Khu tái định cư là gì? Khu tái định cư phải đảm bảo gì? Địa điểm nào được ưu tiên nhất khi lựa chọn địa điểm tái định cư?

Khu tái định cư là gì? Khu tái định cư phải đảm bảo yêu cầu gì theo quy định của Luật Đất đai mới? Địa điểm nào được ưu tiên nhất khi lựa chọn địa điểm tái định cư? Khu tái định cư có bố trí cho nhiều dự án không?

Khu tái định cư là gì? Khu tái định cư phải đảm bảo gì?

Hiện nay không có quy định nào giải thích khu tái định cư là gì, tuy nhiên có thể hiểu khu tái định cư là khu vực quỹ đất do Nhà nước cấp để thực hiện bồi thường tái định cư cho các tổ chức, cá nhân bị thu hồi đất ở, giúp họ có nơi ở mới để nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo

Theo đó, tại khoản 2 Điều 110 Luật Đất đai 2024 quy định khu tái định cư phải bảo đảm các điều kiện như sau:

- Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tối thiểu phải đạt tiêu chuẩn nông thôn mới đối với khu vực nông thôn, đạt tiêu chuẩn đô thị đối với khu vực đô thị, trong đó: đường giao thông bảo đảm kết nối với khu vực lân cận, điện chiếu sáng và điện sinh hoạt, hệ thống cấp, thoát nước, thông tin liên lạc, xử lý môi trường;

- Hạ tầng xã hội khu tái định cư phải bảo đảm khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, chợ, thương mại, dịch vụ, vui chơi, giải trí, nghĩa trang;

- Phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của từng vùng, miền.

Khu tái định cư là gì? Khu tái định cư phải đảm bảo gì? Địa điểm nào được ưu tiên nhất khi lựa chọn địa điểm tái định cư?

Khu tái định cư là gì? Khu tái định cư phải đảm bảo gì? Địa điểm nào được ưu tiên nhất khi lựa chọn địa điểm tái định cư? (Hình từ Internet)

Địa điểm nào được ưu tiên nhất khi lựa chọn địa điểm tái định cư?

Tái định cư được giải thích tại khoản 39 Điều 3 Luật Đất đai 2024 là việc Nhà nước thực hiện bồi thường bằng đất ở hoặc bằng nhà ở tại khu tái định cư hoặc địa điểm khác phù hợp cho người có đất thu hồi hoặc hỗ trợ bằng giao đất ở, nhà ở tái định cư cho người không đủ điều kiện bồi thường về đất ở theo quy định của Luật này nhưng không còn chỗ ở nào khác.

Theo đó căn cứ khoản 3 Điều 110 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

Lập và thực hiện dự án tái định cư, khu tái định cư
...
3. Địa điểm tái định cư được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên sau đây:
a) Tại địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất bị thu hồi;
b) Tại địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất bị thu hồi đối với trường hợp tại địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất thu hồi không có đất để bố trí tái định cư;
c) Tại địa bàn khác có điều kiện tương đương trong trường hợp tại địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất thu hồi không có đất để bố trí tái định cư;
d) Ưu tiên lựa chọn khu đất có vị trí thuận lợi để hình thành khu tái định cư.
4. Khu tái định cư sau khi đã giao đất tái định cư mà còn quỹ đất thì ưu tiên giao đất cho cá nhân thuộc đối tượng được giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này; trường hợp vẫn còn quỹ đất thì giao đất cho cá nhân thuộc đối tượng được giao đất ở thông qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này.

Như vậy, theo quy định, khi lựa chọn địa điểm tái định cư, tại địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất bị thu hồi là địa điểm được ưu tiên lựa chọn hàng đầu, trong trường hợp không có thì sẽ ưu tiên theo các thứ tự sau đây:

(1) Tại địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất bị thu hồi đối với trường hợp tại địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất thu hồi không có đất để bố trí tái định cư;

(2) Tại địa bàn khác có điều kiện tương đương trong trường hợp tại địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất thu hồi không có đất để bố trí tái định cư;

(3) Ưu tiên lựa chọn khu đất có vị trí thuận lợi để hình thành khu tái định cư.

Khu tái định cư có bố trí cho nhiều dự án không?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 91 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
...
4. Nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản để tạo điều kiện cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản có việc làm, có thu nhập, ổn định đời sống, sản xuất.
5. Khu tái định cư phải hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời phải phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư nơi có đất thu hồi. Khu tái định cư có thể bố trí cho một hoặc nhiều dự án.
6. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư để bảo đảm chủ động trong việc bố trí tái định cư cho người có đất thu hồi. Việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, khu tái định cư có thể bố trí cho một hoặc nhiều dự án.

Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư để bảo đảm chủ động trong việc bố trí tái định cư cho người có đất thu hồi. Việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất.

Tái định cư Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tái định cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khu tái định cư là gì? Khu tái định cư phải đảm bảo gì? Địa điểm nào được ưu tiên nhất khi lựa chọn địa điểm tái định cư?
Pháp luật
Bồi thường, tái định cư đối với nhà ở riêng lẻ không thuộc tài sản công từ 1/8/2024 thực hiện theo quy định như thế nào?
Pháp luật
Bồi thường, tái định cư đối với căn hộ chung cư cũ, nhà ở cũ không thuộc tài sản công từ 1/8/2024 thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Địa điểm tái định cư được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên như thế nào? Thực hiện công bố công khai phương án bố trí tái định cư ra sao?
Pháp luật
Có bắt buộc phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất không? Có phải thông báo dự kiến phương án bố trí tái định cư?
Pháp luật
Tái định cư có phải là hình thức bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai mới?
Pháp luật
Hộ gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống trên một thửa đất ở bị thu hồi thì việc bố trí tái định cư được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tái định cư là gì? Nhà nước có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người sử dụng đất khi thu hồi đất đúng không?
Pháp luật
Người có đất thu hồi không đồng ý hoặc không phối hợp với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Các trường hợp di dời khỏi chung cư theo phương án tái định cư từ ngày 1 8 2024 theo Nghị định 98?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tái định cư
38 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tái định cư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tái định cư

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào