Công ty tài chính vụ cho vay tiền online có được phép liên hệ cho người thân của người vay tiền để nhắc trả nợ hay không?

Em dâu của tôi vay tiền nặng lãi qua không có khả năng trả. Thời gian gần đây, tôi liên tục phải nghe những cuộc điện thoại của người tự xưng bên app vay tiền với nội dung yêu cầu thúc giục em dâu tôi phải trả nợ. Dù tôi đã nói là không liên quan và chặn số nhưng bên app vẫn lấy nhiều số khác để gọi, khiến tôi hết sức bực mình vì bị quấy rầy ngày đêm. Tôi phải làm gì trong trường hợp này? Phía em dâu tôi phải giải quyết mức lãi suất kia như thế nào? Em dâu tôi hiện đã vỡ nợ và bỏ trốn.

Công ty tài chính vụ cho vay tiền online có được phép liên hệ cho người thân của người vay tiền để nhắc trả nợ hay không?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 43/2016/TT-NHNN (sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 18/2019/TT-NHNN) quy định về quy định nội bộ như sau:

"Điều 7. Quy định nội bộ
1. Căn cứ quy định tại Luật các tổ chức tín dụng, Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan, công ty tài chính ban hành quy định nội bộ về cho vay tiêu dùng, quản lý tiền vay phù hợp với đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty tài chính (sau đây gọi là quy định nội bộ về cho vay tiêu dùng).
2. Quy định nội bộ về cho vay tiêu dùng được thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống và phải có các nội dung cụ thể sau đây:
...
đ) Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 05 (năm) lần/01 (một) ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ; không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.
..."

Theo đó, nếu em dâu của bạn vay tiền online thông qua app của các công ty tài chính thì phía các công ty tài chính đó không được gọi điện cho người thân của khách hàng vay để đôn đốc, thu hồi nợ.

Công ty tài chính vụ cho vay tiền online có được phép liên hệ cho người thân của người vay tiền để nhắc trả nợ hay không?

Công ty tài chính vụ cho vay tiền online có được phép liên hệ cho người thân của người vay tiền để nhắc trả nợ hay không?

Liên tục gọi điện nhắc nợ do người thân vay tiền online thì có thể yêu cầu cơ quan công an giải quyết không?

Thông thường khi làm thủ tục vay tiền online qua app, các app này sẽ yêu cầu người vay phải cho phép app truy cập danh bạ điện thoại. Vì vậy, phát sinh những tình huống người vay không trả nợ đúng hạn thì chủ sở hữu app sẽ gọi điện quấy rầy người thân, nhằm tạo sức ép cho người vay phải trả nợ.

Căn cứ Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin như sau:

"Điều 102. Vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin
1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi lưu trữ thông tin cá nhân của người khác thu thập được trên môi trường mạng vượt quá thời gian quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận giữa hai bên.
...
3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;
..."

Theo quy định pháp luật vừa nêu thì hành vi sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối người khác sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Từ căn cứ đó, bạn có thể tìm ra thông tin chủ sở hữu của app này, tố cáo hành vi quấy rối qua điện thoại với cơ quan công an. Đồng thời, ghi âm cuộc gọi và khiếu nại lên nhà mạng mà mình là khách hàng hoặc gửi đơn khiếu nại cho Sở Thông tin và truyền thông địa phương để yêu cầu giải quyết.

App vay tiền online thu lãi suất bao nhiêu phần trăm thì được xem là cho vay nặng lãi?

Căn cứ Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về lãi suất cho vay như sau:

"Điều 468. Lãi suất
1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.
Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.
2. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ."

Lãi suất theo quy định hiện nay là không được quá 20%/năm, nếu em dâu của bạn phải trả mức lãi suất vượt quá hạn mức quy định này thì mới có thể đánh gia app cho vay tiền online đó cho vay nặng lãi.

Do thông tin của bạn không nêu rõ số tiền vay và mức lãi suất nên không thể trả lời chính xác em bạn có đang vay nặng lãi hay không.

Trường hợp, em dâu bạn vướng vào trường hợp cho vay nặng lãi thì nên làm rõ với phía nhân viên bên app cho vay về mất lãi suất hiện nay. Nếu phía nhân viên không xử lý theo pháp luật thì như đã nói trên em dâu bạn cần ghi âm lại cuộc trò chuyện và trình báo cơ quan công an để yêu cầu giải quyết.

Cho vay tiền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân có được cho vay lấy lãi không và cho vay như thế nào để không bị xem là vi phạm pháp luật?
Pháp luật
Cho vay tiền bằng hộ chiếu với lãi suất vượt mức 100% khoản vay có được coi là cho vay nặng lãi hay không?
Pháp luật
Vay tiền bằng hộ chiếu có được không? Để ngân hàng cho vay tiền, khách hàng phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Hoạt động kinh doanh cho vay tiền có phải đăng ký kinh doanh không? Cá nhân hoạt động kinh doanh cho vay tiền có phải đăng ký kinh doanh không?
Pháp luật
Hoạt động cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng phải đáp ứng các điều kiện gì? Hoạt động của các tổ chức cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng là gì?
Pháp luật
Công ty tài chính vụ cho vay tiền online có được phép liên hệ cho người thân của người vay tiền để nhắc trả nợ hay không?
Pháp luật
Cho vay tiền góp để tránh bị khởi kiện và đảm bảo quyền lợi của mình thì lãi suất vay là bao nhiêu thì phù hợp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cho vay tiền
3,336 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cho vay tiền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào