Tiêu chí xác định tổ chức đánh giá độc lập gỗ hợp pháp Việt Nam là gì? Nội dung đánh giá độc lập gỗ hợp pháp Việt Nam là gì?

Tiêu chí xác định tổ chức đánh giá độc lập gỗ hợp pháp Việt Nam là gì? Nội dung đánh giá độc lập gỗ hợp pháp Việt Nam là gì? Câu hỏi của chú Huy đến từ Quảng Nam.

Tiêu chí xác định tổ chức đánh giá độc lập gỗ hợp pháp Việt Nam là gì?

Căn cứ tại Điều 22 Nghị định 102/2020/NĐ-CP quy định tiêu chí xác định tổ chức đánh giá độc lập gỗ hợp pháp Việt Nam như sau:

- Tổ chức đánh giá độc lập có tư cách pháp nhân tại Việt Nam.

- Không tham gia hoạt động nhập khẩu, chế biến và xuất khẩu gỗ hoặc quá trình xây dựng văn bản pháp luật trong lĩnh vực Lâm nghiệp; không tham gia vào các hoạt động quản lý rừng và buôn bán gỗ.

- Có hệ thống kiểm soát chất lượng theo quy định của ISO 17021 hoặc tương đương.

- Có nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyên môn và kinh nghiệm về kiểm toán và đánh giá trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ, sử dụng rừng; chế biến và thương mại lâm sản.

- Không có quan hệ về lợi ích với các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, chế biến và xuất khẩu gỗ hoặc cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực Lâm nghiệp.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham vấn tổ chức quy định trong Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên chỉ định tổ chức đánh giá độc lập. Trình tự, thủ tục chỉ định tổ chức đánh giá độc lập thực hiện theo các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tiêu chí xác định tổ chức đánh giá độc lập gỗ hợp pháp Việt Nam là gì? Nội dung đánh giá độc lập gỗ hợp pháp Việt Nam là gì?

Tiêu chí xác định tổ chức đánh giá độc lập gỗ hợp pháp Việt Nam là gì? Nội dung đánh giá độc lập gỗ hợp pháp Việt Nam là gì? (Hình từ Internet)

Nội dung đánh giá độc lập gỗ hợp pháp Việt Nam là gì?

Căn cứ tại Điều 23 Nghị định 102/2020/NĐ-CP quy định nội dung đánh giá độc lập gỗ hợp pháp Việt Nam bao gồm:

- Đánh giá việc thực hiện của Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam; hoạt động kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, quản lý dữ liệu; phân loại doanh nghiệp và xác nhận gỗ xuất khẩu.

- Đánh giá việc cấp giấy phép FLEGT.

- Đánh giá khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.

- Đánh giá nội dung khác do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tổ chức được quy định trong Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên quyết định.

- Khung đánh giá do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tổ chức được quy định trong Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên quyết định.

Phương pháp đánh giá độc lập gỗ hợp pháp Việt Nam là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 24 Nghị định 102/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Phương pháp, kỳ đánh giá và chế độ báo cáo
1. Phương pháp đánh giá: Thực hiện theo các tiêu chuẩn quốc gia ISO 19011, ISO 17021 hoặc tương đương do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tổ chức được quy định trong Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên quyết định.
2. Kỳ đánh giá: 06 tháng một lần trong năm đầu tiên thực hiện cấp giấy phép FLEGT; 12 tháng một lần cho hai năm tiếp theo. Sau 03 năm thực hiện cấp giấy phép FLEGT, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với tổ chức được quy định trong Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên xác định kỳ đánh giá trong những năm tiếp theo.
3. Chế độ báo cáo: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày kết thúc kỳ đánh giá, tổ chức đánh giá độc lập gửi báo cáo tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tổ chức được quy định trong Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Như vậy theo quy định trên thực hiện theo các tiêu chuẩn quốc gia ISO 19011, ISO 17021 hoặc tương đương do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tổ chức được quy định trong Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên quyết định.

Trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam là gì?

Căn cứ tại Điều 25 Nghị định 102/2020/NĐ-CP quy định trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam như sau:

- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện Nghị định 102/2020/NĐ-CP theo thẩm quyền.

- Phối hợp với bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện.

- Chỉ đạo việc xây dựng cơ sở dữ liệu về phân loại doanh nghiệp, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực Lâm nghiệp, vận hành Hệ thống cấp giấy phép FLEGT và dữ liệu cấp giấy phép FLEGT; hướng dẫn việc quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu về phân loại doanh nghiệp, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực Lâm nghiệp, cấp giấy phép FLEGT.

- Thống nhất với Ủy ban thực thi chung thực hiện Hiệp định VPA/FLEGT về phương pháp đánh giá và thực hiện việc đánh giá các khâu chuẩn bị cần thiết cho việc cấp phép FLEGT theo quy định của VPA/FLEGT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị định đối với quản lý gỗ xuất khẩu quy định tại Mục 2 Chương II, cấp giấy phép FLEGT quy định tại Mục 1 Chương IV Nghị định 102/2020/NĐ-CP.

Giấy phép FLEGT
Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Gỗ hợp pháp nào được phép xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu (EU)? Quy định về cấp giấy phép FLEGT đối với gỗ hợp pháp tại phụ lục III như thế nào?
Pháp luật
Gỗ hợp pháp là gì? Gỗ hợp pháp trong những trường hợp nào là đối tượng được cấp giấy phép FLEGT?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép FLEGT mới nhất hiện nay theo quy định của pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp thay thế giấy phép FLEGT mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Hồ sơ đề nghị cấp thay thế gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Lô hàng gỗ xuất khẩu vào thị trường EU đã cấp giấy phép CITES thì có được miễn giấy phép FLEGT không?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị gia hạn giấy phép FLEGT mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Thời hạn gia hạn giấy phép tối đa là bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Mẫu giấy phép FLEGT mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Chủ gỗ gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép FLEGT bằng hình thức nào?
Pháp luật
Chủ gỗ nhập khẩu cần phải nộp cho cơ quan Hải quan giấy phép FLEGT khi nhập khẩu gỗ vào Việt Nam không?
Pháp luật
Tổ chức đánh giá độc lập về Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam thực hiện đánh giá định kỳ bao nhiêu tháng một lần?
Pháp luật
Doanh nghiệp được miễn giấy phép FLEGT khi xuất khẩu lô hàng gỗ vào thị trường EU trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép FLEGT
844 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy phép FLEGT Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào