Liên minh Hợp tác xã Việt Nam có phải là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hay không? Nguyên tắc hoạt động của Liên minh là gì?

Tôi có một câu hỏi như sau: Liên minh Hợp tác xã Việt Nam có phải là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hay không? Nguyên tắc hoạt động của Liên minh là gì? Câu hỏi của chị Thu Thủy ở Đồng Nai.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam có phải là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hay không?

Theo Điều 4 Điều lệ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1328/QĐ-TTg năm 2021 quy định về phạm vi hoạt động như sau:

Phạm vi hoạt động
1. Liên minh Hợp tác xã Việt Nam hoạt động trong phạm vi cả nước.
2. Liên minh Hợp tác xã Việt Nam là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; được gia nhập làm thành viên của các tổ chức tương ứng trong khu vực và quốc tế theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (Hình từ Internet)

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (Hình từ Internet)

Nguyên tắc hoạt động của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam là gì?

Theo Điều 5 Điều lệ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1328/QĐ-TTg năm 2021 quy định về nguyên tắc tổ chức, hoạt động như sau:

Nguyên tắc tổ chức, hoạt động
1. Chấp hành chủ trương của Đảng, tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và Điều lệ này.
2. Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, thường xuyên của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước theo quy định của pháp luật.
3. Tự nguyện, dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch, thống nhất mục tiêu và hành động.
4. Hợp tác và liên kết vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác và cộng đồng.
5. Hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam gồm Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Liên minh Hợp tác xã cấp tỉnh) được tổ chức và hoạt động theo Điều lệ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Theo quy định trên, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam hoạt động theo những nguyên tắc được quy định tại Điều 5 nêu trên.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam có những nhiệm vụ nào?

Căn cứ Điều 7 Điều lệ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1328/QĐ-TTg năm 2021 quy định về nhiệm vụ như sau:

Nhiệm vụ
1. Tổ chức tuyên truyền, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã.
2. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức thành viên, tổ chức xã hội khác để xây dựng, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; thực hiện việc giám sát và phản biện xã hội liên quan đến kinh tế tập thể, hợp tác xã theo quy định của pháp luật.
3. Hướng dẫn các thành viên thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
4. Phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án, đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
5. Tập hợp ý kiến, nguyện vọng của các thành viên để kiến nghị, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền ở trung ương và địa phương.
6. Nhận ủy quyền, thay mặt thành viên thực hiện các nhiệm vụ, biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên theo quy định pháp luật.
7. Tập hợp, vận động phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã hoạt động hiệu quả trong các lĩnh vực, ngành nghề và địa phương trên phạm vi cả nước. Tổ chức nghiên cứu và thử nghiệm triển khai và chuyển giao các mô hình kinh doanh mới; hỗ trợ phát triển mạng lưới tổ chức và thành viên trong hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.
8. Tổ chức hoạt động tư vấn, hỗ trợ, cung cấp dịch vụ công cho các thành viên về pháp lý, đầu tư, khoa học và công nghệ, đào tạo, thông tin, tài chính, tín dụng, thị trường, kiểm toán, bảo hiểm, kiểm định chất lượng hàng hóa và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật.
9. Tổ chức hoạt động kinh tế vì mục tiêu phát triển hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và hỗ trợ thành viên; huy động nguồn lực hợp pháp trong nước và nước ngoài để đầu tư phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo quy định của pháp luật.
10. Tham gia các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, phát triển quan hệ hợp tác với tổ chức ở các nước theo quy định của pháp luật; tiếp nhận và tổ chức thực hiện chương trình, dự án hỗ trợ, viện trợ để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo quy định của pháp luật.
11. Tập hợp, liên kết phát triển thành viên; củng cố, đổi mới tổ chức và hoạt động; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cán bộ và tổ chức phong trào thi đua trong hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.
12. Phối hợp với cấp ủy và chính quyền cấp tỉnh về tổ chức và hoạt động của Liên minh Hợp tác xã cấp tỉnh; xây dựng, thực hiện các giải pháp, chương trình, kế hoạch và đề án phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
13. Thực hiện các nhiệm vụ trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã được Đảng và Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương giao hoặc ủy nhiệm.
14. Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam có những nhiệm vụ được quy định tại Điều 7 nêu trên.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Liên minh Hợp tác xã cấp tỉnh được thành lập ở đâu và chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của ai? Tổ chức và hoạt động của Liên minh Hợp tác xã?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam là gì? Liên minh hoạt động trong phạm vi nào?
Pháp luật
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam là tổ chức thế nào? Liên minh có được đăng ký bản quyền hay không?
Pháp luật
Tổ chức bộ máy của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam gồm những cơ quan nào? Chức năng của Liên minh là gì?
Pháp luật
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam có phải là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hay không? Nguyên tắc hoạt động của Liên minh là gì?
Pháp luật
Nhiệm kỳ của Ban Thường vụ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam là bao nhiêu năm? Nguyên tắc hoạt động của Ban Thường vụ là gì?
Pháp luật
Thành viên chính thức của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam gồm những tổ chức nào? Quyền của thành viên chính thức là gì?
Pháp luật
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Trụ sở của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam được đặt tại đâu?
Pháp luật
Chủ tịch của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam do ai có thẩm quyền bầu trong số các Ủy viên Ban Thường vụ?
Pháp luật
Ủy ban Kiểm tra của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam do cơ quan nào có thẩm quyền bầu? Nhiệm kỳ của Ủy ban Kiểm tra được quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
1,022 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: