Cách viết bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 Kết nối tri thức dễ hiểu, chi tiết? Bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 ngắn gọn?
Cách viết bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 Kết nối tri thức dễ hiểu, chi tiết?
Để viết bài văn thuật lại một sự việc lớp 4, bạn cần tuân theo các bước cơ bản sau đây để bài văn được mạch lạc, rõ ràng và hấp dẫn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:
(1) Xác định sự việc cần thuật lại
Chọn một sự việc cụ thể, có ý nghĩa hoặc ấn tượng với bạn. Ví dụ: một chuyến đi chơi, một buổi sinh nhật, một lần giúp đỡ bạn bè, hoặc một kỷ niệm đáng nhớ.
(2) Lập dàn ý
Dàn ý giúp bài văn logic và không bị sót ý. Dàn ý cơ bản gồm 3 phần:
(a) Mở bài:
Giới thiệu sự việc sẽ kể.
Nêu thời gian, địa điểm và nhân vật liên quan.
Ví dụ:
"Tuần trước, em đã có một trải nghiệm rất vui khi cùng gia đình đi chơi ở công viên nước. Đó là một ngày đáng nhớ và em muốn kể lại cho mọi người cùng nghe."
(b) Thân bài:
Kể lại diễn biến sự việc theo trình tự thời gian (trước, trong, sau khi xảy ra).
Mô tả chi tiết các hành động, cảm xúc của bản thân và những người xung quanh.
Sử dụng từ ngữ sinh động để bài văn thêm hấp dẫn.
Ví dụ:
"Sáng hôm đó, em thức dậy từ rất sớm vì háo hức. Sau khi chuẩn bị đồ đạc, cả nhà em lên xe và bắt đầu hành trình. Khi đến nơi, em ngỡ ngàng trước khung cảnh rộng lớn và đẹp mắt của công viên nước. Em cùng em trai chạy ngay xuống hồ bơi, nước mát lạnh khiến em cảm thấy sảng khoái vô cùng. Sau đó, em còn được trải nghiệm trò chơi trượt nước đầy thú vị. Mọi người trong gia đình đều cười đùa vui vẻ."
(c) Kết bài:
Nêu cảm nghĩ của bản thân về sự việc.
Rút ra bài học hoặc ý nghĩa (nếu có).
Ví dụ:
"Chuyến đi đã để lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp. Em cảm thấy rất hạnh phúc vì được dành thời gian bên gia đình. Em hy vọng sẽ có thêm nhiều chuyến đi như thế trong tương lai."
(3) Viết bài văn hoàn chỉnh
Sau khi có dàn ý, hãy viết thành bài văn hoàn chỉnh. Lưu ý:
Dùng từ ngữ phù hợp với lứa tuổi, tránh dùng từ quá phức tạp.
Sử dụng các câu văn ngắn gọn, rõ ràng.
Thêm cảm xúc cá nhân để bài văn sinh động hơn.
Cách viết bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 Kết nối tri thức dễ hiểu, chi tiết? Bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 ngắn gọn? (Hình từ Internet)
Viết bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 ngắn gọn?
Bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 ngắn gọn như sau:
Tuần trước, em đã có một chuyến đi chơi rất vui cùng gia đình tại công viên nước. Đó là một ngày đáng nhớ và em muốn kể lại cho mọi người cùng nghe. Sáng hôm đó, em thức dậy từ rất sớm vì háo hức. Sau khi chuẩn bị đồ đạc, cả nhà em lên xe và bắt đầu hành trình. Khi đến nơi, em ngỡ ngàng trước khung cảnh rộng lớn và đẹp mắt của công viên nước. Em cùng em trai chạy ngay xuống hồ bơi, nước mát lạnh khiến em cảm thấy sảng khoái vô cùng. Sau đó, em còn được trải nghiệm trò chơi trượt nước đầy thú vị. Mọi người trong gia đình đều cười đùa vui vẻ. Buổi trưa, cả nhà em cùng nhau ăn đồ ăn mang theo. Mẹ em chuẩn bị rất nhiều món ngon, ai cũng khen. Chiều đến, em và em trai tiếp tục chơi các trò chơi khác như đu quay nước và cầu trượt cao. Em cảm thấy rất vui và phấn khích. Chuyến đi đã để lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp. Em cảm thấy rất hạnh phúc vì được dành thời gian bên gia đình. Em hy vọng sẽ có thêm nhiều chuyến đi như thế trong tương lai. |
Một ngày nọ, tôi cùng nhóm bạn thân tổ chức một buổi dã ngoại tại công viên. Chúng tôi đã lên kế hoạch từ rất lâu và cuối cùng cũng chọn được ngày để thực hiện. Khi đến công viên, chúng tôi dựng lều, bày biện đồ ăn và chuẩn bị các trò chơi. Trong lúc mọi người đang chơi đá bóng, tôi bất ngờ nhìn thấy một con chim nhỏ bị thương nằm trên mặt đất. Tôi nhẹ nhàng bế nó lên và mang đến chỗ các bạn. Cả nhóm quyết định dành thời gian để chăm sóc cho chú chim. Chúng tôi tìm thấy một chiếc hộp nhỏ và lót mềm bằng cỏ khô để làm tổ tạm thời. Sau khi ăn trưa, chúng tôi quyết định quay lại công viên để thả chú chim vào tự nhiên. Khi thả chú chim, chúng tôi nhìn thấy nó bay lên cao, và cảm giác vui sướng, mãn nguyện tràn ngập trong lòng. Đó thực sự là một ngày đáng nhớ và đầy ý nghĩa khi chúng tôi không chỉ có những khoảnh khắc vui vẻ bên nhau mà còn giúp đỡ một sinh vật nhỏ bé trong lúc khó khăn. |
Một ngày đẹp trời, em cùng nhóm bạn thân quyết định tổ chức buổi dã ngoại tại công viên. Chúng em đã lên kế hoạch từ rất lâu và háo hức chờ đợi ngày này. Khi đến công viên, chúng em cùng nhau dựng lều, chuẩn bị đồ ăn và các trò chơi. Trong lúc các bạn đang chơi đùa, em bất ngờ phát hiện một chú chim nhỏ bị thương nằm trên mặt đất. Em nhẹ nhàng bế nó lên và mang đến chỗ các bạn. Sau khi thảo luận, cả nhóm quyết định cùng nhau chăm sóc chú chim. Chúng em tìm thấy một chiếc hộp nhỏ và lót mềm bằng cỏ khô để làm tổ tạm thời cho chú chim. Sau khi ăn trưa, chúng em quyết định quay lại công viên để thả chú chim trở về với thiên nhiên. Khi thả chú chim, nhìn thấy nó bay lên cao, em cảm thấy vui sướng và mãn nguyện. Đó thật sự là một ngày đáng nhớ và đầy ý nghĩa khi em không chỉ có những khoảnh khắc vui vẻ bên bạn bè mà còn có cơ hội giúp đỡ một sinh vật nhỏ bé trong lúc khó khăn. |
Một ngày mùa hè nắng đẹp, em cùng gia đình quyết định tổ chức một chuyến đi biển. Chúng em đã chuẩn bị từ rất lâu và háo hức chờ đợi ngày này. Khi đến biển, cảnh tượng thật đẹp với những cơn sóng vỗ bờ và bãi cát trắng mịn màng. Sau khi dọn dẹp và bày biện đồ ăn, em cùng các anh chị quyết định ra ngoài chơi trò chơi. Trong lúc đang xây dựng lâu đài cát, em chợt thấy một chú cua nhỏ bị mắc kẹt trong chiếc vỏ sò. Em nhẹ nhàng nâng chú cua lên và mang đến chỗ ba mẹ. Cả gia đình cùng nhau bàn bạc và quyết định thả chú cua về với biển. Chúng em đi dạo dọc bờ biển, ngắm nhìn những con sóng lăn tăn và những chú cá nhảy lên mặt nước. Khi thả chú cua, em cảm thấy vui sướng và mãn nguyện, biết rằng mình đã giúp đỡ một sinh vật nhỏ bé. Buổi chiều, chúng em cùng nhau thưởng thức bữa ăn ngon lành và kể chuyện vui bên nhau. Chuyến đi biển hôm ấy không chỉ để lại những kỷ niệm đẹp mà còn giúp em nhận ra giá trị của sự sẻ chia và tình yêu thương. Đó thực sự là một ngày đáng nhớ và đầy ý nghĩa trong cuộc đời em. |
Một buổi chiều cuối thu, em cùng nhóm bạn thân quyết định khám phá khu rừng nhỏ gần nhà. Đó là lần đầu tiên chúng em bước chân vào khu rừng ấy, với những cây cổ thụ cao lớn và những chiếc lá vàng rơi đầy mặt đất. Cảm giác háo hức và tò mò tràn ngập trong lòng. Trong khi đi dạo, em bất ngờ phát hiện một con suối nhỏ chảy róc rách giữa những tán cây. Nước suối trong veo, phản chiếu ánh nắng lấp lánh. Em cùng các bạn liền tiến lại gần, nhặt những viên đá cuội trắng và chơi trò ném đá qua suối. Tiếng cười nói vang vọng khắp khu rừng. Đi sâu hơn vào rừng, chúng em bất ngờ nhìn thấy một cây cầu gỗ cũ kỹ bắc qua suối. Cây cầu như dẫn vào một thế giới huyền bí. Dưới chân cầu, một đàn cá nhỏ tung tăng bơi lội, tạo nên cảnh tượng vô cùng sống động. Em cùng các bạn quyết định thử thách lòng can đảm bằng cách đi qua cây cầu gỗ mỏng manh đó. Tim đập thình thịch, nhưng cuối cùng, chúng em cũng vượt qua được và cảm thấy vô cùng tự hào. Khi mặt trời dần khuất sau những rặng cây, chúng em cùng nhau trở về nhà, mang theo những kỷ niệm đáng nhớ về một cuộc phiêu lưu kỳ thú. Qua chuyến đi ấy, em không chỉ học được sự can đảm mà còn khám phá được vẻ đẹp tiềm ẩn của thiên nhiên. |
Thông tin mang tính chất tham khảo.
Quy định yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 4 trong môn Văn ra sao?
Tại chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 4 môn Văn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:
KĨ THUẬT VIẾT
Viết đúng các tên riêng của tổ chức, cơ quan.
VIẾT ĐOẠN VĂN, VĂN BẢN
Quy trình viết
- Biết viết theo các bước: xác định nội dung viết (viết về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính cho đoạn, bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).
- Viết đoạn văn, bài văn thể hiện chủ đề, ý tưởng chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại văn bản; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn có mối liên kết với nhau.
Thực hành viết
- Viết được bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến (nhìn, xem) hoặc tham gia và chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình về sự việc đó.
- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe hoặc viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc, đã nghe.
- Viết được bài văn miêu tả con vật, cây cối; sử dụng nhân hoá và những từ ngữ gợi lên đặc điểm nổi bật của đối tượng được tả.
- Viết được đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của bản thân về một nhân vật trong văn học hoặc một người gần gũi, thân thiết.
- Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Viết được văn bản ngắn hướng dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc làm, sử dụng một sản phẩm gồm 2 - 3 bước.
- Viết được báo cáo thảo luận nhóm, đơn theo mẫu, thư cho người thân, bạn bè.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Danh sách 20 tỉnh thành có diện tích nhỏ nhất Việt Nam? Thông tin sáp nhập tỉnh 2025 mới nhất theo Kết luận 127?
- Mẫu thống kê hiện trạng đơn vị hành chính cấp xã mới nhất hiện nay là mẫu nào theo Nghị quyết 35?
- Xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp: Dự kiến giảm bao nhiêu đơn vị hành chính cơ sở? Tiêu chuẩn ĐVHC cấp xã, huyện?
- Thanh tra Bộ Công an chịu sự quản lý của cơ quan nào? Khi miễn nhiệm Thanh tra viên có phải gửi hồ sơ về Thanh tra Bộ Công an?
- 10+ mở bài tác phẩm Hồn Trương Ba da hàng thịt hay nhất? Tác phẩm Hồn Trương Ba da hàng thịt thuộc thể loại gì?