Hoạt động kinh doanh cho vay tiền có phải đăng ký kinh doanh không? Cá nhân hoạt động kinh doanh cho vay tiền có phải đăng ký kinh doanh không?

Tôi hoạt động kinh doanh cho vay lấy lãi hàng tháng thì tôi muốn hỏi rằng trường hợp cá nhân cho cá nhân vay thường xuyên liên tục có được không? Cá nhân hoạt động kinh doanh cho vay tiền được đăng ký kinh doanh với hình thức cho vay không?

Hoạt động kinh doanh cho vay tiền có phải đăng ký kinh doanh không?

Căn cứ theo Điều 7 Luật Đầu tư 2020 quy định như sau:

"Điều 7. Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện
1. Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện là ngành, nghề mà việc thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong ngành, nghề đó phải đáp ứng điều kiện cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.
2. Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại Phụ lục IV của Luật này.
3. Điều kiện đầu tư kinh doanh đối với ngành, nghề quy định tại khoản 2 Điều này được quy định tại luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định của Chính phủ và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Bộ, cơ quan ngang Bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác không được ban hành quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh.
4. Điều kiện đầu tư kinh doanh phải được quy định phù hợp với lý do quy định tại khoản 1 Điều này và phải bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ của nhà đầu tư."

Quy định tại Điều 6 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010 quy định như sau:

"Điều 6. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Hoạt động ngân hàng là việc kinh doanh, cung ứng thường xuyên một hoặc một số nghiệp vụ sau đây:
a) Nhận tiền gửi;
b) Cấp tín dụng;
c) Cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản."

Có thể thấy tại các điều khoản nêu trên hoạt động cấp tín dụng là một trong những hình thức hoạt động ngân hàng.

Như vây, đây là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện nằm trong danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại Phụ lục IV của Luật này và phải thực hiện đăng ký kinh doanh.

Hoạt động cho vay

Cá nhân hoạt động kinh doanh cho vay tiền được đăng ký kinh doanh với hình thức cho vay không?

Cá nhân hoạt động kinh doanh cho vay tiền được đăng ký kinh doanh với hình thức cho vay không?

Quy định tại Điều 8 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 quy định như sau:

"Điều 8. Quyền hoạt động ngân hàng
1. Tổ chức có đủ điều kiện theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép thì được thực hiện một hoặc một số hoạt động ngân hàng tại Việt Nam.
2. Nghiêm cấm cá nhân, tổ chức không phải là tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động ngân hàng, trừ giao dịch ký quỹ, giao dịch mua, bán lại chứng khoán của công ty chứng khoán."

Do đó, pháp luật nghiêm cấm cá nhân, tổ chức không phải là tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động ngân hàng, trừ giao dịch ký quỹ, giao dịch mua, bán lại chứng khoán của công ty chứng khoán.

Thay vào đó, hoạt động cho vay này chỉ có thể là dạng giao dịch tài sản thông thường theo Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

"Điều 463. Hợp đồng vay tài sản
Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định."

Như vậy, một cá nhân không thể đăng ký kinh doanh hình thức "cho vay" như một hoạt động cấp tín dụng.

Cá nhân hoạt động kinh doanh ngành nghề gì không phải đăng ký kinh doanh?

Căn cứ theo Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 79. Hộ kinh doanh
1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh.
2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương."

Như vậy, căn cứ theo khoản 2 nêu trên 1 số ngành nghề hộ gia đình không phải đăng ký kinh doanh nếu hoạt động kinh doanh như: sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp.

Vậy, trường hợp kinh doanh cho vay tiền thì không thuộc trường hợp không phải đăng ký kinh doanh, nên trong trường hợp này bạn có thể đăng ký kinh doanh theo hình thức là cầm đồ. Bạn tham khảo các quy định để biết thông tin chi tiết.

Cho vay tiền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân có được cho vay lấy lãi không và cho vay như thế nào để không bị xem là vi phạm pháp luật?
Pháp luật
Cho vay tiền bằng hộ chiếu với lãi suất vượt mức 100% khoản vay có được coi là cho vay nặng lãi hay không?
Pháp luật
Vay tiền bằng hộ chiếu có được không? Để ngân hàng cho vay tiền, khách hàng phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Hoạt động kinh doanh cho vay tiền có phải đăng ký kinh doanh không? Cá nhân hoạt động kinh doanh cho vay tiền có phải đăng ký kinh doanh không?
Pháp luật
Hoạt động cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng phải đáp ứng các điều kiện gì? Hoạt động của các tổ chức cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng là gì?
Pháp luật
Công ty tài chính vụ cho vay tiền online có được phép liên hệ cho người thân của người vay tiền để nhắc trả nợ hay không?
Pháp luật
Cho vay tiền góp để tránh bị khởi kiện và đảm bảo quyền lợi của mình thì lãi suất vay là bao nhiêu thì phù hợp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cho vay tiền
Hoàng Thanh Thanh Huyền Lưu bài viết
13,608 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cho vay tiền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào