Làm thế nào để chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà đã được công chứng đúng theo pháp luật mà không bị ảnh hưởng về sau?

Chị có ký hợp đồng cho thuê nhà ở mặt phố với giá 30 triệu để buôn bán shop thời trang. Hợp đồng thuê 5 năm và công chứng. Đến nay là 2,5 năm rồi nhưng do dịch bệnh nên người thuê đòi hủy hợp đồng do không có khả năng thuê nữa. Lúc cho thuê chị có nhận 3 tháng tiền cọc của bên thuê và bên thuê nhà có sửa chữa nhà của chị để phù hợp với việc kinh doanh của họ. Như vậy khi bên thuê hủy bỏ hợp đồng công chứng trước thời hạn hợp đồng thì theo pháp luật bên thuê có đền bù gì cho chị không và chị có phải trả lại số tiền cọc hay không? Và làm như thế nào để có thể chấm dứt hợp đồng công chứng đúng theo pháp luật mà không có ảnh hưởng về sau giữa người thuê và chị. Và khi chấm dứt hợp đồng công chứng đến cơ quan nào, làm những thủ tục gì để kết thúc hợp đồng? Số tiền cọc đó sẽ giải quyết ra sao?

Làm thế nào để chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà đã được công chứng đúng theo pháp luật mà không bị ảnh hưởng về sau?

Theo Điều 51 Luật Công chứng 2014 quy định như sau:

Công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch
1. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.
2. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.
3. Thủ tục công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương này.

Vì hợp đồng cho thuê nhà đã công chứng nên giờ hủy bỏ hợp đồng đó thì cũng phải ra văn phòng công chứng để công chứng việc hủy bỏ, không cần thông báo gì thêm với bất kỳ cơ quan nhà nước nào.

Chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà đã được công chứng đúng theo pháp luật

Chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà đã được công chứng đúng theo pháp luật

Khi chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà đã được công chứng thì có được đền bù hay phải trả lại số tiền cọc không?

Việc bồi thường thiệt hại sẽ thực hiện theo nguyên tắc tại Điều 419 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng
1. Thiệt hại được bồi thường do vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng được xác định theo quy định tại khoản 2 Điều này, Điều 13 và Điều 360 của Bộ luật này.
2. Người có quyền có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại. Người có quyền còn có thể yêu cầu người có nghĩa vụ chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.
3. Theo yêu cầu của người có quyền, Tòa án có thể buộc người có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tinh thần cho người có quyền. Mức bồi thường do Tòa án quyết định căn cứ vào nội dung vụ việc.

Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 360 Bộ luật Dân sự 2015 thì Trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Bên chị có thể yêu cầu bên thuê bồi thường thiệt hại thực tế phát sinh vì lý do hủy hợp đồng, chị phải chứng minh thiệt hại và yêu cầu họ bồi thường, pháp luật không quy định mức cụ thể.

Về vấn đề đặt cọc, chị xem lại trong thỏa thuận đặt cọc hai bên đã thỏa thuận gì, nếu để đảm bảo thực hiện hợp đồng 5 năm mà giờ bên thuê hủy hợp đồng thì chị không phải trả tiền cọc, quan trọng vẫn là xem lại hai bên đã thỏa thuận gì.

Trong hợp đồng cho thuê nhà nếu hai bên có thỏa thuận phạt vi phạm thì mức phạt tối đa là bao nhiêu?

Tại Điều 418 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau:

Thỏa thuận phạt vi phạm
1. Phạt vi phạm là sự thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.
2. Mức phạt vi phạm do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.
3. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại.
Trường hợp các bên có thỏa thuận về phạt vi phạm nhưng không thỏa thuận về việc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm.

Theo đó, trong hợp đồng cho thuê nhà nếu hai bên có thỏa thuận phạt vi phạm thì mức phạt vi phạm do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

Hợp đồng cho thuê nhà Tải về quy định liên quan đến Hợp đồng cho thuê nhà:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Làm thế nào để chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà đã được công chứng đúng theo pháp luật mà không bị ảnh hưởng về sau?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng cho thuê nhà
7,315 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng cho thuê nhà
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào