Học sinh trung học có được sử dụng điện thoại trong lớp hay không? Sử dụng điện thoại trong lớp lần đầu có thể bị đuổi học 1 tuần lễ không?

Học sinh trung học có được sử dụng điện thoại trong lớp hay không? Học sinh trung học phổ thông sử dụng điện thoại trong lớp lần đầu có thể bị đuổi học 1 tuần lễ không? Các hình thức giáo dục và xử lý kỷ luật đối với học sinh trung học vi phạm là gì?

Học sinh trung học có được sử dụng điện thoại trong lớp hay không?

Hiện nay, rất nhiều học sinh trung học (trung học cơ sở, trung học phổ thông) đã được bố mẹ trang bị cho những chiếc điện thoại cá nhân để tiện phục vụ việc liên lạc cũng như hỗ trợ việc học. Vậy học sinh trung học có được sử dụng điện thoại trong lớp hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT như sau:

Các hành vi học sinh không được làm
1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.
2. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.
3. Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.
4. Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.
5. Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.
6. Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.
7. Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, học sinh trung học không được sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp, trừ trường hợp được giáo viên đồng ý để phục vụ cho việc học tập thì học sinh có thể được phép sử dụng.

Học sinh trung học có được sử dụng điện thoại trong lớp hay không? Sử dụng điện thoại trong lớp lần đầu có thể bị đuổi học 1 tuần lễ không?

Học sinh trung học có được sử dụng điện thoại trong lớp hay không? Sử dụng điện thoại trong lớp lần đầu có thể bị đuổi học 1 tuần lễ không? (Hình từ Internet)

Học sinh trung học phổ thông sử dụng điện thoại trong lớp lần đầu có thể bị đuổi học 1 tuần lễ không?

Căn cứ theo tiểu mục 4 Mục III Thông tư 08/TT năm 1988 quy định như sau:

III. Hình thức thi hành kỉ luật:
Theo qui định của Bộ, việc thi hành kỉ luật đối với học sinh phổ thông phạm khuyết điểm trong việc thực hiện quyền hạn và nhiệm vụ của mình với 5 hình thức, cụ thể vận dụng như sau:
...
4. Đuổi học một tuần lễ:
- Những học sinh vi phạm các khuyết điểm đã bị cảnh cáo trước toàn trường nhưng không biết hối lỗi và sửa chữa khuyết điểm, có ảnh hưởng xấu tới những học sinh khác; hoặc phạm khuyết điểm lần đầu nhưng có tính chất và mức độ nghiêm trọng, làm tổn thương nhiều đến danh dự của nhà trường, của thầy cô giáo và tập thể học sinh như: trôn cắp, chấn lột, gây gổ đánh nhau có tổ chức và gây thương tích cho người khác, …hoặc mắc những khuyết điểm sai phạm khác có tính chất và mức độ tác hại tương đương thì Hội đồng kỉ luật nhà trường xét đề nghị Hiệu trưởng quyết định và thi hành, đồng thời báo cáo lên cơ quan quản lí giáo dục cấp trên trực tiếp để biết và theo dõi
- Hình thức kỉ luật này sẽ ghi vào học bạ của học sinh và thông báo cho gia đình biết để phối hợp giáo dục
- Trong thời gian 1 tuần sẽ bị đuổi học, học sinh này phải kiểm điểm và suy nghĩ một cách sâu sắc về những khuyết điểm sai phạm của mình, nếu tỏ ra thành khẩn ăn năn, hối lỗi, có quyết tâm sửa chữa khuyết điểm để tiến bộ thì sau thời gian bị đuổi học Hiệu trưởng có thể xét và quyết định cho tiếp tục học. Thời gian học sinh bị đuổi học sẽ được coi là nghỉ học có phép nếu được học lại.
- Nếu trong thời gian bị đuổi học 1 tuần lễ, học sinh mắc khuyết điểm sai phạm không tỏ ra thành khẩn hối lỗi và quyết tâm sửa chữa, thậm chí còn phạm thêm nhiều khuyết điểm sai phạm khác thì Hội đồng kỉ luật nhà trường sẽ đề nghị Hiệu trưởng quyết định đuổi học 1 năm
- Gia đình học sinh có trách nhiệm quản lí và giáo dục con cái trong thời gian học sinh bị đuổi học
...

Như vậy, đối với học sinh trung học phổ thông sử dụng điện thoại trong lớp lần đầu sẽ không thuộc trường hợp xử lý kỷ luật đuổi học 1 tuần lễ theo quy định.

Các hình thức giáo dục và xử lý kỷ luật đối với học sinh trung học vi phạm là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh trung học, cụ thể:

Học sinh trung học vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:

- Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.

- Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

- Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh trung học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học sinh trung học có được sử dụng điện thoại trong lớp hay không? Sử dụng điện thoại trong lớp lần đầu có thể bị đuổi học 1 tuần lễ không?
Pháp luật
Học sinh có được nghỉ vào ngày tết trung thu hay không? Học sinh trung học sẽ ở lại lớp nếu nghỉ học bao nhiêu buổi trong một năm học?
Pháp luật
2009 học lớp mấy? Học sinh trung học có được quyền học vượt lớp hay không? Bảng tổng hợp các lớp của người sinh năm 2009 trong các năm?
Pháp luật
Sinh năm 2008 học lớp mấy? Bảng tính năm sinh, tuổi theo lớp năm 2023 và năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Mẫu bản cam kết học sinh mới nhất năm 2023 dành cho mọi cấp học? Tải mẫu bản cam kết của học sinh tại đâu?
Pháp luật
Học sinh lớp 9 đánh bạn vì bạn nhặt được tiền nhưng không chịu trả lại có thể bị đuổi học không?
Pháp luật
Học sinh trung học xin học lại có bị giới hạn độ tuổi không? Cần những giấy tờ gì để học sinh trung học xin học lại?
Pháp luật
Học sinh trung học hành hung giáo viên có bị buộc thôi học không? Học sinh có những quyền gì theo quy định?
Pháp luật
Thầy cô có được phê bình học sinh trung học trước lớp, trước trường khi vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện không?
Pháp luật
Hình thức, thời gian kiểm tra đánh giá đối với học sinh trung học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được hướng dẫn thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học sinh trung học
30 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học sinh trung học

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Học sinh trung học

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào