Khi thực hiện kế hoạch kiểm tra nguồn gốc lâm sản thì tổ kiểm tra có được phép yêu cầu dừng xe kiểm tra đối với các xe vận chuyển lâm sản không?

Cho tôi hỏi khi thực hiện kế hoạch kiểm tra nguồn gốc lâm sản thì tổ kiểm tra có được phép yêu cầu dừng xe kiểm tra đối với các xe vận chuyển lâm sản không? Kế hoạch kiểm tra nguồn gốc lâm sản hằng năm phải được thông báo đến các tổ chức, cá nhân có liên quan trước ngày bao nhiêu? Câu hỏi của anh H.H.K từ Lâm Đồng.

Quyết định kiểm tra ngồn gốc lâm sản sẽ do ai trong Cơ quan Kiểm lâm ban hành?

Trong nguyên tắc kiểm tra nguồn gốc lâm sản tại khoản 1 Điều 27 Thông tư 26/2022/TT-BNNPTNT có quy định như sau:

Nguyên tắc kiểm tra
1. Hoạt động kiểm tra của Cơ quan Kiểm lâm do Tổ kiểm tra hoặc Đoàn kiểm tra (sau đây gọi tắt là Tổ kiểm tra) thực hiện khi có quyết định kiểm tra của người có thẩm quyền quy định tại Điều 30 Thông tư này, trừ trường hợp kiểm tra đột xuất theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Thông tư này.
...

Theo quy định thì hoạt động kiểm tra của Cơ quan Kiểm lâm do Tổ kiểm tra hoặc Đoàn kiểm tra thực hiện khi có quyết định kiểm tra của người có thẩm quyền quy định tại Điều 30 Thông tư 26/2022/TT-BNNPTNT, cụ thể:

Thẩm quyền ban hành quyết định kiểm tra của Kiểm lâm
1. Cục trưởng Cục Kiểm lâm, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh, Đội trưởng Đội Kiểm lâm đặc nhiệm, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm ban hành quyết định kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này có thể ủy quyền cho cấp phó ban hành quyết định kiểm tra theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người có thẩm quyền ban hành quyết định kiểm tra nguồn gốc lâm sản trong Cơ quan Kiểm lâm sẽ bao gồm:

(1) Cục trưởng Cục Kiểm lâm;

(2) Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng;

(3) Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh;

(4) Đội trưởng Đội Kiểm lâm đặc nhiệm;

(5) Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng;

(6) Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm.

Khi thực hiện kế hoạch kiểm tra nguồn gốc lâm sản thì tổ kiểm tra có được phép yêu cầu dừng xe kiểm tra đối với các xe vận chuyển lâm sản không?

Khi thực hiện kế hoạch kiểm tra nguồn gốc lâm sản thì tổ kiểm tra có được phép yêu cầu dừng xe kiểm tra đối với các xe vận chuyển lâm sản không? (Hình từ Internet)

Kế hoạch kiểm tra nguồn gốc lâm sản hằng năm phải được thông báo đến các tổ chức, cá nhân có liên quan trước ngày bao nhiêu?

Thời gian thông báo kế hoạch kiểm tra nguồn gốc lâm sản hằng năm được quy định tại Điều 28 Thông tư 26/2022/TT-BNNPTNT như sau:

Kiểm tra theo kế hoạch
1. Kế hoạch kiểm tra hằng năm:
a) Trước ngày 30 tháng 11 hằng năm, Thủ trưởng Cơ quan Kiểm lâm quy định tại Điều 30 Thông tư này có trách nhiệm xây dựng kế hoạch kiểm tra năm sau, trình cấp trên trực tiếp phê duyệt;
b) Trường hợp có ý kiến chỉ đạo của cơ quan cấp trên hoặc có nội dung cần quản lý phát sinh ngoài kế hoạch kiểm tra hằng năm thì điều chỉnh kế hoạch kiểm tra và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Căn cứ kế hoạch kiểm tra được duyệt, Cơ quan Kiểm lâm thông báo đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trước ngày 31 tháng 12 hằng năm hoặc sau khi phê duyệt điều chỉnh kế hoạch kiểm tra.
2. Kế hoạch kiểm tra theo chuyên đề: Căn cứ tình hình quản lý lâm sản trên địa bàn cần phải kiểm tra ngăn chặn và xử lý, Thủ trưởng Cơ quan Kiểm lâm chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra theo chuyên đề.

Như vậy, Cơ quan Kiểm lâm phải thông báo kế hoạch kiểm tra nguồn gốc lâm sản hằng năm đến các tổ chức, cá nhân có liên quan trước ngày ngày 31 tháng 12 hằng năm hoặc sau khi phê duyệt điều chỉnh kế hoạch kiểm tra.

Khi thực hiện kế hoạch kiểm tra nguồn gốc lâm sản thì tổ kiểm tra có được phép yêu cầu dừng xe kiểm tra đối với các xe vận chuyển lâm sản không?

Việc kiểm tra vận chuyển lâm sản được quy định tại khoản 4 Điều 31 Thông tư 26/2022/TT-BNNPTNT như sau:

Trình tự kiểm tra
1. Công bố và giao quyết định kiểm tra cho đối tượng được kiểm tra hoặc người đại diện của đối tượng được kiểm tra; thông báo về thành phần Tổ kiểm tra và người chứng kiến (nếu có).
2. Yêu cầu đối tượng được kiểm tra hoặc người đại diện của đối tượng được kiểm tra chấp hành quyết định kiểm tra của người có thẩm quyền và làm việc với Tổ kiểm tra. Trường hợp những người này không có mặt tại nơi kiểm tra thì Tổ kiểm tra mời đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc đại diện cơ quan công an nơi kiểm tra, người chứng kiến để công bố quyết định kiểm tra và tiến hành kiểm tra theo quy định.
3. Tổ chức kiểm tra theo đúng nội dung của quyết định kiểm tra đã công bố. Trường hợp có nội dung phát sinh trong quá trình kiểm tra vượt quá thẩm quyền, Tổ kiểm tra phải báo cáo ngay với người ban hành quyết định kiểm tra để kịp thời xử lý.
4. Kiểm tra vận chuyển lâm sản: Tổ kiểm tra chỉ được dừng phương tiện giao thông đang lưu thông để kiểm tra lâm sản khi có căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Thông tư này. Hiệu lệnh dừng phương tiện có thể sử dụng một loại hoặc sử dụng kết hợp còi, cờ hiệu Kiểm lâm, đèn pin.
5. Kiểm tra lâm sản nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh tại cửa khẩu: Cơ quan Kiểm lâm phối hợp với cơ quan Hải quan cửa khẩu tổ chức kiểm tra lâm sản theo quy định tại Thông tư này.
6. Đối tượng được kiểm tra phải chấp hành các yêu cầu kiểm tra của Tổ kiểm tra; xuất trình ngay hồ sơ lâm sản theo quy định tại Thông tư này và các tài liệu liên quan khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, tổ kiểm tra chỉ được dừng phương tiện giao thông đang lưu thông để kiểm tra lâm sản khi có thông tin từ đơn đề nghị xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 29 Thông tư 26/2022/TT-BNNPTNT.

Lưu ý: Hiệu lệnh dừng phương tiện của tổ kiểm tra có thể sử dụng một loại hoặc sử dụng kết hợp còi, cờ hiệu Kiểm lâm, đèn pin.

Nguồn gốc lâm sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ lâm sản là gì? Kiểm tra nguồn gốc lâm sản có bao gồm hoạt động kiểm tra hồ sơ lâm sản không?
Pháp luật
Trên biên bản kiểm tra lâm sản có bắt buộc phải có chữ ký của người chứng kiến hay không? Mẫu biên bản kiểm tra lâm sản mới nhất hiện nay là mẫu nào?
Pháp luật
Khi thực hiện kế hoạch kiểm tra nguồn gốc lâm sản thì tổ kiểm tra có được phép yêu cầu dừng xe kiểm tra đối với các xe vận chuyển lâm sản không?
Pháp luật
Cơ quan Kiểm lâm có thể kiểm tra nguồn gốc lâm sản đối với cơ sở nuôi các loài động vật rừng thuộc Phụ lục CITES không?
Pháp luật
Để kiểm tra nguồn gốc lâm sản nhập khẩu thì Cơ quan Kiểm lâm có cần phải phối hợp với cơ quan Hải quan hay không?
Pháp luật
Công chức Kiểm lâm có được phép tiến hành kiểm tra nguồn gốc lâm sản đột xuất khi phát hiện hành vi khai thác trái pháp luật hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nguồn gốc lâm sản
682 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nguồn gốc lâm sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào