Từ năm 2023, việc công khai thông tin về giá sẽ không áp dụng đối với thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước (Dự kiến)?

Tôi muốn hỏi về các quy định mới về Luật giá hiện nay. Theo Dự thảo về Luật giá sửa đổi bổ sung về nguyên tắc thực hiện quản lý giá nhà nước như thế nào? Thực hiện công khai về các thông tin giá theo Dự thảo ra sao? Tôi xin cảm ơn!

Nguyên tắc quản lý giá theo quy định hiện hành?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Luật giá 2012 quy định về nguyên tắc quản lý giá như sau:

"Điều 5. Nguyên tắc quản lý giá
1. Nhà nước thực hiện quản lý giá theo cơ chế thị trường; tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Nhà nước thực hiện điều tiết giá theo quy định của Luật này để bình ổn giá; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng và lợi ích của Nhà nước.
3. Nhà nước có chính sách về giá nhằm hỗ trợ khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
4. Nhà nước quy định nguyên tắc, phương pháp xác định giá đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá phù hợp với nguyên tắc của nền kinh tế thị trường."

Căn cứ quy định tại Điều 5 Dự thảo Luật giá (Sửa đổi) năm 2023 về nguyên tắc quản lý giá như sau:

"Điều 5. Nguyên tắc quản lý, điều tiết giá của Nhà nước
1. Nhà nước thực hiện quản lý, điều tiết giá theo cơ chế thị trường gắn với công tác tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường; bảo đảm công khai, minh bạch, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Luật này thực hiện định giá hàng hóa, dịch vụ theo các nguyên tắc, phương pháp phù hợp với nguyên tắc của nền kinh tế thị trường.
2. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng và lợi ích của Nhà nước; có tính đến chính sách phát triển kinh tế, xã hội trong từng thời kỳ.
3. Góp phần bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội, thúc đẩy xã hội hóa hoạt động cung cấp dịch vụ công, có chính sách về giá nhằm hỗ trợ khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn."

Như vậy, Dự thảo mới đã thay đổi về nguyên tắc quản lý giá nhà nước được sửa đổi, bổ sung như trên.

Các điểm mới trong Luật giá hiện nay theo dự thảo mới năm 2022. Điểm mới về nguyên tắc quản lý giá nhà nước và thực hiện công khai thông tin về giá?

Từ năm 2023, việc công khai thông tin về giá sẽ không áp dụng đối với thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước (Dự kiến)?

Thực hiện công khai về thông tin giá như thế nào?

Căn cứ Điều 6 Luật giá 2012 quy định về việc công khai thông tin về giá như sau:

"Điều 6. Công khai thông tin về giá
1. Cơ quan nhà nước thực hiện công khai chủ trương, chính sách, biện pháp quản lý, điều tiết, quyết định về giá của Nhà nước bằng một hoặc một số hình thức như họp báo, đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc hình thức thích hợp khác.
2. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ gắn với thông số kinh tế - kỹ thuật cơ bản của hàng hóa, dịch vụ đó bằng hình thức niêm yết giá. Đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh lựa chọn thêm một hoặc một số hình thức như họp báo, đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc hình thức thích hợp khác.
3. Cơ quan thông tin, truyền thông có trách nhiệm đưa tin về giá chính xác, khách quan, trung thực và chịu trách nhiệm về việc đưa tin theo quy định của pháp luật.
4. Việc công khai thông tin về giá quy định tại Điều này không áp dụng đối với trường hợp thông tin không được phép công khai theo quy định của pháp luật."

Sửa đổi, bổ sung về việc thực hiện công khai về giá?

Căn cứ quy định tại Điều 6 Dự thảo Luật giá (Sửa đổi) năm 2023 đối với việc công khai về thông tin như sau:

"Điều 6. Công khai thông tin về giá
1. Nội dung công khai bao gồm:
a) Các báo cáo, đề án, chương trình kế hoạch, chủ trương, biện pháp quản lý, điều hành giá, bình ổn giá, các văn bản về quyết định giá của hàng hóa, dịch vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Giá cụ thể các hàng hóa, dịch vụ do các tổ chức, cá nhân quyết định trong khung giá, giá tối đa, giá tối thiểu được nhà nước quy định, giá kê khai;
c) Danh sách doanh nghiệp thẩm định giá và thẩm định viên về giá.
2. Việc công khai thông tin về giá quy định tại Điều này không áp dụng đối với các thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước và các trường hợp không được phép công khai theo quy định của pháp luật.
3. Việc công khai được thực hiện bằng một trong các hình thức sau: công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang điện tử của cơ quan, đơn vị, phát hành ấn phẩm hoặc văn bản gửi đến các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan. Đối với các nội dung công khai quy định tại điểm b, c khoản 1 Điều này phải được cập nhật lên cơ sở dữ liệu về quốc gia về giá.
4. Đối tượng phải thực hiện công khai gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, doanh nghiệp thẩm định giá.
5. Cơ quan thông tin, truyền thông có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền, đưa tin về chính sách pháp luật về giá, cơ chế quản lý, điều hành giá chính xác, khách quan, trung thực và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin theo quy định của pháp luật."

Như vậy, căn cứ theo quy định của Dự thảo về giá thì được sửa đổi, bổ sung đối với việc công khai về thông tin giá như trên. Theo đó, Dự thảo bổ sung việc công khai thông tin về giá sẽ không áp dụng đối với các thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước.

Xem toàn bộ Dự thảo: Tại Đây

Quản lý giá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chuyên viên cao cấp về quản lý giá là gì? Chuyên viên cao cấp về quản lý giá cần có trình độ đào tạo như thế nào?
Pháp luật
Từ năm 2023, việc công khai thông tin về giá sẽ không áp dụng đối với thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước (Dự kiến)?
Pháp luật
Cơ quan Quản lý thị trường và cơ quan Quản lý giá tổ chức phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trong những trường hợp nào? Về những nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý giá
652 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý giá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào