Gỗ hợp pháp nào được phép xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu (EU)? Quy định về cấp giấy phép FLEGT đối với gỗ hợp pháp tại phụ lục III như thế nào?

Cho tôi hỏi quy định pháp luật hiện nay về gỗ hợp pháp nào được phép xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu (EU)? Quy định về cấp giấy phép FLEGT đối với gỗ hợp pháp tại phụ lục III như thế nào? Xin cảm ơn, câu hỏi của T.A (TPHCM).

Gỗ hợp pháp nào được phép xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu (EU)?

Theo khoản 1 Điều 16 Nghị định 102/2020/NĐ-CP, quy định về cấp giấy phép FLEGT như sau:

Cấp giấy phép FLEGT
1. Đối tượng cấp giấy phép FLEGT: Gỗ hợp pháp thuộc Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này xuất khẩu hoặc tạm nhập, tái xuất vào thị trường EU, trừ trường hợp gỗ thuộc đối tượng phải cấp giấy phép CITES hoặc lô hàng sản xuất từ gỗ sau xử lý tịch thu.
2. Cơ quan cấp giấy phép FLEGT: Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam (sau đây viết tắt là Cơ quan cấp phép).
3. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép FLEGT:
a) Bản chính đề nghị cấp giấy phép FLEGT theo Mẫu số 11 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Bản chính bảng kê gỗ xuất khẩu đối với lô hàng gỗ của doanh nghiệp Nhóm I; bản chính bảng kê gỗ xuất khẩu có xác nhận của cơ quan Kiểm lâm sở tại đối với lô hàng gỗ của chủ gỗ thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định này;
c) Bản sao hợp đồng mua bán hoặc tương đương;
d) Hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính (nếu có);
đ) Tài liệu bổ sung khác nhằm cung cấp bằng chứng về nguồn gốc hợp pháp của lô hàng gỗ xuất khẩu (nếu có).
4. Cách thức gửi hồ sơ: Chủ gỗ gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc bưu điện hoặc qua môi trường mạng (Cổng thông tin một cửa quốc gia hoặc Hệ thống cấp giấy phép FLEGT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia).
...

Theo đó, đối tượng cấp giấy phép FLEGT: Gỗ hợp pháp thuộc Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này xuất khẩu hoặc tạm nhập, tái xuất vào thị trường EU, trừ trường hợp gỗ thuộc đối tượng phải cấp giấy phép CITES hoặc lô hàng sản xuất từ gỗ sau xử lý tịch thu.

Như vậy, đối tượng cấp giấy phép FLEGT sẽ thuộc đối tượng cấp giấy phép FLEGT và gỗ hợp pháp thuộc Phụ lục III sẽ được xuất khẩu vào thị trường EU.

Tuy nhiên cũng trừ trường hợp gỗ thuộc đối tượng phải cấp giấy phép CITES hoặc lô hàng sản xuất từ gỗ sau xử lý tịch thu.

>>> Xem chi tiết những loại gỗ hợp pháp thuộc Phụ lục III được cấp giấy phép FLEGT: Tại đây <<<

Gỗ hợp pháp là gỗ như thế nào? Gỗ hợp pháp nào được phép xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu (EU)?

Gỗ hợp pháp là gỗ như thế nào? Gỗ hợp pháp nào được phép xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu (EU)? (Hình từ Internet)

Quy định về cấp giấy phép FLEGT dành cho những loại gỗ hợp pháp thuộc phụ lục III như thế nào?

Giải thích: Phụ lục III là Phụ lục về Danh mục hàng hóa: Mã các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ được chấp phép FLEGT được ban hành Kèm theo Nghị định 102/2020/NĐ-CP.

Theo Điều 14 Nghị định 102/2020/NĐ-CP, về quy định chung về cấp giấy phép FLEGT như sau:

- Giấy phép FLEGT được cấp cho một lô hàng gỗ hợp pháp thuộc Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này của một chủ gỗ xuất khẩu hoặc tạm nhập, tái xuất đến cửa khẩu nhập khẩu đầu tiên vào thị trường EU.

- Một lô hàng gỗ xuất khẩu vào thị trường EU chỉ được cấp một giấy phép FLEGT và được cấp trước thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.

- Giấy phép FLEGT được cấp theo hình thức giấy phép điện tử. Trường hợp không thể thực hiện cấp phép điện tử hoặc theo yêu cầu của chủ gỗ thì thực hiện cấp giấy phép FLEGT bằng bản giấy, sau đó phải cập nhật trên hệ thống cấp phép điện tử. Cơ quan cấp giấy phép lưu giữ và gửi bản sao chụp điện tử của giấy phép FLEGT đã cấp cho cơ quan có thẩm quyền về FLEGT của nước nhập khẩu thuộc EU.

- Đối với lô gỗ hỗn hợp mà không thể kê khai hết các thông tin theo yêu cầu lên giấy phép FLEGT, các thông tin định tính và định lượng liên quan đến mô tả lô hàng gỗ sẽ được kê khai vào Bảng mô tả hàng hóa bổ sung theo Mẫu số 09 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

- Đối với lô hàng là sản phẩm gỗ có gỗ thuộc Phụ lục CITES và gỗ không thuộc Phụ lục CITES xuất khẩu vào EU thì cấp chung một giấy phép CITES theo quy định của tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về quản lý thực vật, động vật rừng nguy cấp quý hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Đối với gỗ thuộc Phụ lục CITES, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 23 của Nghị định số 06/2019/NĐ-CP; đối với gỗ không thuộc Phụ lục CITES hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Nghị định này.

- Lô hàng gỗ xuất khẩu vào thị trường EU đã cấp giấy phép CITES được miễn trừ giấy phép FLEGT.

Gỗ hợp pháp là gỗ như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 102/2020/NĐ-CP có quy định về khái niệm gỗ hợp pháp như sau:

Gỗ hợp pháp là gỗ, sản phẩm gỗ (sau đây viết tắt là gỗ) được khai thác, nhập khẩu, xử lý tịch thu, vận chuyển, mua bán, chế biến, xuất khẩu phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam, các quy định liên quan của Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và pháp luật có liên quan của quốc gia nơi khai thác gỗ xuất khẩu vào Việt Nam.

Như vậy, chiếu theo quy định trên thì có thể hiểu rằng pháp luật hiện nay đang công nhận gỗ hợp pháp là gỗ hay sản phẩm gỗđược khai thác, nhập khẩu, xử lý tịch thu, vận chuyển, mua bán, chế biến, xuất khẩu phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam, các quy định liên quan của Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và pháp luật có liên quan của quốc gia nơi khai thác gỗ xuất khẩu vào Việt Nam.

Cho nên, chỉ được xem là gỗ hợp pháp khi đảm bảo về các điều kiện khai thác vận chuyển và phù hợp với luật pháp Việt Nam cũng như các pháp luật Quốc tế khác.

Gỗ hợp pháp Tải về những quy định hiện hành liên quan đến Gỗ hợp pháp
Giấy phép FLEGT
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Gỗ hợp pháp nào được phép xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu (EU)? Quy định về cấp giấy phép FLEGT đối với gỗ hợp pháp tại phụ lục III như thế nào?
Pháp luật
Gỗ hợp pháp là gì? Gỗ hợp pháp trong những trường hợp nào là đối tượng được cấp giấy phép FLEGT?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép FLEGT mới nhất hiện nay theo quy định của pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp thay thế giấy phép FLEGT mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Hồ sơ đề nghị cấp thay thế gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Lô hàng gỗ xuất khẩu vào thị trường EU đã cấp giấy phép CITES thì có được miễn giấy phép FLEGT không?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị gia hạn giấy phép FLEGT mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Thời hạn gia hạn giấy phép tối đa là bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Mẫu giấy phép FLEGT mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Chủ gỗ gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép FLEGT bằng hình thức nào?
Pháp luật
Chủ gỗ nhập khẩu cần phải nộp cho cơ quan Hải quan giấy phép FLEGT khi nhập khẩu gỗ vào Việt Nam không?
Pháp luật
Doanh nghiệp được miễn giấy phép FLEGT khi xuất khẩu lô hàng gỗ vào thị trường EU trong trường hợp nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép FLEGT trước hay sau khi đăng ký tờ khai hải quan nếu xuất khẩu lô hàng gỗ vào thị trường EU?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Gỗ hợp pháp
195 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Gỗ hợp pháp Giấy phép FLEGT
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào