Viết đoạn văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Đặc điểm môn Văn là gì?

Viết đoạn văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Đặc điểm môn Văn là gì?

Viết đoạn văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết?

Viết đoạn văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết như sau:

MẪU 1

Nhân vật bé Em trong truyện "Áo Tết" của Nguyễn Ngọc Tư là một hình ảnh tiêu biểu cho sự ngây thơ, trong sáng nhưng cũng đầy sâu sắc và tình cảm. Bé Em, một cô bé khoảng 10 tuổi, sống cùng bà trong một ngôi nhà nghèo khó ở miền Tây Nam Bộ. Dù hoàn cảnh khó khăn, bé Em luôn giữ trong mình niềm vui và hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chiếc áo Tết mới không chỉ là một món quà vật chất mà còn là biểu tượng của những ước mơ giản dị nhưng đầy ý nghĩa của em. Bé Em rất yêu quý chiếc áo này, không chỉ vì nó đẹp mà còn vì đó là món quà duy nhất mà bà có thể tặng.

Tính cách của bé Em được thể hiện qua sự nhạy cảm và tinh tế trong cách em đối xử với mọi người xung quanh. Em luôn quan tâm, chăm sóc bà, hiểu được nỗi khổ của bà và không phàn nàn về hoàn cảnh khó khăn. Tình bạn chân thành của bé Em với Bích cũng là một điểm sáng trong truyện. Dù hoàn cảnh gia đình khác nhau, bé Em luôn quan tâm và chia sẻ với bạn, không khoe khoang về những bộ đồ mới của mình khi biết Bích chỉ có một bộ đồ mới cho Tết.

Những hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa của bé Em thể hiện sự cảm thông sâu sắc và lòng yêu thương vô bờ bến. Em luôn cố gắng làm cho bạn cảm thấy vui vẻ và không bị tự ti về hoàn cảnh của mình. Qua nhân vật bé Em, Nguyễn Ngọc Tư đã truyền tải một thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình, sự hy sinh và lòng yêu thương, đồng thời khắc họa một hình ảnh tuổi thơ trong sáng nhưng cũng đầy nghị lực và hy vọng.

MẪU 2

Nhân vật bé Em trong truyện "Áo Tết" của Nguyễn Ngọc Tư là một hình ảnh giàu ý nghĩa, biểu tượng cho vẻ đẹp của tâm hồn trong sáng, lòng nhân hậu và những ước mơ giản dị giữa những khó khăn của cuộc sống. Bé Em là một cô bé nhà nghèo, sống cùng mẹ tần tảo, nhưng trái tim em luôn tràn đầy yêu thương và khát vọng trong sáng. Niềm mong mỏi có một chiếc áo mới để mặc vào ngày Tết của bé Em không chỉ là niềm vui trẻ thơ, mà còn phản ánh ước muốn được hòa mình vào niềm hạnh phúc chung, được cảm nhận sự ấm áp trong vòng tay gia đình và xã hội.

Điểm đặc sắc ở nhân vật bé Em là sự kiên cường và biết sẻ chia. Dù còn nhỏ tuổi nhưng em luôn an ủi và hiểu nỗi khổ của mẹ. Em không đòi hỏi một cách ích kỷ, mà luôn chờ đợi với hy vọng và lòng tin vào tình thương của mẹ. Trong ánh mắt và hành động của bé Em, người đọc nhận ra vẻ đẹp của một tâm hồn trong sáng, biết quý trọng những điều nhỏ bé trong cuộc đời.

Nguyễn Ngọc Tư đã xây dựng nhân vật bé Em không chỉ như một cô bé nghèo đáng thương, mà còn là hiện thân của những khát vọng giản dị, chính đáng. Qua nhân vật này, tác giả không chỉ tái hiện những khó khăn của cuộc sống mà còn truyền tải thông điệp sâu sắc về giá trị của sự yêu thương, lòng nhân ái và niềm tin vào cuộc sống, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Bé Em, với sự sáng chói và ấm áp của mình, đã để lại trong lòng người đọc những cảm xúc chân thành và sâu lắng.

MẪU 3

Nhân vật bé Em trong truyện "Áo Tết" của Nguyễn Ngọc Tư hiện lên với khát khao giản dị: một chiếc áo mới cho ngày Tết. Giấc mơ ấy không chỉ là mong muốn riêng của em, mà còn phản ánh những khát vọng của bao trẻ em nghèo, khao khát được yêu thương, được cảm nhận niềm vui và đủ đầy mà cuộc sống dường như đang khước từ. Tuy nhiên, điều đáng trân trọng ở bé Em chính là sự kiên cường và tấm lòng bao dung. Em hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, thương mẹ nên không bao giờ làm phiền lòng hay đòi hỏi. Đó là nét đẹp nội tâm sâu sắc của một cô bé nhỏ tuổi nhưng biết nghĩ, biết yêu thương người khác hơn cả chính mình.

Nguyễn Ngọc Tư đã khéo léo khắc họa nhân vật bé Em qua từng chi tiết nhỏ nhưng đầy sức sống, từ ánh mắt mong chờ đến những cử chỉ, lời nói thuần khiết mà thấm thía. Em không chỉ là hình ảnh của một đứa trẻ, mà còn là tấm gương về sự lạc quan, chia sẻ và niềm tin vào những điều tốt đẹp. Từ đó, tác giả đã gửi gắm những thông điệp sâu sắc: dù cuộc sống có khó khăn, những ước mơ giản dị và tình yêu thương sẽ luôn là ngọn lửa sưởi ấm và làm đẹp tâm hồn con người. Bé Em, với tâm hồn và trái tim đầy yêu thương, đã để lại trong lòng người đọc một biểu tượng khó phai về vẻ đẹp của con người.

Bé Em hiện lên với khát khao giản dị: một chiếc áo mới cho ngày Tết. Giấc mơ ấy không chỉ là mong muốn riêng của em, mà còn phản ánh những khát vọng của bao trẻ em nghèo, khao khát được yêu thương, được cảm nhận niềm vui và đủ đầy mà cuộc sống dường như đang khước từ. Tuy nhiên, điều đáng trân trọng ở bé Em chính là sự kiên cường và tấm lòng bao dung. Em hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, thương mẹ nên không bao giờ làm phiền lòng hay đòi hỏi. Đó là nét đẹp nội tâm sâu sắc của một cô bé nhỏ tuổi nhưng biết nghĩ, biết yêu thương người khác hơn cả chính mình.

Nguyễn Ngọc Tư đã khéo léo khắc họa nhân vật bé Em qua từng chi tiết nhỏ nhưng đầy sức sống, từ ánh mắt mong chờ đến những cử chỉ, lời nói thuần khiết mà thấm thía. Em không chỉ là hình ảnh của một đứa trẻ, mà còn là tấm gương về sự lạc quan, chia sẻ và niềm tin vào những điều tốt đẹp. Từ đó, tác giả đã gửi gắm những thông điệp sâu sắc: dù cuộc sống có khó khăn, những ước mơ giản dị và tình yêu thương sẽ luôn là ngọn lửa sưởi ấm và làm đẹp tâm hồn con người. Bé Em, với tâm hồn và trái tim đầy yêu thương, đã để lại trong lòng người đọc một biểu tượng khó phai về vẻ đẹp của con người.

Bé Em hiện lên với khát khao giản dị: một chiếc áo mới cho ngày Tết. Giấc mơ ấy không chỉ là mong muốn riêng của em, mà còn phản ánh những khát vọng của bao trẻ em nghèo, khao khát được yêu thương, được cảm nhận niềm vui và đủ đầy mà cuộc sống dường như đang khước từ. Tuy nhiên, điều đáng trân trọng ở bé Em chính là sự kiên cường và tấm lòng bao dung. Em hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, thương mẹ nên không bao giờ làm phiền lòng hay đòi hỏi. Đó là nét đẹp nội tâm sâu sắc của một cô bé nhỏ tuổi nhưng biết nghĩ, biết yêu thương người khác hơn cả chính mình.

Nguyễn Ngọc Tư đã khéo léo khắc họa nhân vật bé Em qua từng chi tiết nhỏ nhưng đầy sức sống, từ ánh mắt mong chờ đến những cử chỉ, lời nói thuần khiết mà thấm thía. Em không chỉ là hình ảnh của một đứa trẻ, mà còn là tấm gương về sự lạc quan, chia sẻ và niềm tin vào những điều tốt đẹp. Từ đó, tác giả đã gửi gắm những thông điệp sâu sắc: dù cuộc sống có khó khăn, những ước mơ giản dị và tình yêu thương sẽ luôn là ngọn lửa sưởi ấm và làm đẹp tâm hồn con người. Bé Em, với tâm hồn và trái tim đầy yêu thương, đã để lại trong lòng người đọc một biểu tượng khó phai về vẻ đẹp của con người.

Viết đoạn văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết tham khảo như trên.

Viết đoạn văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Đặc điểm môn Văn là gì?

Viết đoạn văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Đặc điểm môn Văn là gì? (Hình từ Internet)

Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết?

Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết như sau:

Giới thiệu chung

- Giới thiệu tác giả Nguyễn Ngọc Tư và truyện ngắn "Áo Tết".

- Giới thiệu nhân vật bé Em và vai trò của nhân vật trong truyện.

Phân tích đặc điểm nhân vật bé Em

Ngoại hình và hoàn cảnh sống:

- Bé Em là một cô bé khoảng 10 tuổi, sống cùng bà trong một ngôi nhà nghèo khó ở miền Tây Nam Bộ.

Tính cách và tâm hồn:

- Bé Em mang vẻ trong sáng, ngây thơ nhưng cũng rất trưởng thành so với lứa tuổi.

- Em rất yêu quý chiếc áo Tết mới của mình, không chỉ vì nó đẹp mà còn vì đó là món quà duy nhất mà bà có thể tặng.

Sự cảm thông và yêu thương:

- Bé Em thể hiện sự cảm thông sâu sắc với bà, hiểu được nỗi khổ của bà và không phàn nàn về hoàn cảnh khó khăn.

- Em luôn quan tâm, chăm sóc bà, thể hiện qua những hành động nhỏ như đỡ bà dậy, lo lắng cho sức khỏe của bà.

Ước mơ và hy vọng:

- Chiếc áo Tết là biểu tượng của những ước mơ, khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

- Bé Em luôn giữ trong mình những ước mơ giản dị và niềm tin vào những điều tốt đẹp sẽ đến trong tương lai.

Kết luận

- Tóm tắt lại những đặc điểm nổi bật của nhân vật bé Em.

- Nêu lên ý nghĩa của nhân vật trong việc truyền tải thông điệp về tình cảm gia đình, sự hy sinh và lòng yêu thương.

Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông thế nào?

Căn cứ theo Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình môn Ngữ Văn có nêu rõ đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:

Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.

Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
0 lượt xem
Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị hay, chọn lọc? Nhiệm vụ của học sinh trung học?
Pháp luật
Viết bài văn tả cảnh quê hương em đang sống lớp 5 chân trời sáng tạo? Nhiệm vụ học sinh lớp 5 là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Đặc điểm môn Văn là gì?
Pháp luật
Những bức tranh vẽ về ý tưởng trẻ thơ đẹp nhất 2024 2025? Vẽ tranh ý tưởng trẻ thơ đơn giản 2024 2025?
Pháp luật
Viết đoạn văn về tinh thần yêu nước của nhân dân ta văn 8 hay nhất, chọn lọc? Nhiệm vụ của học sinh trung học là gì?
Pháp luật
Bài văn tả ngày Tết quê em hay nhất, ngắn gọn, ý nghĩa? Miêu tả ngày Tết quê em hay nhất? Đặc điểm môn Văn GDPT là gì?
Pháp luật
Kể về một biểu diễn nghệ thuật mà em được xem lớp 4 hay nhất? Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình GDPT thế nào?
Pháp luật
Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng lớp 7? Học sinh lớp 7 có quyền và nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Ý kiến về một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới? Nhiệm vụ của học sinh tiểu học hiện nay?
Pháp luật
Viết thư chúc Tết ông bà? Mẫu thư chúc Tết ông bà lớp 2 chọn lọc? Đánh giá học sinh lớp 2 qua những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào