Quy trình kiểm tra và xử lý hồ sơ kiểm tra đại lý thuế năm 2023? Lập biên bản kiểm tra đại lý thuế như thế nào?

Quy trình kiểm tra và xử lý hồ sơ kiểm tra đại lý thuế năm 2023? Lập biên bản kiểm tra đại lý thuế như thế nào? Câu hỏi của chị Duy đến từ Thanh Hóa.

Lập biên bản kiểm tra đại lý thuế như thế nào?

Căn cứ theo tiết 1.5.1 tiểu mục I Mục II Phần II Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1521/QĐ-TCT năm 2022, xử lý hồ sơ kiểm tra đại lý thuế như sau:

Khi thực hiện việc kiểm tra kinh doanh hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế của ĐLT theo quy định tại Điều 28 Thông tư số 10/2021/TT-BTC thì Bộ phận TTKT lập Biên bản kiểm tra về việc kinh doanh hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế mẫu số 10/QTR-ĐLT ban hành kèm theo Quy trình này. Tại Biên bản kiểm tra nêu rõ nội dung kiểm tra, kết luận, kiến nghị hình thức xử lý (nếu có) đối với ĐLT theo quy định tại Điều 26, 27 Thông tư số 10/2021/TT-BTC , đối với nhân viên ĐLT theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 10/2021/TT-BTC .

Bộ phận TTKT gửi Biên bản kiểm tra, kèm theo các tài liệu có liên quan (nếu có) cho Cục Thuế quản lý ĐLT (Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế) chậm nhất 10 ngày làm việc kể từ ngày ký Biên bản kiểm tra.

Quy trình kiểm tra và xử lý hồ sơ kiểm tra đại lý thuế năm 2023? Lập biên bản kiểm tra đại lý thuế như thế nào?

Quy trình kiểm tra và xử lý hồ sơ kiểm tra đại lý thuế năm 2023? Lập biên bản kiểm tra đại lý thuế như thế nào?

Quy trình xử lý hồ sơ kiểm tra đại lý thuế năm 2023?

Căn cứ theo tiết 1.5.2 tiểu mục I Mục II Phần II Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 1521/QĐ-TCT năm 2022, hướng dẫn như sau:

- Khi tiếp nhận Biên bản kiểm tra, Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế thực hiện cập nhật thông tin tại Biên bản kiểm tra vào Phân hệ quản lý ĐLT.

- Căn cứ Biên bản kiểm tra, Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế kiểm tra, rà soát, đối chiếu theo quy định pháp luật và thực hiện như sau:

+ Trường hợp hình thức xử lý vi phạm của ĐLT đến mức phải đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế hoặc phải thu hồi GXN của ĐLT thì thực hiện theo quy định tại điểm 1.6, điểm 1.7 khoản 1 Quy trình quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của ĐLT và quản lý hành nghề của nhân viên ĐLT.

+ Trường hợp hình thức xử lý vi phạm của nhân viên ĐLT đến mức phải đình chỉ hoặc chấm dứt hành nghề của nhân viên ĐLT thì thực hiện theo quy định tại điểm 2.2, khoản 2 Quy trình quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của ĐLT và quản lý hành nghề của nhân viên ĐLT.

+ Trường hợp hình thức xử lý vi phạm của nhân viên ĐLT đến mức phải thu hồi CCHN thì gửi bản sao Biên bản kiểm tra đến Tổng cục Thuế để Bộ phận quản lý ĐLT tại Tổng cục Thuế thực hiện theo quy định tại khoản 3 Quy trình cấp, thu hồi CCHN.

+ Trường hợp qua rà soát không đến mức xử lý vi phạm theo hình thức Biên bản kiểm tra kiến nghị, thì dự thảo Tờ trình báo cáo lãnh đạo Cục Thuế và cập nhật kết quả vào Phân hệ quản lý ĐLT.

Như vậy, quy trình lập biên bản kiểm tra đại lý thuế được thực hiện theo nội dung nêu trên.

Mẫu biên bản kiểm tra về việc kinh doanh hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế được quy định thế nào?

Căn cứ Mẫu số 10/QTR-ĐLT Ban hành kèm theo Quyết định 1521/QĐ-TCT năm 2022 như sau:

Tải Mẫu biên bản kiểm tra về việc kinh doanh hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế: tại đây.

Quy trình quản lý duy trì điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại tiết 1.9 tiểu mục I Mục II Phần II Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1521/QĐ-TCT năm 2022, quy trình quản lý duy trì điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế như sau:

Phân hệ quản lý ĐLT tự động tổng hợp thông tin về việc giảm nhân viên ĐLT (từ Thông báo mẫu 2.8 của ĐLT; Thông báo đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên đại lý thuế, Quyết định chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với nhân viên ĐLT).

- Trường hợp giảm nhân viên ĐLT ảnh hưởng đến điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của ĐLT (không đủ 02 nhân viên ĐLT làm việc toàn thời gian) thì Phân hệ quản lý ĐLT tự động tạo Thông báo về việc giảm nhân viên ĐLT ảnh hưởng đến điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của ĐLT mẫu số 14a/QTR-ĐLT ban hành kèm theo Quy trình này bằng đường điện tử, qua Cổng TTĐT gửi cho ĐLT để thông báo cho ĐLT có biện pháp duy trì điều kiện hành nghề.

- Trường hợp giảm nhân viên ĐLT ảnh hưởng đến phạm vi cung cấp dịch vụ kế toán cho DN siêu nhỏ của ĐLT (không có nhân viên ĐLT có Chứng chỉ kế toán viên làm việc toàn thời gian) thì Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế tạo Thông báo về việc giảm nhân viên ĐLT ảnh hưởng đến điều kiện cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ của ĐLT mẫu số 14b/QTR-ĐLT ban hành kèm theo Quy trình này trình lãnh đạo Phòng TTHT ký điện tử gửi cho ĐLT bằng đường điện tử, qua Cổng TTĐT. Trường hợp quá thời hạn ghi trên Thông báo của cơ quan thuế mà ĐLT không bổ sung nhân viên ĐLT để ĐLT có đủ điều kiện cung cấp dịch vụ kế toán cho DN siêu nhỏ hoặc không gửi hồ sơ đăng ký cấp lại GXN (theo quy định tại điểm a4, khoản 5 Điều 22 Thông tư 10/2021/TT-BTC) thì Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế cập nhật thông tin để công khai phạm vi cung cấp dịch vụ của ĐLT trên Cổng TTĐT.

Đại lý thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Thông báo sử dụng dịch vụ đại lý thuế
Pháp luật
Đại lý thuế có phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp không? Thủ tục thành lập đại lý thuế như thế nào?
Pháp luật
Đại lý thuế có cung cấp dịch vụ thực hiện thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế thay người nộp thuế?
Pháp luật
Trách nhiệm của đại lý thuế? Người nộp thuế phải thông báo về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ với đại lý thuế chậm nhất mấy ngày?
Pháp luật
Đại lý thuế là gì? Điều kiện đại lý thuế được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế năm 2024? Tải mẫu báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế năm 2024 ở đâu?
Pháp luật
Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên làm đại lý thuế có cần phải có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ với đại lý thuế hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với đại lý thuế là bao lâu?
Pháp luật
Đại lý thuế phải gửi báo cáo tình hình hoạt động đến Cục thuế trong thời hạn nào? Gửi trễ thì bị xử lý thế nào?
Pháp luật
Quy trình xử lý đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại lý thuế
2,464 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại lý thuế

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đại lý thuế

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào