Ban hành Tiêu chuẩn thiết kế Nhà ở riêng lẻ trước 31/12/2023? Trách nhiệm cụ thể của Bộ Xây dựng ra sao?

Cho tôi hỏi: Ban hành Tiêu chuẩn thiết kế Nhà ở riêng lẻ trước 31/12/2023? Trách nhiệm cụ thể của Bộ Xây dựng ra sao? - Câu hỏi của chú H.Q (Long An).

Ban hành Tiêu chuẩn thiết kế Nhà ở riêng lẻ trước 31/12/2023?

Ngày 18/11/2023, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 475/TB-VPCP năm 2023 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong tình hình mới.

Theo đó, để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, người đứng đầu các Bộ, ngành, địa phương phải thực sự trăn trở, trách nhiệm, tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ để nâng cao chất lượng công tác PCCC và CNCH.

Thủ tướng Chính phủ có nêu trách nhiệm của Bộ Xây dựng tại khoản a tiểu mục 2 Mục III Thông báo 475/TB-VPCP năm 2023 như sau:

Về các nhiệm vụ cụ thể
...
2. Bộ Xây dựng:
a) Khẩn trương hoàn thành tiêu chuẩn Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế (trước ngày 31 tháng 12 năm 2023).

Như vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thành tiêu chuẩn Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế trước 31/12/2023.

Ban hành Tiêu chuẩn thiết kế Nhà ở riêng lẻ trước 31/12/2023? Trách nhiệm cụ thể của Bộ Xây dựng ra sao?

Ban hành Tiêu chuẩn thiết kế Nhà ở riêng lẻ trước 31/12/2023? Trách nhiệm cụ thể của Bộ Xây dựng ra sao? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm cụ thể của Bộ Xây dựng về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong tình hình mới ra sao?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục III Thông báo 475/TB-VPCP năm 2023 có nêu như sau:

Về các nhiệm vụ cụ thể
...
2. Bộ Xây dựng:
a) Khẩn trương hoàn thành tiêu chuẩn Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế (trước ngày 31 tháng 12 năm 2023).
b) Nghiên cứu, ban hành hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành quy định cụ thể về cấp nước PCCC khi lập quy hoạch, dự án xây dựng mới hoặc cải tạo đô thị, khu dân cư, đặc khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao; ưu tiên mọi nguồn nước sử dụng cho PCCC.
c) Nghiên cứu các quy định về nguồn nước phục vụ PCCC (tuân thủ pháp luật về PCCC) trong Dự thảo Luật Cấp, thoát nước và Nghị định hướng dẫn Luật Cấp, thoát nước thay thế Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11 tháng 7 năm 2007 (theo tiến độ ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội).
d) Chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng; phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thanh tra toàn diện hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật (báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 12 năm 2023).
đ) Ban hành tài liệu hướng dẫn giải pháp kỹ thuật tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các công trình hiện hữu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 825/CĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2023 (hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2023).

Như vậy, về trách nhiệm cụ thể, bên cạnh việc khẩn trương hoàn thành Tiêu chuẩn Nhà ở riêng lẻ, Thủ tướng Chính phủ cũng đề ra các nhiệm vụ đối với Bộ Xây dựng theo nội dung nêu trên.

Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu về tăng cường phòng cháy chữa cháy thời gian tới ra sao?

Căn cứ Mục II Thông báo 475/TB-VPCP năm 2023, các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu bao gồm:

- Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả, thực chất các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Chỉ thị 47-CT/TW, Kết luận 02-KL/TW của Ban Bí thư; Nghị quyết 99/2019/QH14 của Quốc hội, Chỉ thị 01/CT-TTg, Công điện 825/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tăng cường công tác PCCC.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp về PCCC, xây dựng, điện lực, kịp thời khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót, nhất là ở cơ sở.

Tiếp tục tổng rà soát, kiểm tra về công tác PCCC, nhất là đối với chung cư, nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao. Xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

- Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nguồn lực xã hội cho việc phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng, hậu cần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, trong đó tập trung nâng cao năng lực của lực lượng PCCC; củng cố các lực lượng tại khu dân cư, cơ sở; làm tốt công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch hạ tầng (giao thông, nguồn nước...); xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng làm nhiệm vụ chữa cháy và CNCH…

- Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng của người dân về PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, điển hình về PCCC. Các phương tiện thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương dành thời lượng phù hợp, ưu tiên khung giờ nhiều người theo dõi để tuyên truyền về công tác này.

- Coi trọng và tập trung thực hiện tốt công tác phòng ngừa từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở, xác định đây là nhiệm vụ chính, phải thực hiện thường xuyên, liên tục, bài bản; hoạt động chữa cháy, CNCH phải chuyên nghiệp, hiện đại.

- Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, lực lượng đẩy mạnh việc xây dựng chính sách, pháp luật, hoàn thiện thể chế, hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam; nghiêm cấm “cài cắm” lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách, pháp luật.

Việc tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về PCCC không được gây phiền hà, khó khăn, không hợp pháp hóa sai phạm nhưng phải có giải pháp tháo gỡ để bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, nhất là khi “chuyển đổi trạng thái” phải có sự chuyển tiếp để người dân, doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, khắc phục. Tiếp tục hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp về PCCC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 220/CĐ-TTg năm 2023.

Nhà ở riêng lẻ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy hoạch 1/500 là gì? Có miễn giấy phép xây dựng với nhà ở riêng lẻ thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch 1/500?
Pháp luật
Mật độ xây dựng thuần là gì? Mật độ xây dựng thuần của lô đất xây dựng nhà ở riêng lẻ tối đa là bao nhiêu?
Pháp luật
Sửa chữa nhà ở riêng lẻ không đúng giấy phép xây dựng được cấp thì có bị coi là xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng không?
Pháp luật
Mua nhà ở riêng lẻ làm văn phòng được không? Cá nhân nước ngoài có được mua nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở không?
Pháp luật
Điều kiện để cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị là gì? Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ bao gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đã hết thời hạn nhưng quy hoạch chưa được thực hiện thì có được gia hạn không?
Pháp luật
Chủ đầu tư xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ có phải gửi thông báo thời điểm khởi công xây dựng cho cơ quan nhà nước không?
Pháp luật
Chủ đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ phải đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng trong trường hợp nào?
Pháp luật
Khi xây dựng nhà ở riêng lẻ của cá nhân thì có phải lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng không?
Pháp luật
Thi công xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng không che chắn thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở riêng lẻ
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
3,703 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà ở riêng lẻ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào