Kinh doanh sinh lời trên di sản văn hóa phi vật thể có làm giảm đi giá trị của di sản văn hóa phi vật thể đó hay không?

Tôi có nghe nói nước ta có nhiều di sản văn hóa phi vật thể, nhưng vẫn chưa biết rõ di sản văn hóa phi vật thể là những đối tượng nào? Trường hợp có những tổ chức tiến hành kinh doanh sinh lời trên di sản văn hóa phi vật thể có làm giảm đi giá trị của di sản văn hóa phi vật thể đó hay không? Nhà nước quy định những biện pháp nào để bảo vệ giá trị di sản văn hóa phi vật thể?

Những sản phẩm nào được xem là di sản văn hóa phi vật thể?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Luật Di sản văn hóa 2001, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Luật Di sản văn hóa sửa đổi 2009 có quy định về di sản văn hóa phi vật thể như sau:

“1. Di sản văn hóa phi vật thể là sản phẩm tinh thần gắn với cộng đồng hoặc cá nhân, vật thể và không gian văn hóa liên quan, có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thể hiện bản sắc của cộng đồng, không ngừng được tái tạo và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức khác.”

Theo đó, những sản phẩm tinh thần đáp ứng những điều kiện cụ thể nêu trên thì được xác định là di sản văn hóa phi vật thể.

Kinh doanh sinh lời trên di sản văn hóa phi vật thể có làm giảm đi giá trị của di sản văn hóa phi vật thể đó hay không?

Kinh doanh sinh lời trên di sản văn hóa phi vật thể có làm giảm đi giá trị của di sản văn hóa phi vật thể đó hay không?

Kinh doanh sinh lời trên di sản văn hóa phi vật thể có làm giảm đi giá trị của di sản văn hóa phi vật thể đó hay không?

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 98/2010/NĐ-CP, những hành vi vi phạm gây hậu quả làm sai lệch hoặc hủy hoại di sản văn hóa được nêu cụ thể như sau:

"Điều 4. Những hành vi vi phạm làm sai lệch hoặc hủy hoại di sản văn hóa
1. Những hành vi làm sai lệch di tích:
a) Làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích như đưa thêm, di dời, thay đổi hiện vật trong di tích hoặc tu bổ, phục hồi không đúng với yếu tố gốc cấu thành di tích và các hành vi khác khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch, tuyên truyền, giới thiệu sai lệch về nội dung và giá trị của di tích;
b) Làm thay đổi môi trường cảnh quan của di tích như chặt cây, phá đá, đào bới, xây dựng trái phép và các hành vi khác gây ảnh hưởng xấu đến di tích.
2. Những hành vi gây nguy cơ hủy hoại hoặc làm giảm giá trị di sản văn hóa phi vật thể:
a) Phổ biến và thực hành sai lệch nội dung di sản văn hóa phi vật thể;
b) Tùy tiện đưa những yếu tố mới không phù hợp làm giảm giá trị di sản văn hóa phi vật thể;
c) Lợi dụng việc tuyên truyền, phổ biến, trình diễn, truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể để trục lợi và thực hiện các hành vi khác trái pháp luật.
3. Những trường hợp sau đây bị coi là đào bới trái phép địa điểm khảo cổ:
a) Tự ý đào bới, tìm kiếm di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia trong khu vực bảo vệ di tích và địa điểm thuộc quy hoạch khảo cổ như di chỉ cư trú, mộ táng, công xưởng chế tác công cụ, thành lũy và các địa điểm khảo cổ khác;
b) Tự ý tìm kiếm, trục vớt các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia còn chìm đắm dưới nước."

Theo đó, một trong những hành vi gây nguy cơ làm giảm giá trị của di sản văn hóa phi vật thể đó là việc lợi dụng việc tuyên truyền, phổ biến, trình diễn, truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể để trục lợi và thực hiện các hành vi khác trái pháp luật. Do đó, nếu tổ chức, cá nhân tiến hành kinh doanh trá hình thông qua công tác phổ biến, tuyên tuyền, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể mà nhằm mục đích trục lợi thì sẽ bị xem là hành vi làm giảm giá trị của di sản văn hóa phi vật thể nói trên.

Nhà nước quy định những biện pháp nào để bảo vệ giá trị di sản văn hóa phi vật thể?

Theo quy định tại Điều 17 Luật Di sản văn hóa 2001, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 4 Luật Di sản văn hóa sửa đổi 2009 có quy định về trách nhiệm của Nhà nước đối với công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể như sau:

“Điều 17. Nhà nước bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thông qua các biện pháp sau đây:
1. Tổ chức nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, phân loại di sản văn hóa phi vật thể;
2. Tổ chức truyền dạy, phổ biến, xuất bản, trình diễn và phục dựng các loại hình di sản văn hóa phi vật thể;
3. Khuyến khích và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ, truyền dạy và giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể;
4. Hướng dẫn nghiệp vụ bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể theo đề nghị của tổ chức, cá nhân nắm giữ di sản văn hóa phi vật thể;
5. Đầu tư kinh phí cho hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, ngăn ngừa nguy cơ làm mai một, thất truyền di sản văn hóa phi vật thể.”

Như vậy, pháp luật hiện hành quy định cụ thể đối với di sản văn hóa phi vật thể thông qua các quy định về các hành vi làm giảm giá trị củ di sản văn hóa phi vật thể cũng như trách nhiệm của Nhà nước đối với công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể.

Di sản văn hóa Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Di sản văn hóa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghị định 39/2024/NĐ-CP quy định về biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thế nào?
Pháp luật
Di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh là gì? Di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được quy định như thế nào trong Luật Di sản văn hóa?
Pháp luật
Thủ tục cấp phép cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu sưu tầm di sản văn hóa phi vật thể tại địa phương mới nhất ra sao?
Pháp luật
Mức lương viên chức được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành di sản văn hóa có trình độ trung cấp khi hết thời gian tập sự là bao nhiêu?
Pháp luật
Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới là gì? Quyết định phê duyệt kế hoạch quản lý được gửi và lưu giữ tại các cơ quan nào?
Pháp luật
Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới hỗn hợp là gì? Kế hoạch quản lý di sản thế giới phải phân thành định kỳ 05 năm để làm gì?
Pháp luật
Di sản văn hóa thế giới là gì? Kế hoạch quản lý di sản văn hóa thế giới được lập theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Nhà nước khuyến khích duy trì, phục hồi và phát triển nghề thủ công truyền thống thông có giá trị tiêu biểu qua các biện pháp nào?
Pháp luật
Bảo tồn di sản văn hóa là gì? Nhà nước có những chính sách gì nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa?
Pháp luật
Ngày Di sản văn hóa Việt Nam là ngày nào? Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa được UNESCO công nhận?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Di sản văn hóa
876 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Di sản văn hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào