Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa hay, chọn lọc? Tuổi của học sinh lớp 5 là bao nhiêu?

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa hay, chọn lọc? Tuổi của học sinh lớp 5 là bao nhiêu?

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa hay, chọn lọc?

Bài thơ Tuổi ngựa của tác giả Xuân Quỳnh như sau:

- Mẹ ơi, con tuổi gì?

- Tuổi con là tuổi Ngựa

Ngựa không yên một chỗ

Tuổi con là tuổi đi…

- Mẹ ơi con sẽ phi

Qua bao nhiêu ngọn gió

Gió xanh miền trung du

Gió hồng vùng đất đỏ

Gió đen hút đại ngàn

Mấp mô triền núi đá…

Con mang về cho mẹ

Ngọn gió của trăm miền…

Ngựa con sẽ đi khắp

Trên những cánh đồng hoa

Lóa màu trắng hoa mơ

Trang giấy nguyên chưa viết

Con làm sao ôm hết

Mùi hoa huệ ngọt ngào

Gió và nắng xôn xao

Khắp đồng hoa cúc dại…

Tuổi con là tuổi Ngựa

Nhưng mẹ ơi đừng buồn

Dẫu cách núi cách rừng

Dẫu cách sông cách bể

Con tìm về với mẹ

Ngựa con vẫn nhớ đường.

Theo đó, có thể tham khảo các mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa sau đây:

Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa số 01:

Bài thơ "Tuổi Ngựa" của Xuân Quỳnh mang đến một cảm xúc sâu lắng và đầy tình cảm về tuổi trẻ và sự phiêu lưu. Qua lời thơ, ta cảm nhận được sự khát khao khám phá thế giới rộng lớn của đứa trẻ tuổi Ngựa, một tuổi không thể yên một chỗ, luôn muốn đi xa, vượt qua mọi ngọn gió, mọi miền đất để mang về cho mẹ những trải nghiệm mới mẻ.

Hình ảnh "ngựa con" trong bài thơ tượng trưng cho sự tự do, mạnh mẽ và đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Những câu thơ như "Ngựa không yên một chỗ / Tuổi con là tuổi đi…" thể hiện rõ nét tính cách năng động, không ngừng nghỉ của đứa trẻ. Sự phiêu lưu của ngựa con không chỉ là hành trình vật lý mà còn là hành trình của tâm hồn, của những ước mơ và hoài bão.

Tuy nhiên, dù đi xa đến đâu, ngựa con vẫn luôn nhớ về mẹ, về gia đình. Điều này được thể hiện qua câu thơ "Con tìm về với mẹ / Ngựa con vẫn nhớ đường." Đây là lời nhắn nhủ đầy tình cảm, rằng dù có phiêu lưu, khám phá bao nhiêu, thì tình cảm gia đình vẫn luôn là điểm tựa, là nơi trở về của mỗi người.

Bài thơ không chỉ là lời kể về một hành trình, mà còn là sự kết nối giữa những ước mơ của tuổi trẻ và tình yêu thương gia đình. Xuân Quỳnh đã khéo léo lồng ghép những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, những cánh đồng hoa, những ngọn gió của trăm miền để tạo nên một bức tranh sống động, đầy màu sắc và cảm xúc. Qua đó, ta thấy được tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và tình cảm gia đình sâu sắc của tác giả.


Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa số 02:

Bài thơ "Tuổi Ngựa" của Xuân Quỳnh không chỉ là một lời tự sự về tuổi trẻ đầy khát vọng, mà còn là một lời tâm sự chân thành của người con dành cho mẹ, thể hiện sự yêu thương, gắn bó dù có phải xa cách. Những câu thơ mở đầu "Mẹ ơi, con tuổi gì? / Tuổi con là tuổi Ngựa" mang đậm sự tò mò, sự hồn nhiên và khát khao khám phá của tuổi trẻ. "Ngựa không yên một chỗ / Tuổi con là tuổi đi…" là hình ảnh của sự năng động, vươn lên, không chịu đứng yên mà luôn tìm kiếm những con đường mới, những chân trời mới, dù có khó khăn thử thách.

Hình ảnh "Ngựa con sẽ đi khắp / Trên những cánh đồng hoa" không chỉ là sự miêu tả về hành trình dài dặc, mà còn là những ước mơ và khát vọng vươn xa, tìm hiểu những chân trời rộng lớn. Mỗi gió, mỗi miền đất là một trải nghiệm quý báu mà con mang về cho mẹ, như một món quà đầy ý nghĩa. Con không chỉ muốn chứng tỏ mình, mà còn muốn chia sẻ với mẹ những cảm nhận từ thế giới bên ngoài.

Tuy nhiên, trong giây phút vươn xa, người con vẫn luôn nhớ về mẹ. Dù có xa cách, dù có đi qua bao nhiêu ngọn gió, "Ngựa con vẫn nhớ đường" để tìm về với mẹ. Đó chính là thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình, về sự hiếu thảo, và tình yêu vô bờ bến mà mỗi đứa con dành cho người mẹ của mình. Mẹ là điểm tựa vững chắc, là ngọn đèn soi đường cho con dù có đi đâu, làm gì. Bài thơ không chỉ là lời nói về tuổi trẻ mà còn là lời hứa về sự trở về, về tình yêu thương thiêng liêng, mãi mãi không thay đổi.


Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa số 03:

Bài thơ "Tuổi Ngựa" của Xuân Quỳnh gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc mạnh mẽ về tuổi trẻ và khát vọng tự do. Hình ảnh "ngựa con" trong bài thơ không chỉ là biểu tượng của sự năng động và phiêu lưu, mà còn là biểu hiện của tinh thần không ngừng vươn lên, khám phá thế giới.

Những câu thơ như "Ngựa không yên một chỗ / Tuổi con là tuổi đi…" thể hiện rõ nét tính cách của tuổi trẻ, luôn muốn vượt qua mọi giới hạn, khám phá những điều mới mẻ. Hành trình của ngựa con qua "gió xanh miền trung du", "gió hồng vùng đất đỏ" và "gió đen hút đại ngàn" là biểu tượng cho những trải nghiệm phong phú và đa dạng mà tuổi trẻ mong muốn đạt được.

Tuy nhiên, bài thơ cũng nhấn mạnh tình cảm gia đình sâu sắc. Dù ngựa con có đi xa đến đâu, vượt qua bao nhiêu ngọn gió, thì vẫn luôn nhớ về mẹ, về gia đình. Câu thơ "Con tìm về với mẹ / Ngựa con vẫn nhớ đường" là lời nhắn nhủ đầy tình cảm, rằng gia đình luôn là nơi trở về, là điểm tựa vững chắc cho mỗi người.

Xuân Quỳnh đã khéo léo sử dụng những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, những cánh đồng hoa, những ngọn gió của trăm miền để tạo nên một bức tranh sống động và đầy cảm xúc. Qua đó, ta thấy được tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và tình cảm gia đình sâu sắc của tác giả. Bài thơ không chỉ là lời kể về một hành trình, mà còn là sự kết nối giữa những ước mơ của tuổi trẻ và tình yêu thương gia đình, tạo nên một tác phẩm đầy ý nghĩa và cảm động.

Trên đây là các mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa.

Lưu ý: Các mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa hay, chọn lọc? Tuổi của học sinh lớp 5 là bao nhiêu? (Hình từ internet)

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa hay, chọn lọc? Tuổi của học sinh lớp 5 là bao nhiêu? (Hình từ internet)

Tuổi của học sinh lớp 5 là bao nhiêu?

Căn cứ tại Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định tuổi của học sinh các cấp như sau:

- Tuổi của học sinh tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;

- Tuổi của học sinh trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;

- Tuổi của học sinh trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.

Như vậy, thường thì tuổi của học sinh lớp 5 là 10 tuổi (do tuổi của học sinh vào học lớp một là 6 tuổi và được tính theo năm).

*Lưu ý: Trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi nêu trên được quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Giáo dục 2019.

Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay?

Căn cứ chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

- Mục tiêu chung:

+ Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

+ Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

- Mục tiêu cấp tiểu học:

+ Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

+ Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

Giáo dục tiểu học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc của em với một người gần gũi thân thiết? Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học thế nào?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên? Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa hay, chọn lọc? Tuổi của học sinh lớp 5 là bao nhiêu?
Pháp luật
Viết đoạn văn miêu tả con vật lớp 4? Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó ngắn gọn?
Pháp luật
Mẫu viết thư gửi Chúa Hài Đồng hay, ý nghĩa? Viết thư gửi Chúa Hài Đồng 2024? Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn tả hoạt động hoặc một đặc điểm ngoại hình của con vật mà em yêu thích? Nhiệm vụ của học sinh tiểu học hiện nay?
Pháp luật
Mẫu bài viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình lớp 5? Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học thế nào?
Pháp luật
Văn tả chú bộ đội lớp 5 chọn lọc? Đoạn văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn? Quân đội nhân dân Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ thế nào?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu lý do thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe?
Pháp luật
Công thức tính Diện tích hình chữ nhật? Ví dụ tính diện tích hình chữ nhật? Áp dụng công thức tính diện tích hình chữ nhật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục tiểu học
85 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục tiểu học

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giáo dục tiểu học

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào