Lập dàn ý tả cây ăn quả lớp 4? Học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu về viết đoạn văn như thế nào? Phương pháp đánh giá học sinh lớp 4?
Lập dàn ý tả cây ăn quả lớp 4? Lập dàn ý tả về cây xoài lớp 4? Lập dàn ý tả về cây ổi lớp 4? Lập dàn ý tả cây mít lớp 4?
Tham khảo mẫu lập dàn ý tả cây ăn quả dành cho học sinh lớp 4 dưới đây:
Mẫu 1: Lập dàn ý tả cây ăn quả lớp 4
1. Mở bài - Giới thiệu về cây ăn quả mà em định tả (cây xoài, cây mít, cây cam, cây bưởi...). - Cây được trồng ở đâu? (Trong vườn nhà em, ở sân trường, hay trong vườn của ông bà...) 2. Thân bài a) Tả bao quát - Cây cao hay thấp, to hay nhỏ? - Hình dáng của cây như thế nào? (Thẳng, cong, xum xuê cành lá...) b) Tả chi tiết - Thân cây: To hay nhỏ, màu sắc ra sao? (Thân cây xoài xù xì, màu nâu sẫm, cây cam thân nhẵn, màu xanh...) - Cành cây: Nhiều hay ít, vươn cao hay rủ xuống? - Lá cây: Màu xanh đậm hay nhạt, hình dáng thế nào? (Lá xoài dài, lá mít dày, lá cam có răng cưa...) - Hoa của cây: Màu gì, có mùi thơm không, nở vào mùa nào? - Quả của cây: + Khi còn non thì thế nào? (Xanh, nhỏ, cứng...) + Khi chín thì ra sao? (Vàng, đỏ, mềm, có mùi thơm hấp dẫn...) + Hương vị của quả như thế nào? (Ngọt, chua, thơm ngon...) 3. Kết bài - Cảm nghĩ của em về cây ăn quả đó. - Cây có ý nghĩa gì với em và mọi người? (Cho bóng mát, cho trái ngọt, làm đẹp khu vườn...) - Tình cảm của em đối với cây ăn quả đó như thế nào? |
Mẫu 2: Lập dàn ý tả về cây xoài lớp 4
1. Mở bài - Giới thiệu về cây xoài: Cây xoài là loại cây ăn quả quen thuộc ở quê hương em. - Cây được trồng ở đâu? (Trong vườn nhà em, trong sân trường hay ở vườn nhà ông bà...) Ví dụ: "Trong vườn nhà em có một cây xoài rất to, do ông nội em trồng từ nhiều năm trước." 2. Thân bài a) Tả bao quát - Cây xoài cao lớn hay thấp? (Cao khoảng 4 – 5 mét, tán lá rộng, xum xuê...) - Hình dáng của cây như thế nào? (Thân thẳng, cành vươn dài, tỏa bóng mát...) Ví dụ: "Cây xoài cao khoảng ba mét, tán lá rộng che mát cả một góc vườn." b) Tả chi tiết - Thân cây: To hay nhỏ, màu sắc thế nào? (Thân cây to, vỏ sần sùi, màu nâu sẫm, có vài vết nứt...) Ví dụ: Thân cây màu nâu sẫm, xù xì và to bằng vòng tay ôm của em. - Cành cây: Nhiều cành, vươn ra tứ phía, có cành cao, có cành thấp... - Lá cây: Dài, màu xanh đậm, hơi nhọn ở đầu, mặt trên bóng mượt, mặt dưới nhám… - Hoa xoài: Màu vàng nhạt, nhỏ li ti, có mùi thơm nhẹ, mọc thành chùm… - Quả xoài: + Khi còn non thì thế nào? (Xanh, nhỏ, cứng, vị chua...) + Khi chín thì ra sao? (Vàng tươi, vỏ căng mọng, mùi thơm lừng, vị ngọt thanh...) + Quả xoài dùng để làm gì? (Ăn tươi, làm sinh tố, chế biến món ăn...) c) Lợi ích của cây: - Cây cho quả ngon, bổ dưỡng. - Tạo bóng mát, làm đẹp không gian. - Gắn bó với kỉ niệm gia đình hoặc tuổi thơ. Ví dụ: "Cây xoài không chỉ cho quả ngọt mà còn là nơi em thường ngồi chơi, đọc sách dưới bóng mát." 3. Kết bài - Cảm nghĩ của em về cây xoài. - Cây xoài có ý nghĩa gì với em và gia đình? (Cho bóng mát, trái ngọt, gắn liền với tuổi thơ...) Ví dụ: "Em rất yêu quý cây xoài nhà em. Nó không chỉ là một phần kí ức tuổi thơ mà còn là món quà quý giá từ ông nội." |
Mẫu 3: Lập dàn ý tả về cây ổi lớp 4
1. Mở bài: - Giới thiệu về cây ổi mà em muốn tả - Cây ổi đó do ai trồng? Được trồng ở đâu? - Cây ổi đó năm nay đã bao nhiêu tuổi? Cho ra được bao nhiêu mùa quả rồi? 2. Thân bài: a. Tả bao quát: - Hình dáng tổng thể của cây ổi (cao hay thấp, tán lá rộng hay hẹp). - Vị trí của cây (trong vườn, bên cạnh nhà, hoặc ở nơi nào đó cụ thể). b. Tả chi tiết: - Thân cây: + Thân cây ổi to hay nhỏ, màu sắc của vỏ cây. + Cấu trúc thân cây (có nhiều cành không, thẳng hay cong). - Cành và lá cây: + Cành cây ổi phân bố như thế nào, có nhiều cành con hay không. + Lá cây có màu xanh tươi hay xanh đậm, hình dáng lá (tròn, bầu dục, hình trái tim,...). - Hoa và quả: + Hoa của cây ổi có màu gì, hình dáng thế nào, nở vào thời gian nào trong năm. + Quả ổi có hình dáng, màu sắc ra sao, mùi vị thế nào (ngọt, chua,...). - Tả hoạt động của con người và động vật với cây ổi: + Em hoặc người trong gia đình chăm sóc cây ổi như thế nào. + Chim, ong, bướm đến thụ phấn cho hoa hay ăn quả chín. 3. Kết bài: Cảm nghĩ của em về cây ổi (niềm yêu thích, sự gắn bó, cảm nhận khi ăn quả của cây). |
Mẫu 4: Lập dàn ý tả cây mít lớp 4
1. Mở bài: Giới thiệu về cây mít mà em định tả (cây mít trồng ở đâu, do ai trồng hoặc có từ bao giờ). Ví dụ: "Trong vườn nhà em có một cây mít rất to, bố em trồng từ khi em còn nhỏ." 2. Thân bài: a) Tả bao quát cây mít: - Cây cao hay thấp, tán rộng hay hẹp. - Thân cây màu gì, có đặc điểm gì nổi bật (to, xù xì, thẳng hay nghiêng). Ví dụ: "Cây mít cao khoảng bốn mét, tán lá rộng che mát cả một góc vườn. Thân cây màu nâu sẫm, xù xì và to bằng vòng tay ôm của bố em." b) Tả chi tiết từng bộ phận của cây mít: - Lá cây: Hình dáng, màu sắc, kích thước. Ví dụ: "Lá mít to, dày, màu xanh đậm, mặt trên bóng loáng, mặt dưới có gân nổi rõ." - Hoa: Màu sắc, hình dáng, mùi hương. Ví dụ: "Hoa mít nhỏ, màu xanh nhạt, mọc thành từng chùm, có mùi thơm nhẹ." - Quả: Hình dáng, màu sắc, hương vị khi chín. Ví dụ: "Quả mít khi còn non có màu xanh, khi chín vỏ chuyển sang màu vàng nhạt, gai nở to. Bên trong quả mít là những múi mít vàng ươm, thơm ngọt." c) Lợi ích của cây mít: - Cây cho quả ngon, bổ dưỡng. - Tạo bóng mát, làm đẹp không gian. - Gắn bó với kỉ niệm gia đình hoặc tuổi thơ. Ví dụ: "Cây mít không chỉ cho quả ngọt mà còn là nơi em thường ngồi chơi, đọc sách dưới bóng mát. Mỗi mùa mít chín, cả nhà em lại quây quần bên nhau thưởng thức những múi mít thơm ngon." 3. Kết bài: Tình cảm của em đối với cây mít. Ví dụ: "Em rất yêu quý cây mít nhà em. Nó không chỉ là một phần kí ức tuổi thơ mà còn là món quà quý giá từ bố em." |
Lưu ý: Mẫu "Lập dàn ý tả cây ăn quả lớp 4? Lập dàn ý tả về cây xoài lớp 4? Lập dàn ý tả về cây ổi lớp 4? Lập dàn ý tả cây mít lớp 4?" nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Lập dàn ý tả cây ăn quả lớp 4? Học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu về viết đoạn văn như thế nào? Phương pháp đánh giá học sinh lớp 4? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt về viết đoạn văn đối với học sinh lớp 4 là gì?
Yêu cầu đạt về viết đoạn văn ngắn của học sinh lớp 4 được quy định tại Chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
KĨ THUẬT VIẾT
Viết đúng các tên riêng của tổ chức, cơ quan.
VIẾT ĐOẠN VĂN, VĂN BẢN
(1) Quy trình viết
- Biết viết theo các bước: xác định nội dung viết (viết về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính cho đoạn, bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).
- Viết đoạn văn, bài văn thể hiện chủ đề, ý tưởng chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại văn bản; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn có mối liên kết với nhau.
(2) Thực hành viết
- Viết được bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến (nhìn, xem) hoặc tham gia và chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình về sự việc đó.
- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe hoặc viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc, đã nghe.
- Viết được bài văn miêu tả con vật, cây cối; sử dụng nhân hoá và những từ ngữ gợi lên đặc điểm nổi bật của đối tượng được tả.
- Viết được đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của bản thân về một nhân vật trong văn học hoặc một người gần gũi, thân thiết.
- Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Viết được văn bản ngắn hướng dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc làm, sử dụng một sản phẩm gồm 2 - 3 bước.
- Viết được báo cáo thảo luận nhóm, đơn theo mẫu, thư cho người thân, bạn bè.
Phương pháp đánh giá học sinh lớp 4 như thế nào theo Thông tư 27?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh lớp 4 gồm:
(1) Phương pháp quan sát:
Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
(2) Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh:
Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
(3) Phương pháp vấn đáp:
Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
(4) Phương pháp kiểm tra viết:
Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hỗ trợ tối đa 100 triệu đồng cho CBCC nghỉ hưu theo nguyện vọng, thôi việc có đóng BHXH bắt buộc tỉnh Quảng Trị?
- 03 Trường hợp nào giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với NLĐ tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện?
- Hồ sơ đề án giải thể cấp huyện theo Nghị quyết 35? Xóa bỏ cấp huyện phải tuân thủ nguyên tắc nào?
- Mẫu bản nhận xét báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2025 theo Thông tư 07/2025/TT-BTNMT ra sao?
- Lỗi phù hiệu xe tải hết hạn 2025 Nghị định 168? Cách dán phù hiệu xe tải 2025? Mẫu phù hiệu xe tải 2025?