Hồ sơ xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản mới nhất 2023 gồm những gì theo quy định?
Hồ sơ xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản mới nhất 2023 gồm những gì theo quy định?
Căn cứ Thông tư 11/2015/TT-BXD quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.
Theo Điều 16 Thông tư 11/2015/TT-BXD có quy định về việc cấp tại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản như sau:
Cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
1. Người được cấp chứng chỉ nhưng bị mất, bị rách, bị cháy, bị hủy hoại do thiên tai hoặc lý do bất khả kháng khác thì được cấp lại chứng chỉ.
2. Hồ sơ xin cấp lại chứng chỉ nộp cho Sở Xây dựng đã cấp chứng chỉ, gồm:
a) Đơn xin cấp lại chứng chỉ có dán ảnh (theo mẫu tại Phụ lục 5 của Thông tư này);
b) 02 ảnh cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ;
c) Chứng chỉ cũ (nếu có).
3. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này, Sở Xây dựng đã cấp chứng chỉ có trách nhiệm kiểm tra lại hồ sơ và cấp lại chứng chỉ (ghi rõ cấp lại vào chứng chỉ).
4. Người xin cấp lại chứng chỉ nộp kinh phí 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) cho Sở Xây dựng để chuẩn bị cho việc cấp lại chứng chỉ.
...
Theo đó, người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được cấp lại chứng chỉ trong các trường hợp sau:
- Mất chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
- Chứng chỉ bị rách, bị cháy, bị hủy hoại do thiên tai hoặc lý do bất khả kháng khác.
Như vậy, hồ sơ xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản bao gồm:
- Đơn xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
- 02 ảnh cỡ 4x6cm;
(Ảnh được chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ)
- Chứng chỉ cũ (nếu có).
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Sở Xây dựng đã cấp chứng chỉ có trách nhiệm kiểm tra lại hồ sơ và cấp lại chứng chỉ (ghi rõ cấp lại vào chứng chỉ).
Hồ sơ xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản mới nhất 2023 gồm những gì theo quy định? (Hình từ Internet)
Thời hạn của chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được cấp lại là bao lâu?
Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 16 Thông tư 11/2015/TT-BXD như sau:
Cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
...
5. Chứng chỉ chỉ được cấp lại 01 lần, số chứng chỉ là số chứng chỉ cũ. Chứng chỉ cấp lại có thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp của chứng chỉ cũ (theo mẫu tại Phụ lục 4b của Thông tư này).
Như vậy, chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cấp lại có thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp của chứng chỉ cũ.
Quyền và nghĩa vụ của cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được quy định ra sao?
Căn cứ quy định tại Điều 66 Luật Kinh doanh bất động 2014, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản có các quyền sau:
- Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản.
- Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản.
- Thuê doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập khác thực hiện công việc môi giới bất động sản trong phạm vi hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản đã ký với khách hàng.
- Hưởng thù lao, hoa hồng môi giới theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký với khách hàng.
- Các quyền khác trong hợp đồng.
Về nghĩa vụ, Điều 67 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định như sau:
Nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản
1. Thực hiện đúng hợp đồng đã ký với khách hàng.
2. Cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản do mình môi giới và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp.
3. Hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
4. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
5. Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
6. Thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước theo quy định của pháp luật.
7. Các nghĩa vụ khác trong hợp đồng.
Như vậy, theo quy định trên thì cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản có các nghĩa vụ sau:
- Thực hiện đúng hợp đồng đã ký.
- Cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản do mình môi giới.
- Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
- Thực hiện chế độ báo cáo và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
- Thực hiện nghĩa vụ thuế.
- Các nghĩa vụ khác trong hợp đồng.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu bản nhận xét đánh giá cán bộ của cấp ủy mới nhất? Hướng dẫn viết bản nhận xét đánh giá cán bộ của cấp ủy chi tiết?
- Có thể xét nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã có thông báo nghỉ hưu?
- Phê bình người có hành vi bạo lực gia đình có phải là một biện pháp ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình?
- Mẫu biên bản họp hội đồng thi đua khen thưởng? Cách viết mẫu biên bản hội đồng thi đua khen thưởng?
- Người nước ngoài được sở hữu bao nhiêu nhà ở tại Việt Nam? Người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam tối đa bao nhiêu năm?