động được tính lương ra sao?
Pháp luật
NSDLĐ có được trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu luật quy định không? Nếu trả thấp hơn thì bị xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lương tối thiểu giờ
1,343 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương tối thiểu giờ Mức lương tối thiểu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào