Hộ gia đình tham gia xây dựng nhà ở xã hội để được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội thì phải đáp ứng các yêu cầu nào?

Tôi có câu hỏi là hộ gia đình tham gia xây dựng nhà ở xã hội để được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội thì phải đáp ứng các yêu cầu nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.H đến từ Bình Dương.

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội gồm các dự án nào?

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội gồm các dự án được quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, được bổ sung bởi điểm b khoản 2 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP cụ thể: dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội độc lập và dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội sử dụng phần quỹ đất 20% tổng diện tích đất ở thuộc phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại dành để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trong trường hợp chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại đó không thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội (Hình từ Internet)

Hộ gia đình tham gia xây dựng nhà ở xã hội để được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội thì phải đáp ứng các yêu cầu nào?

Hộ gia đình tham gia xây dựng nhà ở xã hội để được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội thì phải đáp ứng các yêu cầu được quy định tại khoản 6 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, khoản 22 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP như sau:

Cơ chế hỗ trợ, ưu đãi chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
6. Hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đáp ứng yêu cầu quy định tại Khoản 2 Điều 58 của Luật Nhà ở thì được hưởng các ưu đãi theo quy định tại Điểm a Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4 của Điều này.

Theo đó tại khoản 2 Điều 58 Luật Nhà ở 2014 như sau:

Ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội
...
2. Hộ gia đình, cá nhân bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua hoặc để bán được hưởng các ưu đãi quy định tại khoản 1 Điều này khi đáp ứng được các yêu cầu sau đây:
a) Xây dựng nhà ở theo quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và bảo đảm kết nối hạ tầng của khu vực có nhà ở;
b) Nhà ở phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội;
c) Có giá bán, giá thuê, giá thuê mua nhà ở theo khung giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà ở ban hành

Như vậy, theo quy định trên thì hộ gia đình tham gia xây dựng nhà ở xã hội để được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội thì phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Xây dựng nhà ở theo quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và bảo đảm kết nối hạ tầng của khu vực có nhà ở;

- Nhà ở phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội;

- Có giá bán, giá thuê, giá thuê mua nhà ở theo khung giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà ở ban hành

Hộ gia đình tham gia xây dựng nhà ở xã hội được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội có cần phải gửi tiết kiệm tại Ngân hàng này không?

Hộ gia đình tham gia xây dựng nhà ở xã hội được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội có cần phải gửi tiết kiệm tại Ngân hàng này không, thì theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định 100/2015/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc thực hiện chính sách vay vốn ưu đãi
1. Việc cho vay vốn ưu đãi phải bảo đảm đúng đối tượng, đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.
2. Trường hợp một đối tượng được hưởng nhiều chính sách vay vốn ưu đãi hỗ trợ nhà ở thì chỉ được áp dụng một chính sách hỗ trợ mức cao nhất.
3. Trường hợp hộ gia đình có nhiều đối tượng được hưởng nhiều chính sách vay vốn ưu đãi thì chỉ áp dụng một chính sách vay vốn cho cả hộ gia đình.
4. Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định thực hiện việc cho vay ưu đãi hỗ trợ nhà ở xã hội, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về tín dụng và pháp luật có liên quan.
5. Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay.

Như vậy, theo quy định trên thì hộ gia đình tham gia xây dựng nhà ở xã hội được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội phải gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay.

Nhà ở xã hội Tải về trọn bộ quy định liên quan Nhà ở xã hội:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy định mới điều kiện về nhà ở được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội từ 1/8/2024 theo Nghị định 100 như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Giấy tờ chứng minh đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội từ 1/8/2024 như thế nào?
Pháp luật
Lãi suất cho vay nhà ở xã hội mới nhất hiện nay theo hướng dẫn Công văn 4524/NHCS-TDSV thế nào?
Pháp luật
Hợp tác xã là chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có được vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê không?
Pháp luật
Từ 1/8/2024, điều kiện vay vốn ưu đãi để xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở tại Ngân hàng Chính sách xã hội như thế nào?
Pháp luật
Nhà ở xã hội do cá nhân đầu tư xây dựng để cho thuê từ 1/8/2024 được quy định loại nhà và tiêu chuẩn diện tích ra sao?
Pháp luật
Nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng theo dự án từ 1/8/2024 có những loại nhà nào và tiêu chuẩn diện tích ra sao?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị thẩm định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội từ ngày 01/8/2024 như thế nào?
Pháp luật
Từ ngày 01/08/2024, 12 đối tượng nào được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội?
Pháp luật
06 hình thức phát triển nhà ở xã hội từ 1 8 2024? Bán, cho thuê mua nhà ở xã hội phải đảm bảo yêu cầu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở xã hội
540 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà ở xã hội

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Nhà ở xã hội

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Những quy định mới nhất về thuê trọ theo Luật Nhà ở 2023 cần phải biết Chính sách về nhà ở xã hội: Những văn bản quan trọng cần biết
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào