Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản cần những điều kiện gì? Quy định của pháp luật liên quan đến thu nhập từ hoạt động môi giới bất động sản?

Xin chào. Cho tôi hỏi cần những điều kiện gì để được làm môi giới bất động sản vậy? Tôi thấy nghề này kiếm được thu nhập cao hơn so với rất nhiều ngành nghề khác. Do đó, tôi muốn thử sức với công việc này. Tuy nhiên, các bạn có thể tư vấn cho tôi một vài thông tin pháp luật liên quan đến lĩnh vực này không? Tôi xin chân thành cảm ơn.

Môi giới bất động sản được hiểu như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, môi giới bất động sản được hiểu là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Có thể nói, người kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản là người có vai trò “kết nối” giữa người bán và người mua trong các giao dịch bất động sản, nhằm giúp hoạt động này diễn ra thành công và dễ dàng hơn.

Điều kiện để tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

Theo Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản cần đạt được các điều kiện như sau:

+ Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

+ Trường hợp cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập, không phải thành lập thành doanh nghiệp, nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

+ Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Cần thỏa những điều kiện nào để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản?

Theo Điều 68 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, bạn cần phải thỏa các điều kiện như sau:

+ Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

+ Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;

+ Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.

Ngoài ra, chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời hạn sử dụng là 05 năm. Hết thời hạn này, bạn phải thực hiện việc cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới.

Thu nhập từ hoạt động môi giới bất động sản bao gồm những khoản nào?

Theo quy định tại Điều 64 và Điều 65 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng 2 khoản thu nhập, bao gồm:

+ Thù lao môi giới bất động sản

+ Hoa hồng môi giới bất động sản

Theo Điều 64 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, thù lao từ hoạt động môi giới được xác định như sau:

+ Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao môi giới từ khách hàng không phụ thuộc vào kết quả giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản giữa khách hàng và người thứ ba.

+ Mức thù lao môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới.

Như vậy, khi ký hợp đồng môi giới bất động sản, cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ này sẽ nhận được một khoản thù lao phụ thuộc vào sự thỏa thuận. Sau đó, dù kết quả môi giới không thành công, thì khoản tiền này cũng không cần phải hoàn trả cho khách hàng.

Theo Điều 65 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, hoa hồng môi giới bất động sản được xác định như sau:

+ Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng hoa hồng môi giới khi khách hàng ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

+ Mức hoa hồng môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng.

Khoản hoa hồng này nhận được phụ thuộc vào kết quả môi giới của doanh nghiệp kinh doanh loại dịch vụ này. Nếu như khách hàng của bạn ký kết thành công các hợp đồng kinh doanh bất động sản thì bạn sẽ nhận được mức hoa hồng phù hợp với thỏa thuận ban đầu.

Tóm lại, nếu bạn cảm thấy bản thân mình phù hợp và muốn thử sức với ngành nghề này thì cần phải thỏa những điều kiện mà pháp luật đặt ra, bao gồm chứng chỉ hành nghề và những điều kiện khi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Môi giới bất động sản TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Làm môi giới bất động sản phải tốt nghiệp cấp 3 trở lên đúng không? Thù lao môi giới và hoa hồng môi giới giống nhau hay khác nhau?
Pháp luật
Mức thù lao môi giới bất động sản có phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới bất động sản không theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023?
Pháp luật
Hợp đồng kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản có phải công chứng, chứng thực không theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023?
Pháp luật
Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập hay không? Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi nào?
Pháp luật
Thu nhập từ tiền hoa hồng môi giới bất động sản của cá nhân có chứng chỉ hành nghề là thu nhập từ tiền công tiền lương hay thu nhập từ kinh doanh?
Pháp luật
Hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản không được lập thành văn bản sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Công ty môi giới bất động sản có phải áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng nghi ngờ thực hiện hành vi rửa tiền không?
Pháp luật
Hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản có hiệu lực từ thời điểm nào? Nội dung chính của hợp đồng là gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản có phải thực hiện chế độ báo cáo với cơ quan nhà nước không?
Pháp luật
Để kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập thì cá nhân phải đáp ứng những điều kiện nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Môi giới bất động sản
13,354 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Môi giới bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào