Hướng dẫn xây dựng dự toán NSĐP cho các đơn vị sự nghiệp công lập từ 30/8/2024 theo quy định mới nhất thế nào?

Hướng dẫn xây dựng dự toán NSĐP cho các đơn vị sự nghiệp công lập từ 30/8/2024 theo quy định mới nhất thế nào?

Hướng dẫn xây dựng dự toán thu ngân sách trên địa bàn khi xây dựng dự toán NSĐP ra sao?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 22 Thông tư 49/2024/TT-BTC hướng dẫn xây dựng dự toán thu ngân sách trên địa bàn khi xây dựng dự toán NSĐP như sau:

Các địa phương xây dựng dự toán trên cơ sở tổng hợp toàn bộ các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác trên địa bàn theo quy định tại Điều 7 Luật Ngân sách nhà nước 2015 và các quy định pháp luật có liên quan.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan Tài chính, Thuế, Hải quan, phối hợp với các cơ quan liên quan ở địa phương chấp hành nghiêm việc lập dự toán thu NSNN và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc xây dựng dự toán thu NSNN.

Yêu cầu lập dự toán thu NSNN đảm bảo tích cực, sát thực tế, tổng hợp đày đủ các khoản thu mới phát sinh trên địa bàn để tính đúng, tính đủ nguồn thu ngân sách, không dành dư địa để địa phương giao chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách;

Phân tích đánh giá cụ thể những tác động ảnh hưởng đến dự toán thu NSNN năm 2025 theo từng địa bàn, lĩnh vực thu, khoản thu, sắc thuế, trong đó tập trung đánh giá ảnh hưởng nguồn thu do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, tác động ngân sách do thực hiện các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế.

Hướng dẫn xây dựng dự toán NSĐP cho các đơn vị sự nghiệp công lập từ 30/8/2024 theo quy định mới nhất thế nào?

Hướng dẫn xây dựng dự toán NSĐP cho các đơn vị sự nghiệp công lập từ 30/8/2024 theo quy định mới nhất thế nào? (Hình từ Internet)

Thực hiện xây dựng dự toán chi cân đối NSĐP khi xây dựng dự toán NSĐP như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 22 Thông tư 49/2024/TT-BTC quy định về xây dựng dự toán chi cân đối NSĐP, Ủy ban nhân dân các cấp chủ động:

Năm 2025, tiếp tục ổn định tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia và sổ bổ sung cân đối từ NSTW cho NSĐP (nếu có) như năm 2024.

Xây dựng dự toán chi NSĐP trên cơ sở dự toán thu NSĐP được hường theo phân cấp, số bổ sung cân đối từ NSTW cho NSĐP xác định bằng số được giao dự toán năm 2024 (nếu có), số bổ sung từ NSTW cho NSĐP để thực hiện cải cách tiền lương năm 2025 (nếu có).

Căn cứ mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cả giai đoạn 2021-2025, trong đó bám sát vào mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 của địa phương;

Ước thực hiện các nhiệm vụ thu - chi ngân sách của địa phương năm 2024 để xây dựng dự toán chi NSĐP chi tiết từng lĩnh vực chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước 2015, đảm bảo ưu tiên bố trí đủ dự toán nhu cầu kinh phí thực hiện các dự án, nhiệm vụ đã cam kết, chế độ chính sách đã ban hành.

Đồng thời thực hiện những nội dung chủ yếu sau:

(i) Bố trí dự toán chi tạo nguồn cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 và các văn bản hướng dẫn theo quy định (nếu có).

(ii) Về xây dựng dự toán chi ĐTPT nguồn cân đối NSĐP

- Căn cứ quy định của Luật Ngân sách nhà nước 2015; Nghị quyết 973/2020/UBTVQHM; xây dựng dự toán chi ĐTPT năm 2025, chi tiết nguồn cân đối NSĐP (gồm chi đầu tư xây dựng cơ bản tập trung trong nước, chi đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất, chi đầu tư từ nguồn thu xổ số kiến thiết, chi đầu tư từ nguồn bội chi NSĐP (nếu có); dự toán chi các dự án sử dụng nguồn vốn nước ngoài (vốn vay, vốn viện trợ).

- Bố trí đủ vốn đối ứng thuộc trách nhiệm của địa phương, kinh phí để thanh toán đầy đủ, kịp thời các khoản nợ vay của NSĐP phải trả khi đến hạn. Bố trí đủ vốn triển khai các dự án liên kết vùng, quan trọng có tác động lan tỏa mà địa phương đã cam kết bố trí vốn đối ứng theo quy định; bố trí đủ vốn trả hết các khoản nợ phải trả trong kế hoạch 5 nám, thu hồi toàn bộ vốn ứng trước còn phải thu hồi trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.

- Ủy thác vốn NSĐP qua Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ thực hiện một số hoạt động của các Chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Nghị quyết 111/2024/QH15.

- Bố trí dự toán chi ĐTPT từ nguồn thu tiền sử dụng đất, trong đó ưu tiên để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới.

- Đối với nguồn thu xổ số kiến thiết: Các địa phương dự toán sát nguồn thu xổ số kiến thiết (bao gồm cả sổ thu được phân chia từ hoạt động xổ số điện toán) và tiếp tục sử dụng toàn bộ nguồn thu từ xổ số kiến thiết cho ĐTPT, trong đó ưu tiên để đầu tư cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề (bao gồm cả đầu tư mua sắm thiết bị dạy học phục vụ chương trình đổi mới sách giáo khoa giáo dục phổ thông) và lĩnh vực y tế;

Phần còn lại bố trí thực hiện các nhiệm vụ ĐTPT quan trọng, cấp bách thuộc đối tượng đầu tư của NSĐP, Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới.

- Đối với sử dụng tiền thu vé tham gia chơi casino:

+ Các địa phương được cơ quan có thẩm quyền thí điểm cho phép người Việt Nam chơi tại điểm kinh doanh casino,

+ Sử dụng nguồn thu từ tiền vé tham gia chơi tại điểm kinh doanh casino để chi ĐTPT cho các mục tiêu phúc lợi xã hội, phục vụ cộng đồng, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, trong đó bố trí tối thiểu 60% cho các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề và y tế theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 102/2017/TT-BTC.

(iii) Chi trả nợ lãi, phí và chi phí khác:

Xây dựng dự toán thành một mục chi riêng trong chi cân đối NSĐP, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời các khoản nợ đến hạn;

Kèm theo thuyết minh mức chi trả chi tiết theo từng nguồn vốn vay (nếu có), gồm: nguồn vay nước ngoài Chính phủ vay về cho địa phương vay lại, tín dụng phát triển, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.

(iv) Chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính của địa phương: xác định bằng số được giao trong dự toán năm 2024.

(v) Dự phòng NSĐP bố trí theo đúng quy định của Luật NSNN (từ 2-4% tổng chi cân đối NSĐP - không bao gồm số bội chi NSĐP).

(vi) Về xây dựng dự toán chi thường xuyên của NSĐP

+ Sau khi đã bố trí chi tạo nguồn cải cách tiền lương (nếu có);

+ Chi ĐTPT nguồn cân đối NSĐP; chi trả nợ lãi, phí và chi phí khác;

+ Bổ sung quỹ dự trữ tài chính; dự phòng NSĐP như trên;

+ Phần chi cân đối NSĐP còn lại sẽ bố trí chi thường xuyên.

Các địa phương tổ chức thực hiện giảm dự toán đối với các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp trên cơ sở tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy, đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập năm 2025 được xác định căn cứ vào kết quả thực hiện lũy kế đến năm 2024, mục tiêu Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2017, Nghị quyết 19-NQ/TW năm 2017Nghị định 60/2021/NĐ-CP, riêng mức giảm biên chế được xác định theo quyết định giao biên chế của cấp thẩm quyền (nếu có).

Xây dựng dự toán cải cách tiền lương được thực hiện ra sao?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 22 Thông tư 49/2024/TT-BTC quy định năm 2025, tiếp tục thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách tiền lương để cải cách tiền lương theo quy định.

Trong đó:

+ Các địa phương tiếp tục thực hiện cơ chế tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ);

+ Nguồn tăng thu NSĐP (không kể thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết, thu cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý;

+ Các khoản được loại trừ theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị quyết 34/2021/QH15, bao gồm 70% tăng thu thực hiện năm 2024 so dự toán năm 2024, 50% tăng thu dự toán năm 2025 so với dự toán năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ giao;

50% phần kinh phí dành ra từ giảm chi hỗ trợ hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực hành chính và hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công lập theo phương án đề xuất của địa phương quy định tại Chỉ thị 17/CT-TTg năm 2024;

+ Nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2024 còn dư;

+ Số thu được để lại theo chế độ năm 2025.

Theo đó, Thông tư 49/2024/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30 tháng 8 năm 2024 và áp dụng cho quá trình xây dựng dự toán NSNN năm 2025 và kế hoạch tài chính – NSNN 03 năm 2025-2027.

Ngân sách địa phương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn xây dựng dự toán NSĐP cho các đơn vị sự nghiệp công lập từ 30/8/2024 theo quy định mới nhất thế nào?
Pháp luật
Bội chi ngân sách địa phương cấp tỉnh được hiểu như thế nào? Các nguồn bù đắp bội chi ngân sách địa phương cấp tỉnh?
Pháp luật
Ngân sách địa phương có được sử dụng để chi trả nợ lãi các khoản do chính quyền địa phương vay không?
Pháp luật
Yêu cầu khi lập báo cáo quyết toán ngân sách địa phương được quy định thế nào? Báo cáo quyết toán ngân sách địa phương gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Nguồn thu của ngân sách địa phương quy định thế nào? Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách các cấp ở địa phương thực hiện theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Ngân sách địa phương cấp xã có nhiệm vụ chi cho các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ hay không?
Pháp luật
Các khoản thu nào mà ngân sách địa phương được hưởng 100%? Những khoản chi nào thực hiện nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương?
Pháp luật
Ngân sách địa phương được chi vào những nội dung nào? Việc sử dụng dự phòng ngân sách các cấp ở địa phương được phân cấp như thế nào?
Pháp luật
Khoản thu nào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương có thể hưởng toàn bộ? Thuế thu nhập cá nhân thuộc trường hợp nào?
Pháp luật
Ngân sách nhà nước ở địa phương hình thành từ đâu? Có phải ngân sách địa phương phải nộp hết cho ngân sách trung ương không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngân sách địa phương
Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
55 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngân sách địa phương

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ngân sách địa phương

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào