Bảo quản dự phòng đối với tài liệu đặc biệt cho người khuyết tật trong thư viện công lập được thực hiện như thế nào?

Em ơi cho chị hỏi: Bảo quản dự phòng đối với tài liệu đặc biệt cho người khuyết tật trong thư viện công lập được thực hiện như thế nào? Công tác phòng, chống cháy nổ và chống ngập lụt cho kho tài liệu thư viện công lập được triển khai như thế nào? Đây là câu hỏi của Linh Hà đến từ Đà Nẵng.

Bảo quản dự phòng đối với tài liệu số trong thư viện công lập được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 02/2020/TT-BVHTTDL quy định như sau:

Bảo quản dự phòng đối với tài liệu số, tài liệu nghe, nhìn, tài liệu vi dạng, tài liệu đặc biệt cho người khuyết tật và các dạng khác
1. Thực hiện bảo quản dự phòng đối với tài liệu số như sau:
a) Thực hiện các biện pháp bảo mật, an toàn thông tin số, định kỳ sao lưu dự phòng dữ liệu; bảo đảm chuẩn dữ liệu đầu vào;
b) Bảo quản và thường xuyên kiểm tra việc vận hành của các thiết bị lưu giữ dữ liệu;
c) Thực hiện các biện pháp phòng, chống mã độc, bảo đảm an toàn an ninh thông tin của thư viện;
d) Xây dựng kế hoạch dự phòng các cuộc tấn công bằng mã độc trên không gian mạng và có các biện pháp phục hồi dữ liệu trong trường hợp bị mất dữ liệu.
...

Như vậy, bảo quản dự phòng đối với tài liệu số trong thư viện công lập được thực hiện như sau:

- Thực hiện các biện pháp bảo mật, an toàn thông tin số, định kỳ sao lưu dự phòng dữ liệu; bảo đảm chuẩn dữ liệu đầu vào;

- Bảo quản và thường xuyên kiểm tra việc vận hành của các thiết bị lưu giữ dữ liệu;

- Thực hiện các biện pháp phòng, chống mã độc, bảo đảm an toàn an ninh thông tin của thư viện;

- Xây dựng kế hoạch dự phòng các cuộc tấn công bằng mã độc trên không gian mạng và có các biện pháp phục hồi dữ liệu trong trường hợp bị mất dữ liệu.

Bảo quản dự phòng

Bảo quản dự phòng (Hình từ Internet)

Bảo quản dự phòng đối với tài liệu đặc biệt cho người khuyết tật trong thư viện công lập được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 02/2020/TT-BVHTTDL quy định như sau:

Bảo quản dự phòng đối với tài liệu số, tài liệu nghe, nhìn, tài liệu vi dạng, tài liệu đặc biệt cho người khuyết tật và các dạng khác
...
2. Thực hiện bảo quản dự phòng đối với tài liệu nghe, nhìn, tài liệu vi dạng, tài liệu đặc biệt cho người khuyết tật và các dạng khác như sau:
a) Thực hiện các biện pháp bảo đảm môi trường, nhiệt độ, độ ẩm, thực hiện đóng hộp bảo vệ đối với băng đĩa từ, đĩa quang;
b) Số hóa tài nguyên thông tin dạng nghe, nhìn bảo đảm chất lượng định dạng, môi trường bảo quản, phù hợp với các tiêu chuẩn của công nghệ hạn chế sự lỗi thời về mặt công nghệ;
c) Lưu giữ tài nguyên thông tin dạng ảnh, vi phim, vi phiếu trong các hộp chứa trong điều kiện khí hậu được kiểm soát; thường xuyên kiểm tra và đo đạc các dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng để kịp thời ngăn chặn sự lây nhiễm sang tài liệu khác;
d) Bảo đảm môi trường bảo quản ổn định về nhiệt độ, độ ẩm, độ thông thoáng, ngăn chặn các tác nhân phá hoại; phù hợp với đặc thù của từng dạng tài nguyên thông tin bao gồm: thẻ tre, giấy dó, mai rùa, mộc bản hoặc các dạng khác.

Như vậy, bảo quản dự phòng đối với tài liệu đặc biệt cho người khuyết tật trong thư viện công lập được thực hiện như sau:

- Thực hiện các biện pháp bảo đảm môi trường, nhiệt độ, độ ẩm, thực hiện đóng hộp bảo vệ đối với băng đĩa từ, đĩa quang;

- Số hóa tài nguyên thông tin dạng nghe, nhìn bảo đảm chất lượng định dạng, môi trường bảo quản, phù hợp với các tiêu chuẩn của công nghệ hạn chế sự lỗi thời về mặt công nghệ;

- Lưu giữ tài nguyên thông tin dạng ảnh, vi phim, vi phiếu trong các hộp chứa trong điều kiện khí hậu được kiểm soát; thường xuyên kiểm tra và đo đạc các dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng để kịp thời ngăn chặn sự lây nhiễm sang tài liệu khác;

- Bảo đảm môi trường bảo quản ổn định về nhiệt độ, độ ẩm, độ thông thoáng, ngăn chặn các tác nhân phá hoại; phù hợp với đặc thù của từng dạng tài nguyên thông tin bao gồm: thẻ tre, giấy dó, mai rùa, mộc bản hoặc các dạng khác.

Triển khai công tác phòng, chống cháy nổ và chống ngập lụt cho kho tài liệu thư viện công lập được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 7 Thông tư 02/2020/TT-BVHTTDL quy định như sau:

Bảo quản dự phòng đối với tài nguyên thông tin là tài liệu in, tài liệu viết tay trên giấy
1. Thực hiện các biện pháp kỹ thuật trong sắp xếp đối với tài liệu in, tài liệu viết tay bảo đảm sự lưu thông không khí.
2. Bảo trì, vệ sinh kho, giá kệ và các dụng cụ để tài liệu khác theo định kỳ.
3. Phòng, chống các tác nhân tự nhiên như: độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ và sự xâm hại của các loại vi sinh vật, côn trùng, động vật gây hủy hoại tài liệu in, tài liệu viết tay của thư viện.
4. Triển khai công tác phòng, chống cháy nổ và chống ngập lụt cho kho tài liệu như sau:
a) Xây dựng kế hoạch, phổ biến, luyện tập, diễn tập phương án phòng, chống cháy nổ và ngập lụt; hình thành đội phản ứng nhanh ứng phó với sự cố liên quan đến hỏa hoạn, ngập lụt và các tai họa, thảm họa khác;
b) Đánh giá bộ sưu tập có giá trị để có phương án, biện pháp bảo quản phù hợp khi có sự cố xảy ra;
c) Khảo sát, theo dõi và đánh giá mức độ rủi ro của kho tài liệu theo định kỳ.

Theo đó, triển khai công tác phòng, chống cháy nổ và chống ngập lụt cho kho tài liệu thư viện công lập được quy định như trên.

Thư viện công lập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục thông báo sáp nhập, hợp nhất, chia, tách thư viện cấp xã, thư viện cơ sở giáo dục là thư viện công lập thế nào?
Pháp luật
Thủ tục thông báo thành lập thư viện cấp xã, thư viện cơ sở giáo dục là thư viện công lập mới nhất ra sao?
Pháp luật
Thư viện công lập có vai trò quan trọng được Nhà nước ưu tiên đầu tư thì cơ sở vật chất được quy định như thế nào?
Pháp luật
Không gian đọc, phòng đọc cơ sở của thư viện công lập được Nhà nước ưu tiên đầu tư là gì? Khuyến khích thành lập đáp ứng những tiêu chí nào?
Pháp luật
Thư viện công lập có hơn 300.000 bản sách được xem là thư viện có vai trò quan trọng được Nhà nước ưu tiên đầu tư hay không?
Pháp luật
Người làm công tác thư viện tại thư viện công lập được Nhà nước ưu tiên đầu tư có bắt buộc phải tốt nghiệp chuyên ngành thông tin thư viện không?
Pháp luật
Thư viện công lập có vai trò quan trọng được Nhà nước ưu tiên đầu tư một năm phải đạt ít nhất bao nhiêu người đăng ký sử dụng thư viện?
Pháp luật
Người sử dụng thư viện được miễn phí các hoạt động nào tại thư viện công lập? Nghĩa vụ của người sử dụng thư viện là gì?
Pháp luật
Kho bảo quản tài nguyên thông tin của thư viện công lập phải bảo đảm các yêu cầu nào? Trang thiết bị, dụng cụ bảo quản gồm những gì?
Pháp luật
Bảo quản dự phòng đối với tài liệu đặc biệt cho người khuyết tật trong thư viện công lập được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thư viện công lập
505 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thư viện công lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: