Máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí là gì? Các máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren được trang bị bao nhiêu cơ cấu điều khiển?

Cho anh hỏi: Các máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren được trang bị bao nhiêu cơ cấu điều khiển? Các máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren phải được thiết kế và cấu tạo sao cho tiếng ồn phát ra như thế nào? Đây là câu hỏi của anh A.D đến từ Đồng Nai.

Máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí là gì?

Máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí được giải thích tại tiết 3.1.1 tiểu mục 3.1 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11985-1:2017 (ISO 11148-1:2011) như sau:

Máy cầm tay (hand-held power tool)

Máy được vận hành bằng một hoặc hai tay và được dẫn động bằng các động cơ quay hoặc tịnh tiến sử dụng không khí nén, chất lỏng thủy lực, nhiên liệu khí hoặc lỏng, điện hoặc năng lượng dự trữ (ví dụ, bằng một lò xo) để tạo ra công cơ học và được thiết kế sao cho động cơ và các cơ cấu tạo thành một cụm có thể dễ dàng mang đến địa điểm vận hành.

CHÚ THÍCH: Các máy cầm tay được dẫn động bằng không khí nén hoặc khí nén được gọi là dụng cụ khí nén (hoặc dụng cụ không khí nén). Các máy cầm tay được dẫn động bằng chất lỏng thủy lực được gọi là dụng cụ thủy lực.cơ khí

Máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren (Hình từ Internet)

Các máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren được trang bị bao nhiêu cơ cấu điều khiển?

Các máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren được trang bị bao nhiêu cơ cấu điều khiển, thì theo tiểu mục 4.8 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11985-1:2017 (ISO 11148-1:2011) như sau:

Yêu cầu an toàn và/hoặc các biện pháp bảo vệ
...
4.8 Cơ cấu điều khiển
4.8.1 Cơ cấu khởi động và dừng
Các máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren phải được trang bị chỉ một cơ cấu điều khiển, để khởi động và/hoặc dừng máy. Cơ cấu này phải thích ứng với tay cầm hoặc bộ phận được cầm giữ của máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren sao cho nó có thể được giữ ở vị trí vận hành một cách thuận tiện và được người vận hành đưa vào hoạt động mà không phải buông tay nắm ra trên các tay cầm.
Các cơ cấu khởi động và dừng phải được thiết kế sao cho dụng cụ lắp vào máy dừng hoạt động khi cơ cấu khởi động và dừng được nhả ra. Không cần phải dùng lực tay và khi đã được nhả ra hoàn toàn, cơ cấu phải di chuyển tới vị trí dừng, nghĩa là cơ cấu phải thuộc kiểu giữ cho chạy.
Các cơ cấu khởi động và dừng phải ở vị trí dừng hoặc di chuyển ngay tức thời tới vị trí dừng khi máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren được kết nối với nguồn cấp năng lượng.
Không thể khóa cơ cấu khởi động và dừng ở vị trí đang vận hành.
...

Theo đó, các máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren phải được trang bị chỉ một cơ cấu điều khiển, để khởi động và/hoặc dừng máy.

Các máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren phải được thiết kế và cấu tạo sao cho tiếng ồn phát ra như thế nào?

Thì theo tiểu mục 4.4 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11985-1:2017 (ISO 11148-1:2011) như sau:

Các máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren phải được thiết kế và cấu tạo sao cho tiếng ồn phát ra giảm tới mức thấp nhất, có tính đến các tiến bộ kỹ thuật và các phương tiện sẵn có để giảm tiếng ồn, đặc biệt là tại nguồn tiếng ồn. Các nguyên tắc cho thiết kế các máy cầm tay với tiếng ồn phát ra giảm được nêu trong ISO/TR 11688-1 và ISO/TR 11688-2.

Tiếng ồn phát ra từ máy cầm tay đang sử dụng có ba nguồn chính:

- bản thân máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren;

- dụng cụ lắp vào máy;

- chi tiết gia công.

CHÚ THÍCH: Thông thường, tiếng ồn phát ra do đặc tính của chi tiết gia công có thể không được kiểm soát trực tiếp bởi nhà sản xuất máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren.

Các nguồn tiếng ồn điển hình, phát ra bởi bản thân máy cầm tay lắp ráp các chi tiết cơ khí kẹp chặt không có ren là:

a) động cơ và cơ cấu dẫn động;

b) không khí hoặc khí xả, và;

c) tiếng ồn do rung hoặc va đập.

Khi không khí hoặc khí xả là thành phần đóng góp chính vào tiếng ồn thì các phương tiện để giảm tiếng ồn, ví dụ như, ống giảm thanh hoặc phương tiện tương đương phải được bao gồm trong thiết kế.

Theo cách khác, khi có thể thực hiện được, không khí hoặc khí xả có thể được đẩy ra xa khỏi người vận hành trong ống mềm.

Tiếng ồn do rung tạo ra thường có thể được giảm di bằng cách ly rung và tắt rung.

Danh sách nêu trên chưa toàn diện, khi có các biện pháp kỹ thuật khác về giảm tiếng ồn với hiệu quả tốt hơn thì nhà sản xuất nên sử dụng các biện pháp này.

Mày cầm tay không dùng năng lượng điện
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8710-2:2019 về Bệnh hoại tử thần kinh ở cá biển có triệu chứng lâm sàng ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12237-1:2018 (IEC 61558-1:2017) yêu cầu gì về An toàn của máy biến áp, cuộn kháng, bộ cấp nguồn và các kết hợp của chúng?
Pháp luật
Kính cường lực là gì? Kính cường lực lắp đặt tại các cửa hàng, địa điểm kinh doanh phải đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13879:2023 về Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam quy định tiêu chí phân loại thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7788 : 2007 quy định về thuốc thử trong việc xác định hàm lượng thiếc trong thực phẩm đóng hộp bằng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13550-1:2022 (ISO 25649-1:2017) về Thiết bị giải trí phao nổi sử dụng trên và trong nước có yêu cầu chung thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13755-1:2023 (IEC TS 62840-1:2016) về Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện Phần 1 thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6689:2021 (ISO 13688:2013 with AMD 1:2019) về Quần áo bảo vệ - Yêu cầu chung ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13456:2022 về Phòng cháy chữa cháy yêu cầu thiết kế, lắp đặt chiếu sáng sự cố ra sao?
Pháp luật
Trên đường cao tốc ô tô, những vị trí nào phải lắp đặt đèn chiếu sáng? Đèn chiếu sáng trên đường cao tốc được bố trí thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mày cầm tay không dùng năng lượng điện
184 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mày cầm tay không dùng năng lượng điện Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: