Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn? Viết đoạn văn về một bài thơ lớp 8?
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn? Viết đoạn văn về một bài thơ lớp 8?
Tham khảo "Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn? Viết đoạn văn về một bài thơ lớp 8?" dưới đây:
Mẫu số 1 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn
“Lời con” là một bài thơ được viết theo thể thơ tự do rất nổi tiếng của Phan Thị Thanh Nhàn. Trong ba khổ thơ đầu, bài thơ là lời người con kể cho mẹ nghe về thế giới qua đôi mắt của mình. Hàng loạt các hình ảnh nhân hóa như chùm bàng thân nhau quá, cô tivi sắp ra chào, cái cây là con cô giáo. Cùng những đề nghị ngộ nghĩnh như mẹ ngâm thơ vào nước cho hay, mẹ mua cho con quả núi, và các câu hỏi ngô nghê đã khắc họa sự thơ ngây của con trẻ. Nhưng đến khổ thơ cuối, nhịp thơ chùng xuống trong hai câu thơ đầu, bởi thế giới trở về qua lăng kính của mẹ: xám xịt và trầm mặc. Mẹ đã lớn, không còn là trẻ con để có thể nhìn thấy màu hồng của thế giới xung quanh. Nhưng cảm xúc trong bài thơ lại nâng lên nhanh chóng trong hai câu thơ cuối, bởi mẹ đã nhìn thấy một thế giới tuyệt vời, tràn ngập sắc màu và yêu thương, đó chính là con của mẹ. Tình yêu thương của mẹ dành cho con bộc lộ trực tiếp và chân thực, sâu sắc qua chi tiết thơ ấy. Tình cảm đó tự nhiên và mộc mạc, đi thẳng vào trái tim người đọc. Khiến em thích thú, yêu mến bài thơ này vô cùng. |
Mẫu số 2 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn
Bài thơ Đợi mẹ của Vũ Quần Phương là một áng thơ thấm đẫm tình mẫu tử. Nhà thơ đã khéo léo lựa chọn thể thơ tự do để tạo nên nhịp thơ tự nhiên, phập phồng như dòng cảm xúc của nhân vật. Nhân vật chính của bài thơ là một đứa trẻ đang chờ mẹ đi làm về. Đứa trẻ chờ mẹ từ khi trắng mới mọc cho đến khi tối hẳn. Thời gian đó chắc hẳn rất dài đối với đứa trẻ, vì em phải xa cách mẹ của mình. Cụm từ “em bé nhìn” lặp lại ba lần khẳng định cho điều đó. Thiếu dáng mẹ, ngôi nhà trở nên lạnh lẽo, chẳng còn là tổ ấm, chỉ là một khối kiến trúc vô hồn. Điều đó gián tiếp khẳng định sự quan trọng của mẹ đối với em. Em chờ mẹ đến ngủ thiếp đi bên hè, trong giấc mơ, em tiếp tục ngồi đợi mẹ. Hành động chờ mẹ đi vào cả tiềm thức của em bé, chứng minh cho tình yêu tha thiết của em dành cho mẹ. Hình ảnh ấy khiến em xúc động vô cùng. Chính em cũng đã rất nhiều lần chờ mẹ đi làm, đi chợ về như vậy. Những cảm xúc ấy, em cũng từng trải qua nên thấu hiểu vô cùng. Bất kì đứa trẻ nào trên thế giới này cũng yêu mẹ, chờ mẹ, mong mẹ giống như thế. |
Mẫu số 3 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn
Trong bài thơ Lá đỏ, nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã khéo léo chọn thể thơ tự do để khắc họa một cuộc gặp gỡ đậm chất thơ giữa chốn rừng Trường Sơn bao la, hùng vĩ. Đó là cuộc gặp chóng vánh giữa người lính bộ đội cụ Hồ đang trên đường ra chiến trường. Với cô gái hậu phương mạnh mẽ và mộc mạc. Họ gặp nhau giữa rừng lá đỏ, đẹp nên thơ như trong những câu chuyện tiểu thuyết. Tuy không biết tên nhau, nhưng họ vẫn gửi một lời hẹn gặp mặt ở Sài Gòn khi đất nước độc lập. Đó là lời hứa hẹn, nhưng cũng là lời thề của những con người sẵn sàng “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Tác giả đã rất đúng đắn khi chọn lựa một thể thơ không có bất kì ước thúc luật lệ nào để tái hiện tinh thần dân tộc lớn lao như thế. |
Mẫu số 4 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn
Đọc bài thơ Lời con, em rất xúc động trước tình mẫu tử thiêng liêng và ấm áp. Mở đầu bài thơ là lời tâm sự của người con với mẹ, tràn ngập những hình ảnh nhân hóa thú vị về cuộc sống xung quanh mình. Nhưng cũng là thế giới ấy, qua đôi mắt của mẹ lại trở nên thật bình thường. Điều đó khiến giọng thơ bị chùng xuống ở khổ thơ thứ 2. Tuy nhiên, khi sang đến khổ thơ thứ 3, nhịp thơ lại trở nên vui tươi, hạnh phúc. Bởi người mẹ đã không còn buồn bã hay cô đơn nữa, khi bà đã có con ở bên. Người con chính là thế giới của mẹ. Vì con vui vẻ, yêu đời, hạnh phúc nên mẹ cũng cảm thấy cuộc đời này thật đẹp đẽ và tuyệt vời. Sự liên kết, đồng điệu ấy giúp gắn kết mẹ và con với nhau thật gần gũi. Cách thể hiện tình yêu thương của người mẹ trong bài thơ Lời con thật ý nghĩa vô cùng. |
Mẫu số 5 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn
Bài thơ Con chào mào của Mai Văn Phấn đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Trước hết, khi đọc bài thơ, tôi có thể hình dung ra hình con chim chào mào được khắc họa trong thực tế. Những câu thơ mở đầu cho thấy vị trí “trên cây cao chót vót” cùng với đó là những đặc điểm của loài chim chào mào - “đốm trắng, mũ đỏ”; tiếng kêu “triu… uýt… huýt… tu hìu…”. Tác giả sử dụng bút pháp tả thực nhằm tạo nên một bức tranh thiên nhiên ngập tràn màu sắc, âm thanh. Tiếp đến, Mai Văn Phấn đã xây dựng hình ảnh con chim chào mào trong suy nghĩ của nhân vật trữ tình - “tôi”. Ở đây, “tôi” đã vẽ lên một chiếc lồng để nhốt con chim chào mào vì sợ nó bay đi. Hình ảnh “chiếc lồng” được đan dệt bằng trí tưởng tượng. Qua đó, chúng ta mới thấy được cái khao khát muốn độc chiếm cái đẹp của thiên nhiên. Nhân vật “tôi” vừa vẽ xong thì chào mào vụt cánh bay đi. Hành động “tôi ôm khung nắng, khung gió, nhành cây” - đó là khao khát muốn ôm trọn không gian thiên nhiên rộng lớn. Động từ “ôm” kết hợp với các danh từ “nắng”, “gió”, “nhành cây” thể hiện khao khát được mở rộng “chiếc lồng” của nhân vật tôi thành bất tận, để tâm hồn mình bao trùm cả thiên nhiên. Không gian đầy “nắng, cây, gió” hiện lên với mong muốn níu giữ con chim và tiếng hót. Nhưng lại “vô tăm tích” - cụm từ cho thấy sự vô thủy, vô chung của thiên nhiên, vũ trụ. Từ đó mà “tôi” phải tự mình tưởng tượng ra hình ảnh con chim chào mào đang mổ những con sâu, ăn trái cây chín đỏ, uống từng giọt nước. Hai câu thơ cuối cho thấy con chim đã bay xa. Nhưng trong tâm tưởng của nhà thơ, con chim vẫn còn đó. Nhân vật “tôi” vẫn cảm nhận được sự hiện diện của con chim chào mào. Tác giả đã cho chúng ta hiểu được rằng tình yêu thiên nhiên vẫn hiện hữu dù ở bất cứ nơi đâu. Bài thơ Con chào mào gửi gắm cho người đọc về tình yêu thiên nhiên, khao khát tự do của nhà thơ. |
Mẫu số 6 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn
Một trong những bài thơ hay viết về tình mẫu tử có thể kể đến “Mây và sóng” của Ta-go. Nhân vật trữ tình của bài thơ là một em bé. Em đang kể lại cho mẹ nghe về cuộc trò chuyện của mình với người “trên mây” và “trong sóng”. Bởi vậy, bài thơ mang giọng điệu hồn nhiên, vui tươi. Những câu thơ đã thể hiện điều đó như: “Mẹ ơi, trên mây có người gọi con”, “Trong sóng có người gọi con”. Với em bé, thế giới của người “trên mây” và “trong sóng” mang vẻ kì diệu, rất hấp dẫn. Ở đó, các bạn sẽ được dạo chơi từ lúc thức dậy cho đến lúc hoàng hôn, được khám phá những điều kỳ thú trên bầu trời, hay dưới mặt biển. Bởi vậy, em bé rất tò mò, mong được trải nghiệm: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Câu hỏi trên giúp chúng ta hiểu được khao khát khám phá của trẻ thơ. Dù ham chơi, thích khám phá nhưng khi nghe câu trả lời của người “trên mây” hay “trong sóng”, em bé đã kiên quyết từ chối: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Có thể thấy, tình cảm yêu thương của em bé dành cho người mẹ, cũng như mong muốn luôn ở bên mẹ của em bé thật rõ ràng. Và rồi, chính em bé đã nghĩ ra một trò chơi thật kì diệu có thể thực hiện cùng với mẹ. Dù ở bất cứ nơi đâu, em bé vẫn muốn ở cùng với mẹ. Bài thơ được viết theo kiểu thơ tự sự, không bị ràng buộc bởi luật thơ, cách gieo vần. Âm điệu nhịp nhàng, hình ảnh giàu tính biểu tượng, ngôn ngữ cô động đã góp phần khiến cho bài thơ giàu cảm xúc hơn. Bài thơ đã giúp người đọc cảm nhận được tình cảm mẫu tử chân thành, giản dị mà đẹp đẽ đến chừng nào. Mây và sóng chính là một trong những bài thơ mà tôi cảm thấy yêu thích. |
Mẫu số 7 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn
Đến với bài thơ “Con là…”, tác giả Y Phương đã giúp người đọc có những cảm nhận sâu sắc về tình cảm gia đình. Người cha trong bài đã gửi gắm lời nhắn nhủ với đứa con bé bỏng, từ đó thể hiện tình yêu thương sâu sắc. Cụm từ “Con là” được nhắc lại ở đầu mỗi khổ thơ để khẳng định tầm quan trọng của đứa con đối với người cha. Khi con là “nỗi buồn”, thì dù nỗi buồn đó có to lớn bằng trời nhưng vì có con, nỗi buồn đó cũng được xua tan đi. Khi con là “niềm vui”, thì dù niềm vui đó có nhỏ bé như hạt vừng, nhưng vì có con, niềm vui đó lại trở nên thật mãnh liệt, và tồn tại vĩnh cửu. Con còn là “sợi dây hạnh phúc” giúp cha và mẹ trở nên gắn bó, thấu hiểu hơn. Trong cuộc đời nhiều biến động, đôi lúc vô tình cha và mẹ dần xa nhau, nhưng nhờ có con là kết nối mà cha mẹ lại trở nên gắn kết hơn. Sợi dây hạnh phúc nơi con dù “mảnh hơn cả sợi tóc” nhưng lại bền chặt hơn tất thảy, đưa cha mẹ về với những yêu thương ban đầu. Như vậy, tình cảm của cha dành cho con được thể hiện một cách sinh động. Đó là tình yêu thương lớn lao, nhưng bình dị. Con có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của người cha, cũng là mối liên kết không thể mất đi của cha và mẹ. |
Mẫu số 8 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn
Bài thơ “Ta đi tới” của Tố Hữu đã gợi cho tôi nhiều cảm nhận. Tác giả đã sáng tác bài thơ vào tháng 8 năm 1954 - thời điểm cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc thắng lợi, chính niềm vui chiến thắng lan tỏa đến khắp mọi miền tổ quốc đã gợi nguồn cảm hứng thơ ca cho tác giả. Nhìn lại chặng đường cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp “ba ngàn ngày không nghỉ” nhà thơ đã bộc lộ cảm xúc sung sướng, tự hào khi giành được chiến thắng, lòng căm thù giặc sâu sắc. Hình ảnh trung tâm của bài thơ “ta đi” kết hợp với một loại các địa danh được xuất hiện đã góp phần thể hiện tình cảm của tác giả một cách sinh động hơn, đó là niềm vui chiến thắng đã lan tỏa trên khắp mọi miền của tổ quốc. Khi đọc bài thơ, người đọc dường như cũng vui lây niềm vui của lúc bấy giờ. Tố Hữu giống như một người hướng dẫn viên du lịch, đưa người đọc trở về với miền kí ức xưa. Lịch sử đã ghi dấu dân tộc Việt Nam với lòng kiên trung, bất khuất đã làm tan tác những bóng thù hắc ám, đổ bao nhiêu giọt mồ hôi nước mắt để đổi lại nền độc lập cho Tổ quốc. Không chỉ vậy, tác giả còn gửi gắm lời nhắc nhở mỗi con người chúng ta dù có đi đâu thì chúng ta vẫn là “con một cha, nhà một nóc”. Dù có như thế nào thì dòng máu con người Việt Nam vẫn chảy trong tim, ta vẫn luôn là “dân Cụ Hồ”, phải sống sao cho xứng đáng với cội nguồn đó. |
Mẫu số 9 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn
“Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” của nhà thơ Anh Ngọc là một bài thơ thú vị. Khi đọc bài thơ, người đọc đã cảm nhận được tình cảm yêu mến, trân trọng của nhân vật “tôi” dành cho con mèo của mình. Mở đầu, tác giả đã khắc họa hình ảnh con mèo đang nằm ngủ trên ngực của “tôi” hiện lên đầy sinh động qua các chi tiết: “đôi mắt biếc trong veo, hàm răng nhọn hoắt, móng vuốt khép lại, ngủ như đứa trẻ giữa vòng tay ấp ủ”. Tác giả đã có một so sánh thật độc đáo, hình ảnh con mèo nằm ngủ trên ngực giống như một đứa trẻ, đang nằm ngủ say giấc. Qua đó, người đọc cảm nhận được vẻ đáng yêu, ngộ nghĩnh của con mèo. Và tâm trạng của nhân vật “tôi” trước hình ảnh này là niềm hạnh phúc, tràn ngập tình yêu thương dành cho con mèo của mình: “Trái tim tôi trong một phút bỗng mềm đi/Một nỗi gì lâng lâng như hạnh phúc”. Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, nhằm diễn tả cảm xúc của nhân vật “tôi” lúc này, trái tim trở nên mềm mại, tan chảy trước vẻ đáng yêu con mèo. Đến khổ cuối, tác giả đã sử dụng kết hợp các biện pháp tu từ điệp ngữ “ngủ đi” cùng với hoán dụ (đôi tai vểnh ngây thơ, cái đuôi dài bướng bỉnh, hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo - chỉ con mèo) và ẩn dụ (con hổ con kiêu hãnh) nhằm diễn tả sinh động vẻ đẹp hình thể và tính cách của con mèo, gợi liên tưởng thú vị sâu sắc cho người đọc. Đọc bài thơ, chúng ta có những cảm xúc thật đẹp đẽ, cũng như rút ra được bài học cẩn phải sống yêu thương các loài động vật hơn. |
Mẫu số 10 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn
“Ta đi tới” là một bài thơ khá nổi tiếng của Tố Hữu. Tác giả sáng tác bài thơ vào tháng 8 năm 1954 nhằm ca ngợi chiến thắng lừng lẫy của dân tộc và suy nghĩ, trăn trở về tương lai đất nước trong trang sử mới. Đất nước trong con mắt của mỗi người được cảm nhận bởi nhiều mạch cảm xúc khác nhau. Và với Tố Hữu cũng vậy, tác giả đã lật qua hàng ngàn trang lịch sử của đất nước để ta thấy được đất nước ngày này đẹp đẽ thế nào. Hàng loạt những con đường cách mạng được gọi tên từ phía bắc nơi đường Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên, Tây Bắc, Điện Biên…, đó là những con đường từng in hằn dấu chân của những người chiến sĩ nay đã “mới tinh khôi màu đất đỏ tươi”. Đất nước yên bình quả thật làm cho trái tim ta rạo rực, làm cho nhà thơ phải thốt lên rằng: “Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!”. Hay cả một đất nước thời bom rơi đạn nổ cháy cả đồi cây nay đã thành rừng cọ, đồi chè xanh tươi bát ngát khiến người đọc không khỏi đau đớn, xót xa. Tố Hữu ngược dòng cảm xúc bồi hồi nhớ lại kỷ niệm về những ngày tháng chiến đấu quả cảm, oai hùng. Dân tộc ta với lòng kiên trung, bất khuất đã làm tan tác những bóng thù hắc ám, đổ bao nhiêu giọt mồ hôi nước mắt để đổi lại nước Việt Nam độc lập. Những câu thơ cuối chứa đựng đầy suy tư của nhà thơ khẳng định lại tinh thần kiên trung, bất diệt của dân tộc ta khi đối mặt với kẻ thù hung bạo và tấm lòng thủy chung của con em dân tộc Việt Nam chung một mái nhà. Bài thơ “Ta đi tới” quả là một tác phẩm hay, để lại cho người đọc nhiều ấn tượng. |
*Trên đây là thông tin về "Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn? Viết đoạn văn về một bài thơ lớp 8?"
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn? Viết đoạn văn về một bài thơ lớp 8? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 8 có quyền và nhiệm vụ gì theo quy định?
Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định quyền của học sinh lớp 8 như sau:
(1) Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà
Được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
(2) Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình;
Được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT
(3) Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
(4) Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
(5) Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
(6) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, nhiệm vụ của học sinh lớp 8 được quy định tại Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT như sau:
(1) Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
(2) Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
(3) Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
(4) Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
(5) Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
Mục tiêu của giáo dục là gì?
Mục tiêu của giáo dục có quy định tại Điều 2 Luật Giáo dục 2019, cụ thể như sau:
Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen hút thuốc lá lớp 10 siêu hay? Nhiệm vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Giải thể đơn vị hành chính cấp huyện: Chế độ, chính sách đối với CBCCVC và NLĐ khi thực hiện giải thể?
- Nghị quyết 41/NQ-CP Chính phủ cho ý kiến đối với 7 dự án Luật? Tải về Toàn văn Nghị quyết 41/NQ-CP 2025?
- Lập dàn ý tả cây ăn quả lớp 4? Học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu về viết đoạn văn như thế nào? Phương pháp đánh giá học sinh lớp 4?
- Sáp nhập tỉnh: Phải xem xét yếu tố lịch sử hình thành của từng địa phương khi sáp nhập đúng không?