Không gian đọc, phòng đọc cơ sở của thư viện công lập được Nhà nước ưu tiên đầu tư là gì? Khuyến khích thành lập đáp ứng những tiêu chí nào?

Em ơi cho chị hỏi: Không gian đọc, phòng đọc cơ sở của thư viện công lập được Nhà nước ưu tiên đầu tư là gì? Khuyến khích thành lập đáp ứng những tiêu chí nào? Đây là câu hỏi của chị Thanh Hoa đến từ Đà Nẵng.

Không gian đọc, phòng đọc cơ sở của thư viện công lập được Nhà nước ưu tiên đầu tư là gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 93/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Tiêu chí xác định không gian đọc, phòng đọc cơ sở
1. Không gian đọc, phòng đọc cơ sở là nơi đọc sách do cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân Việt Nam thành lập nhằm cung cấp cho người dân thông tin, kiến thức và dịch vụ văn hóa đọc trong khu vực sinh sống tại thôn, làng, ấp, bản, phum, sóc, tổ dân phố mà chưa đủ điều kiện thành lập thư viện theo quy định tại Điều 19 và Điều 20 Nghị định này.
...

Như vậy, không gian đọc, phòng đọc cơ sở của thư viện công lập được Nhà nước ưu tiên đầu tư là nơi đọc sách do cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân Việt Nam thành lập nhằm cung cấp cho người dân thông tin, kiến thức và dịch vụ văn hóa đọc trong khu vực sinh sống tại thôn, làng, ấp, bản, phum, sóc, tổ dân phố mà chưa đủ điều kiện thành lập thư viện theo quy định tại Điều 19 và Điều 20 Nghị định 93/2020/NĐ-CP.

Thư viện công lập

Thư viện công lập (Hình từ Internet)

Không gian đọc, phòng đọc cơ sở của thư viện công lập được Nhà nước ưu tiên đầu tư được khuyến khích xây dựng đáp ứng các tiêu chí nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 93/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Tiêu chí xác định không gian đọc, phòng đọc cơ sở
...
2. Khuyến khích thành lập không gian đọc, phòng đọc cơ sở đáp ứng các tiêu chí sau:
a) Có ít nhất 300 bản sách;
b) Có đối tượng phục vụ phù hợp với mục tiêu hoạt động của không gian đọc, phòng đọc cơ sở;
c) Có diện tích, hạ tầng bảo đảm việc bảo quản tài nguyên thông tin và phục vụ người sử dụng; không ảnh hưởng tới trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan; bảo đảm trang thiết bị an ninh, an toàn và phòng cháy, chữa cháy;
d) Có người quản lý không gian đọc, phòng đọc cơ sở;
đ) Có nội quy phù hợp với đối tượng phục vụ của không gian đọc, phòng đọc cơ sở.

Như vậy, không gian đọc, phòng đọc cơ sở của thư viện công lập được Nhà nước ưu tiên đầu tư được khuyến khích xây dựng đáp ứng các tiêu chí sau như trên.

Không gian đọc, phòng đọc cơ sở tại thư viện công lập được Nhà nước ưu tiên đầu tư được hoạt động dựa trên những nguyên tắc nào?

Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 93/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Hoạt động của không gian đọc, phòng đọc cơ sở
1. Hoạt động của không gian đọc, phòng đọc cơ sở thực hiện theo nguyên tắc tự quản, tự chịu trách nhiệm.
2. Không gian đọc, phòng đọc cơ sở được hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ và được tạo điều kiện tiếp nhận tài nguyên thông tin, tiện ích thư viện luân chuyển từ thư viện công cộng trên địa bàn.
3. Nhà nước khuyến khích không gian đọc, phòng đọc cơ sở có đủ điều kiện thành lập thư viện cộng đồng hoặc thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng thực hiện việc thông báo thành lập thư viện theo quy định tại Điều 23 của Luật Thư viện.

Như vậy, không gian đọc, phòng đọc cơ sở tại thư viện công lập được Nhà nước ưu tiên đầu tư được hoạt động dựa trên nguyên tắc tự quản, tự chịu trách nhiệm.

Không gian đọc, phòng đọc cơ sở được hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ và được tạo điều kiện tiếp nhận tài nguyên thông tin, tiện ích thư viện luân chuyển từ thư viện công cộng trên địa bàn.

Nhà nước khuyến khích không gian đọc, phòng đọc cơ sở có đủ điều kiện thành lập thư viện cộng đồng hoặc thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng thực hiện việc thông báo thành lập thư viện theo quy định tại Điều 23 Luật Thư viện 2019 như sau:

Thông báo việc thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện phải thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 5 Điều này.
2. Hồ sơ thông báo bao gồm:
a) Bản sao quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc văn bản thông báo thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
b) Tài liệu chứng minh đủ điều kiện thành lập quy định tại khoản 1 Điều 18 của Luật này đối với thư viện cộng đồng, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam.
3. Thời hạn thông báo được quy định như sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động đối với thư viện công lập;
b) Trước 30 ngày, tính đến ngày thư viện thực hiện việc mở cửa hoạt động, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động đối với thư viện ngoài công lập.
4. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thông báo hợp lệ quy định tại khoản 2 Điều này, cơ quan có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản; trường hợp không đồng ý phải nêu rõ lý do. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày tiếp nhận thông báo, nếu hồ sơ thông báo không đủ tài liệu quy định tại khoản 2 Điều này, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm gửi văn bản yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân bổ sung hoặc điều chỉnh hồ sơ.
5. Thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo được quy định như sau:
a) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện chuyên ngành ở trung ương, thư viện cấp tỉnh;
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện chuyên ngành ở cấp tỉnh, thư viện cấp huyện, thư viện đại học, thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam có trụ sở trên địa bàn;
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện cấp xã; thư viện cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục khác; thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng có trụ sở trên địa bàn;
d) Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện cộng đồng có trụ sở trên địa bàn.
Thư viện công lập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục thông báo sáp nhập, hợp nhất, chia, tách thư viện cấp xã, thư viện cơ sở giáo dục là thư viện công lập thế nào?
Pháp luật
Thủ tục thông báo thành lập thư viện cấp xã, thư viện cơ sở giáo dục là thư viện công lập mới nhất ra sao?
Pháp luật
Thư viện công lập có vai trò quan trọng được Nhà nước ưu tiên đầu tư thì cơ sở vật chất được quy định như thế nào?
Pháp luật
Không gian đọc, phòng đọc cơ sở của thư viện công lập được Nhà nước ưu tiên đầu tư là gì? Khuyến khích thành lập đáp ứng những tiêu chí nào?
Pháp luật
Thư viện công lập có hơn 300.000 bản sách được xem là thư viện có vai trò quan trọng được Nhà nước ưu tiên đầu tư hay không?
Pháp luật
Người làm công tác thư viện tại thư viện công lập được Nhà nước ưu tiên đầu tư có bắt buộc phải tốt nghiệp chuyên ngành thông tin thư viện không?
Pháp luật
Thư viện công lập có vai trò quan trọng được Nhà nước ưu tiên đầu tư một năm phải đạt ít nhất bao nhiêu người đăng ký sử dụng thư viện?
Pháp luật
Người sử dụng thư viện được miễn phí các hoạt động nào tại thư viện công lập? Nghĩa vụ của người sử dụng thư viện là gì?
Pháp luật
Kho bảo quản tài nguyên thông tin của thư viện công lập phải bảo đảm các yêu cầu nào? Trang thiết bị, dụng cụ bảo quản gồm những gì?
Pháp luật
Bảo quản dự phòng đối với tài liệu đặc biệt cho người khuyết tật trong thư viện công lập được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thư viện công lập
2,226 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thư viện công lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: